UNESCO tổ chức hội nghị quốc tế về thông tin sai lệch và phát ngôn thù hận trên mạng

Nhật Minh| 23/02/2023 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/2, tại thủ đô Paris của Pháp đã diễn ra hội nghị toàn cầu, trong đó các bên tham gia kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm ra những cách thức bảo vệ tốt hơn trước những thông tin sai lệch và phát ngôn thù hận trên mạng.

Hội nghị tập trung thảo luận về cách thức sàng lọc nội dung trên mạng Internet mà vẫn đảm bảo các quyền cơ bản của con người. Hàng trăm quan chức, các đại diện đến từ các công ty công nghệ, các viện nghiên cứu học thuật và nhiều tổ chức quan tâm đã được mời tham dự hội nghị kéo dài hai ngày của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho rằng, các nền tảng kỹ thuật số đã thay đổi cách thức con người kết nối và đối diện với thế giới, đối diện với nhau. Tuy nhiên, theo ông, chỉ bằng cách đánh giá đầy đủ về cuộc cách mạng công nghệ này, thế giới mới có thể đảm bảo rằng cách mạng không làm tổn hại các quyền cơ bản của con người.

UNESCO tổ chức hội nghị quốc tế về thông tin sai lệch và phát ngôn thù hận trên mạng

UNESCO tổ chức hội nghị quốc tế về thông tin sai lệch và phát ngôn thù hận trên mạng

UNESCO cảnh báo rằng dù các nền tảng truyền thông xã hội đã mang lại nhiều lợi ích trong chia sẻ thông tin liên lạc và kiến thức nhưng những nền tảng này lại phụ thuộc vào các thuật toán vô tri, không dành sự ưu tiên đúng mức cho những tiêu chuẩn an toàn và quyền con người.

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia và đại diện các chính phủ đã đóng góp các tham luận, trong đó có nhà khoa học dữ liệu Christopher Wylie, người từng góp phần phanh phui bê bối tiết lộ dữ liệu người dùng Facebook.

Một số ý kiến tham luận tại hội nghị cho rằng truyền thông xã hội đang là vùng đất nảy nở những thông tin sai lệch, các hệ thống thông tin liên lạc hiện nay thậm chí đang thao túng con người từ bên trong. Do đó, nếu chỉ tập trung vào việc đính chính nội dung thì sẽ chỉ như "muối bỏ bể". Việc cần làm là tìm đến nguồn gốc tạo những thông tin gây ô nhiễm không gian mạng và chặn đứng hoạt động này.

Trong thông điệp tới hội nghị của UNESCO, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula nhấn mạnh cần chặn đứng các chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch trên các nền tảng kỹ thuật số và các ứng dụng tin nhắn mà ở đó những thông tin sai lệch được sử dụng để thao túng dư luận. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp để có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi gai góc của thời đại.

Mới đây, trong bối cảnh các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hỗn loạn, nhiều kẻ gian đã lợi dụng thời điểm này để kêu gọi mọi người quyên góp tiền vào các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội. 

Theo đó, Cơ quan An ninh Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ đã phát hiện 613 người có hành vi đăng tải những thông tin kích động, trong đó đã tiến hành quy trình pháp lý với 293 người. Từ đó, Công tố viên phụ trách đã yêu cầu bắt giữ 78 người, với 20 người bị tạm giữ chờ đưa ra xét xử. Ngoài ra, 46 trang web cũng đã bị lực lượng chức năng đóng do có hành động kêu gọi và gian lận tài trợ cho các nạn nhân động đất, 15 tài khoản mạng xã hội giả mạo là cơ quan chính thống cũng đã bị dỡ bỏ.

Tháng trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua luật cho phép bắt giữ nếu có hành vi lan truyền thông tin giả mạo, sai sự thực, với mức tù giam có thể lên đến 3 năm. Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phải chặn tiếp cận mạng xã hội Twitter trong vòng 12 giờ vì xuất hiện quá nhiều thông tin giả mạo.

Chia sẻ trên Twitter ngày 13/2, Giám đốc Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun cho biết tình trạng nhiễu loạn thông tin đang diễn ra nghiêm trọng. Theo ông Altun, trong vòng 1 tuần sau khi xảy ra động đất, chính phủ đã nhận được báo cáo về 6.200 nội dung thông tin và tin tức sai sự thực. Do đó, nhà chức trách sẽ đăng các trang đính chính thông tin hằng ngày để người dân tiện theo dõi tin tức chính thống.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO tổ chức hội nghị quốc tế về thông tin sai lệch và phát ngôn thù hận trên mạng