Twitter cấm mọi quảng cáo chính trị và bầu cử

Trâm Anh (theo AFP)| 31/10/2019 12:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/10, Twitter tuyên bố chặn mọi quảng cáo chính trị trên toàn cầu trên nền tảng của mình, đáp ứng những lo ngại ngày càng tăng về thông tin sai lệch từ các chính trị gia trên phương tiện truyền thông xã hội.

Twitter cấm mọi quảng cáo chính trị và bầu cử

Giám đốc điều hành Twitter và đồng sáng lập Jack Dorsey tuyên bố twitter sẽ cấm tất cả các quảng cáo chính trị như một phần của nỗ lực nhằm hạn chế thông tin sai lệch

Theo CEO Jack Dorsey, mạng xã hội Twitter sẽ bắt đầu cấm mọi quảng cáo có liên quan đến chính trị và bầu cử trên toàn thế giới, từ ngày 22 tháng 11.

CEO Twitter cho biết: “Chúng tôi tin rằng khả năng lan tỏa của các thông điệp chính trị nên là ‘nhận được’, thay vì ‘mua được’. Một thông điệp chính trị có khả năng lan tỏa khi mọi người quyết định retweet và follow tài khoản của vị ứng cử viên đó. Chúng tôi tin rằng quyết định này không nên bị ảnh hưởng bởi tiền và các quảng cáo”.

Giám đốc điều hành Jack Dorsey đã viết trên twitter rằng trong khi quảng cáo trên internet "cực kỳ mạnh mẽ và rất hiệu quả đối với các nhà quảng cáo thương mại, thì sức mạnh đó mang lại rủi ro đáng kể cho chính trị, nơi nó có thể được sử dụng để tác động đến tỉ lệ phiếu bầu và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người."

Tuy nhiên các loại quảng cáo khuyến khích cử tri tham gia bầu cử vẫn sẽ được cho phép. Một bản chính sách đầy đủ sẽ được phát hành vào ngày 15 tháng 11.

Twitter cũng có một số chính sách ngăn chặn các chính trị gia đưa ra những thông tin sai lệch, tuy nhiên vẫn chưa sử dụng chúng. Twitter nói rằng, họ sẽ hạn chế các tweet của các nhân vật như Tổng thống Donald Trump mà vi phạm quy tắc, khiến ít người dùng có thể tiếp cận được với các tweet này. Nhưng cho đến nay tính năng này vẫn chưa được áp dụng.

Quyết định của Twitter được đưa ra giữa lúc mà Facebook đang bị cáo buộc gây ra tác động tới kết quả cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, bên cạnh đó còn khiến các tin tức giả mạo liên quan tới ứng viên được chia sẻ rộng rãi.

Động thái của Twitter trái ngược với chính sách của Facebook là cho phép phát ngôn và quảng cáo chính trị mà không cần kiểm tra thực tế trên mạng xã hội hàng đầu này.

Giám đốc quản lý chính sách của Facebook nói rằng “chúng tôi không phải kẻ gác cổng của sự thật trên quảng cáo của các ứng viên”.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết quảng cáo chính trị không phải là một nguồn thu chính nhưng điều quan trọng là cho phép mọi người có "tiếng nói" và việc cấm quảng cáo chính trị sẽ có lợi cho người đương nhiệm.

Dorsey cho biết ông không đồng ý với đánh giá của Zuckerberg. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều phong trào xã hội đạt đến quy mô lớn mà không cần tới bất kỳ một quảng cáo chính trị nào. Tôi tin rằng điều này sẽ chỉ phát triển", ông nói thêm.

Giám đốc tài chính của Twitter, Ned Segal nói rằng động thái này sẽ có ít tác động tới tài chính của Twitter. "Vì chúng tôi đang nhận được câu hỏi: Quyết định này dựa trên nguyên tắc, không phải tiền", ông nói. "Vì hoàn cảnh, chúng tôi sẽ tiết lộ rằng chi tiêu quảng cáo chính trị cho giai đoạn giữa năm 2018 của Hoa Kỳ là (ít hơn) 3 triệu đô la."

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Twitter cấm mọi quảng cáo chính trị và bầu cử