Doanh nghiệp - Doanh nhân

BHXH tỉnh Quảng Nam xây dựng hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng

Minh Anh 08/08/2023 - 17:07

Trong khuôn khổ Hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023”, BHXH tỉnh Quảng Nam đã báo cáo kết quả thực hiện, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

BHXH tỉnh Quảng Nam chủ động, linh hoạt trong phương thức tuyên truyền

Trong bối cảnh với những cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen; Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam luôn chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, sự Lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND), phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); cùng với sự chỉ đạo, điều hành đúng hướng, quyết liệt, thống nhất, linh hoạt, sáng tạo, sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc, BHXH tỉnh đã xác định rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", với phương châm hành động trong toàn Ngành "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả".

nhi.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở đó, đã xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án, kịch bản điều hành cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn và quyết liệt chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, có giải pháp kịp thời, phù hợp và có trọng tâm, trọng điểm,... nhằm nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2023.

Những thành tích của BHXH tỉnh Quảng Nam trong 7 tháng đầu năm như: Số người tham gia BHXH do BHXH tỉnh Quảng Nam quản lý: 210.754 người, giảm 4.887 người so với cuối năm 2022, trong đó: có 190.975 người tham gia tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,87% kế hoạch giao, giảm -3.092 người so cuối năm 2022; có 19.779 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 74,42% kế hoạch giao, giảm 1.795 người so cuối năm 2022; có 177.158 người tham gia BHTN, đạt 92.40% kế hoạch giao, giảm 3.036 người so với cuối năm 2022 và có 1.473.435 người tham gia BHYT, tăng 13.833 người so cuối năm 2022, đạt 100.07% kế hoạch giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT 96,55%. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh thu được 2.723,877 tỷ đồng, đạt 52,19% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, tăng 9,21% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT đến hết tháng 7/2023 là 303,418 tỷ đồng, chiếm 5,81% số phải thu và tăng 42,746 tỷ đồng so cùng kỳ năm trước.

BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHTN đảm bảo kịp thời và đúng đối tượng theo quy định, cụ thể:

Trong 7 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 35.653 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 123.335 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn; BHXH một lần 11.383 người; 7.766 người hưởng trợ cấp BHTN, hỗ trợ học nghề 307 người. Tổng số chi BHXH, BHTN là 1.602,413 tỷ đồng, trong đó chi BHXH nguồn NSNN đảm bảo 210,975 tỷ đồng, chi từ nguồn Quỹ BHXH là 1.293,307 tỷ đồng, chi bảo hiểm thất nghiệp 98,131 tỷ đồng.

dtk01923.jpg
Hội nghị triển khai công tác thi đua BHXH tỉnh Quảng Nam năm 2023

Công tác chi chế độ BHXH, BHTN được thực hiện đa dạng, linh hoạt; đặc biệt là đẩy mạnh phương thức chi trả không dùng tiền mặt, đến hết tháng 7/2023 có 55,82% người nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 101,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2023; có 88,83% chi trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị đạt 104,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2023; người hưởng chế độ BHXH, BHTN hài lòng về cách thức tổ chức chi trả, thời gian, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ.

Công tác khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ từ Trạm Y tế tuyến xã đến bệnh viện tuyến Trung ương để phục vụ người bệnh BHYT; 100% Trạm y tế tuyến xã thực hiện KCB BHYT, tiếp tục triển khai KCB BHYT đối với các cơ sở y tế ngoài công lập có đủ điều kiện KCB BHYT theo quy định đã tạo thuận lợi cho người dân đi KCB bằng thẻ BHYT.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã cử viên chức là thành viên trong Tổ tham gia đấu thầu thuốc của BHXH tỉnh (các Dược sĩ) tham gia tích cực vào các Hội đồng đấu thầu thuốc tại Sở Y tế, tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh và Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam, đảm bảo thực hiện chặt chẽ và theo đúng quy định.

Kết quả, trong 7 tháng đầu năm 2023, thanh toán chi phí KCB BHYT cho 2.050.448 lượt người, trong đó KCB ngoại trú 1.853.214 lượt người; KCB nội trú 197.234 lượt người với tổng số tiền chi KCB BHYT 960.145 triệu đồng, trong đó chi phí ngoại trú 358.290 triệu đồng, chi phí nội trú 601.855 triệu đồng. (số liệu được cập nhật từ Hệ thống giám sát BHYT ngày 04/8/2023).

BHXH tỉnh triển khai kịp thời các quy định về cải cách thủ tục hành chính theo quy định của BHXH Việt Nam. Đặc biệt để phục vụ người tham gia và thụ hưởng ngày càng tốt hơn, BHXH tỉnh đã tăng năng suất và cường độ lao động để giảm hơn 10% thời gian giải quyết các TTHC so với quy định của BHXH Việt Nam, trong đó cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất rút ngắn từ 01 ngày làm việc xuống còn 0,5 ngày, cấp lại thẻ BHYT do điều chỉnh thông tin rút ngắn từ 03 ngày làm việc xuống còn 0,5 ngày.

bai-choi.jpg
Chương trình hô hát Bài chòi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.

Triển khai kịp thời các quy định về chuyển đổi số của BHXH Việt Nam, góp phần xây dựng, hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu CSDL Quốc gia về bảo hiểm; luôn sẵn sàng liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ban, ngành liên quan để phục vụ yêu cầu quản lý chung và phục vụ doanh nghiệp, người dân. Ứng dụng hệ thống phần mềm liên thông để giải quyết tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan BHXH. Triển khai giao dịch điện tử. Triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia BHXH, BHYT với cơ quan BHXH. Tiếp tục triển khai giám định và thanh toán trên Hệ thống thông tin giám định BHYT liên thông từ Trạm y tế xã. Đặc biệt từ năm 2020, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động; đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh hướng dẫn, cài đặt mới cho 341.065 trường hợp, đạt 78% tổng số người tham gia BHXH, BHYT, vượt 02% so Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã triển khai đến các cơ sở y tế thực hiện cho người dân KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ BHYT giấy. Đến nay, toàn tỉnh đã có 267/298 (chiếm tỷ lệ 89,6% tổng cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 661.254 lượt tra cứu, trong đó có 451.921 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VssID giúp tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Đến nay 100% TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH toàn tỉnh 24/24 giờ, 7/7 ngày.

BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị xây dựng các nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng tại cơ sở. Chủ động đổi mới 2 hình thức truyền thông theo hướng linh hoạt để đáp ứng kịp thời với bối cảnh thực tiễn; kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và truyền thông theo chiến dịch; các thông tin tuyên truyền được thực hiện đảm bảo đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm ngay từ đầu năm; kết hợp giữa các hình thức truyền thống với các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, truyền thông đa phương tiện.

Phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương bám sát thực tế đời sống, tuyên truyền kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT với nội dung, hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều chương trình được thực hiện một cách sinh động, hấp dẫn, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và người tham gia BHXH, BHYT như tổ chức các cuộc đối thoại chính sách trên sóng truyền hình, phát sóng Bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện, xây dựng phóng sự, chuyên mục, bài viết... đã thu hút sự quan tâm của độc giả, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

dtk04256.jpg
BHXH tỉnh Quảng Nam chủ động trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với nhân dân.

Chủ động phối kết hợp từ trực tuyến đến trực tiếp: tăng cường công tác truyền thông qua kênh báo hình, báo viết, truyền thanh cơ sở/tạp chí điện tử với số lượng, tần suất các tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN ngày một tăng; đẩy mạnh việc sản xuất, đăng tải, phát sóng các thể loại báo chí hiện đại về BHXH, BHYT như: Đối thoại trực tuyến, Infographic, Emagazine, Podcast, bản tin điện tử, góp phần tạo sức hút và lan tỏa các chính sách an sinh xã hội tới đông đảo độc giả.

Với những kết quả của công tác truyền thông đã góp phần giúp chính sách BHXH, BHYT thực sự lan tỏa tới mọi người dân, mọi vùng miền, đồng thời cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận và theo dõi thông tin; nâng cao ý thức chấp hành về pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

Để thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, trong những tháng cuối năm, ngoài những nhiệm vụ, công tác thường xuyên, cần chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

Tiếp tục tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và công tác phối hợp của các ngành, đơn vị, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt là tham mưu ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 30/5/2023 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

tt-vssid-tai-truong-ha-huy-tap-tk.jpg
Tuyên truyền VssID tại trường Hà Huy Tập.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong đó trọng tâm là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm duy trì và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW và chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT và tuyên truyền người lao động hạn chế nhận BHXH 01 lần để duy trì tham gia lưới an sinh xã hội.

Đẩy mạnh thực hiện công tác thu, đôn đốc các đơn vị SDLĐ trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đầy đủ, kịp thời, nhằm đảm bảo được tiến độ thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định; đồng thời tích cực đôn đốc thu hồi số tiền chậm đóng để giảm tỷ lệ tiền chậm đóng tại các đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện kịch bản phát triển người tham gia để triển khai đồng bộ tại các địa phương.

Triển khai rà soát, đối chiếu, hoàn chỉnh, phê duyệt việc cập nhật các danh mục của cơ sở KCB theo quy định; Thực hiện tốt giám định theo chuyên đề và cảnh báo của Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB trên toàn tỉnh; đồng thời, cảnh báo và chấn chỉnh kịp thời các cơ sở KCB có chi phí KCB gia tăng bất thường.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đề ra, kịp thời ban hành kết luận sau thanh tra, kiểm tra và theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận đã ban hành. Tăng cường kiểm tra, giám sát các Tổ chức dịch vụ thu và Nhân viên thu đảm bảo hoạt động theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giám sát sử dụng thẻ BHYT của người bệnh tại các cơ sở y tế, tại nhà, nơi làm việc…nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT.

gian-hang-bhxh-tinh-quang-nam.jpg
Gian hàng BHXH tỉnh Quảng Nam.

Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết, chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHTN, BHYT đối với người tham gia BHXH, BHTN, BHYT theo đúng quy định. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, nhất là về cải cách thủ tục hành chính và tinh thần phục vụ người dân; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử đối với hồ sơ tham gia BHXH, BHYT và giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị, người lao động, giảm thời gian đi lại, chờ đợi trong giao dịch với cơ quan BHXH; Triển khai thực hiện việc giải quyết chế độ cho NLĐ ở các đơn vị chưa đóng đủ BHXH theo hướng dẫn tại Công văn số 1880/BHXH-CSXH ngày 21/6/2023 của BHXH Việt Nam.

Phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, các doanh nghiệp và các KCN tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách về BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động; Tiếp tục phối hợp với Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức “Đêm hội Bài chòi” tuyên truyền BHXH tự nguyện tại cơ sở; phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức chương trình Khách mời trường quay với chủ đề “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”. Phối hợp Trung tâm Truyền thông tổ chức tốt Hội nghị tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn báo chí.

Tổ chức sơ kết công tác phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trong việc giải quyết và chi trả TCTN cho NLĐ. Bên cạnh đó, tham mưu Thành ủy Tam Kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 28 -NQ/TW ngày 23/5/2018 và Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương trên địa bàn thành phố Tam Kỳ.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ CCVC, người lao động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức, người lao động để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, lao động; tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân trong tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH tỉnh Quảng Nam xây dựng hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng