Phóng sự - Ghi chép

Vạch trần sự dối trá trước tin đồn “ma lai” gây mê tín dị đoan

Trần Sỹ 08/01/2024 - 21:24

Thời gian qua, một số đối tượng đang sống lưu vong ở nước ngoài đã dựng lên câu chuyện về “ma lai” trên mạng xã hội. Điều này khiến cho nhân dân ở một số địa phương của Gia Lai hoang mang, nhất là giới trẻ. Đây là sự tuyên truyền mê tín dị đoan về những việc không có thật, người dân cần phải tỉnh táo trước những luận điệu gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người dân vạch trần sự dối trá về “ma lai”

Phát hiện sự việc, cơ quan công an đã phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương nắm bắt tình hình, đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc.

Theo kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, hai đối tượng có nhiều clip, nội dung đăng tải về “ma lai” xuất hiện ở huyện Krông Pa, các buôn làng Tây Nguyên… là Siu Thoan (47 tuổi, quê ở huyện Phú Thiện) và Ksor Non (44 tuổi, quê xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai – cả hai đang sống lưu vong tại Thái Lan).

Chúng tung tin “ma lai” xuất hiện ở buôn H’lang (xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) kèm hình ảnh chùm tóc dài và bộ nội tạng động vật treo trên cây… nhằm gây hoang mang dư luận, chống phá Đảng, Nhà nước và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

anh-1.-gia-lai.-ma-lai-thuoc-thu.jpg
Người dân cần tỉnh táo trước sự xuyên tạc, tung tin giả của đối tượng Siu Thoan và các đối tượng chống, phá khác.

Vậy nhưng, “trò bịp” này nhanh chóng bị những cụ ông lớn tuổi trong xã vạch trần. Cái gọi là “ma lai” thực chất chỉ là trò mê tín dị đoan. Ông Nay Tuêk (buôn H’Lang, xã Chư Răm), bức xúc: “Cái này là dối trá. Hình ảnh trên clip là giả, tóc giả, nội tạng treo trên cây là nội tạng heo, nội tạng bò thôi. Chính Siu Thoan và Ksor Non đã xuyên tạc, nói không đúng sự thật làm cho dân hoang mang, lúc đầu bà con sợ không dám đi đâu, nhất là mấy đứa nhỏ. Mọi người cần hết sức tỉnh táo trước những luận điệu, thông tin xấu gây ảnh hưởng trong cộng đồng các thôn, làng ở Tây Nguyên như này”.

Còn anh Kpă Liên (ngụ buôn Đoàn Kết, xã Chư Rcăm), cũng không giấu nổi sự bức xúc, khi cho rằng chính những đối tượng này, chưa lo được cho gia đình thì không thể giúp đồng bào.

Là một người từng có thời gian bị các đối tượng Fulro lưu vong lừa phỉnh, để vượt biên trái phép sang Campuchia, ông Ksor Dung (ngụ buôn Đoàn Kết, xã Chư Rcăm) thấm thía những khó khăn mà mình đã trải qua. Chỉ vì nhận thức hạn chế, nghe và tin theo các đối tượng xấu, để rồi phải “ngậm đắng, nuốt cay” nơi đất khách quê người.

anh-2.-gia-lai.-ma-lai-thuoc-thu.jpg
Nay Tuêk (buôn H’Lang, xã Chư Răm), cho biết đây là hình vi dối trá. Hình ảnh trên clip là giả, tóc giả, nội tạng treo trên cây là nội tạng heo, nội tạng bò

Giờ đây, ông đã nhận thức được, hạnh phúc chỉ có được khi sống bên vòng tay của người thân, sự yêu thương của buôn, làng, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp. “Bản thân tôi sinh sống tại địa phương, chưa từng biết là có “ma lai”. Hình ảnh trên mạng là giả, là người ta tự làm, lấy ruột heo, đội tóc giả người nữ treo lên cây. Tôi mong muốn người dân tỉnh táo, không nghe theo kẻ xấu xúi giục”.

Già làng Rơ Chăm Grôch (buôn H’Lang), người có uy tín trong cộng đồng khu dân cư, cũng bất ngờ trước thông tin lan truyền trên mạng. Bởi từ trước tới nay, cuộc sống của bà con trong buôn luôn bình yên, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, xây dựng hạnh phúc gia đình.

Già Rơ Chăm Grôch nói: “Hôm sự việc xảy ra, tôi đang đi bệnh viện khám bệnh. Chỉ nghe người dân xem clip trên điện thoại, rồi đồn là có “ma lai”. Sự việc này khiến bà con vô cùng bức xúc, mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích đáng đối với các đối tượng, không để gây hoang mang dư luận”.

Pháp luật nghiêm trị những đối tượng “chống phá Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết”

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Chủ tịch UBND xã Chư R’Căm (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) cho biết, xã có đến 70% người dân tộc Jrai, đời sống kinh tế ổn định. Đặc biệt, đối với những gia đình chính sách, hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về việc vay vốn phát triển kinh tế.

Vì vậy, khi có thông tin của các đối tượng lưu vong đăng tải nội dung “ma lai” không đúng sự thật, xã đã nắm bắt tình hình, tuyên truyền cho người dân hiểu sự việc.

Theo một cán bộ Công an cho biết: “Mục đích của các đối tượng là gây hoang mang, phá hoại chính sách đại đoàn kết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, chúng lợi dụng để tuyên truyền, nói xấu Đảng, Nhà nước và kích động người dân. Ban đầu, người dân, nhất là trẻ em có hoang mang, lo sợ nhưng nay không còn nữa, người dân biết rõ đây là chiêu trò của những đối tượng phản động”.

Được biết, hai đối tượng Siu Thoan và Ksor Non đều là những đối tượng “bất hảo” trên địa bàn, từng có tiền án, tư tưởng thích hưởng thụ, lười lao động. Siu Thoan từng đi tù về tội chống phá Nhà nước, Ksor Non tội hủy hoại rừng.

anh-3.-gia-lai.-ma-lai-thbuoc-thu.jpg
Già làng Rơ Chăm Grôch (buôn H’Lang) bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý thích đáng các đối tượng này.

Mặc dù kinh tế khá giả, cuộc sống gia đình ấm êm, vậy nhưng cả hai luôn có tư tưởng “không làm mà vẫn có ăn”, nên đã bỏ mặc vợ con ở quê nhà để trốn đi nước ngoài nhằm tuyên truyền nói xấu Đảng, chống phá Nhà nước.

Vợ Ksor Non giờ phải làm lũ để vừa có tiền nuôi con, vừa có tiền trả khoản nợ cho chồng vì trước khi đi, Non đã bán đất, sắm vàng mang theo hết. Trong nỗi tuyệt vọng cùng cực, người vợ chỉ biết trách bản thân mình đã chọn sai người để gửi gắm.

Thượng tá Phan Thanh Hải, Phó trưởng Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: “Các đối tượng Fulro lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của người dân để tạo ra những thông tin giả, sai sự thật như “ma lai” để đăng tải lên các nền tảng của mạng xã hội. Từ đó chúng tạo được tiếng vang, tạo scandal vừa để gây hoang mang dư luận, vừa để kiếm tiền thông qua những video độc hại. Các đối tượng lười lao động, nhưng lại mơ về “miền đất hứa”, từ đó lôi kéo, dụ dỗ bà con nhân dân đi theo. Rất nhiều người đã mắc “bẫy”, sống trong cảnh lay lắt, đói khổ ở nước sở tại nhưng sớm nhận thức được việc làm sai trái của mình nên đã trở về bên vòng tay của gia đình, buôn làng. Chính những nạn nhân này giờ là nhân chứng sống, thường xuyên tuyên truyền cho bà con trong những buổi sinh hoạt của buôn làng không nên nghe và tin theo sự xúi giục của những đối tượng phản động, chống phá”.

Thượng tá Phan Thanh Hải nhấn mạnh, việc tung tin giả về “ma lai” của các đối tượng là vi phạm pháp luật Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần sự dối trá trước tin đồn “ma lai” gây mê tín dị đoan