Văn hóa - Du lịch

UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3

Nguyễn Liên 29/10/2023 - 07:04

Tối 28/10, tại thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 và khai mạc Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 9 năm 2023.

Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang; đại diện mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO; Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; các đoàn khách quốc tế; các công ty du lịch, lữ hành.

tam-giac-mach-6-.jpg
Lễ hội Hoa tam giác mạch được diễn ra sôi nổi, rực rỡ màu sắc

Lễ đón nhận Danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 và khai mạc Lễ hội Hoa tam giác mạch Hà Giang lần thứ 9 năm 2023 là sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật, nhằm tôn vinh, quảng bá giá trị di sản, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: Ngày 03/10/2010, Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, trở thành công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam và là công viên thứ hai tại khu vực Đông Nam Á.

Sau hơn 13 năm phát triển, được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã nỗ lực, chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị di sản địa chất, văn hóa; phát triển du lịch bền vững phù hợp với chủ trương, quy hoạch, định hướng của Đảng, Nhà nước và tiêu chí của mạng lưới công viên địa chất; tạo sinh kế đa dạng, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

tam-giac-mach-16-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc chương trình.

Từ một miền đá khó khăn trập trùng, ít được biết đến, Cao nguyên đá Đồng Văn đã khởi sắc, phát triển, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế.

Các điểm di sản, giá trị văn hóa được xây dựng trở thành các sản phẩm, điểm du lịch đa dạng, độc đáo, điển hình như: Cột cờ Lũng Cú, di tích Nhà Vương, phố Cổ Đồng Văn, hẻm Tu Sản, đèo Mã Pì Lèng, Lễ hội khèn Mông, Chợ phong lưu Khâu Vai; Làng văn hóa dân tộc Nặm Đăm, Pả Vi, Lô Lô Chải; Khu nghỉ dưỡng Làng Mông - Quản Bạ, Papiu - Bắc Mê...và nhiều sản phẩm ẩm thực, nông sản tự nhiên, đặc trưng, hấp dẫn.

Lượng khách đến với Hà Giang từ 2.000 lượt khách vào năm 2010 đã tăng lên nhanh chóng, đạt mốc 2,2 triệu lượt vào năm 2022 và dự kiến cả năm 2023 sẽ đạt trên 3 triệu lượt khách. Du lịch phát triển theo hướng bền vững đã và đang tạo nguồn sinh kế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, làm thay đổi rõ nét cuộc sống nơi cao nguyên đá.

tam-giac-mach-21-.jpg
Tỉnh Hà Giang đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, Việt Nam hiện có 57 danh hiệu UNESCO gồm các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới, di sản tư liệu thế giới, công viên địa chất toàn cầu... Hầu hết các địa phương có di sản đã được UNESCO đánh giá cao trong công tác quản lý, bảo vệ và khai thác giá trị di sản, để di sản thực sự là tài sản đóng góp quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc thúc đẩy mô hình phát triển xanh, sạch và bền vững thông qua các Công viên địa chất toàn cầu ở Hà Giang, Cao Bằng, Đắk Nông… đặc biệt là tại Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang là hướng đi phù hợp với định hướng chiến lược phát triển văn hóa và phát triển du lịch của đất nước.

tam-giac-mach-23-.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại chương trình.

Đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn để xây dựng Hà Giang ngày càng giàu đẹp văn minh, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, Hà Giang trước đây là một trong những tỉnh khó khăn nhất của cả nước, song với sự nỗ lực cố gắng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã đoàn kết, biến khó khăn thành lợi thế phát triển mở ra hướng đi mới, lựa chọn bảo tồn các giá trị di sản văn hóa và đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn để phát triển bền vững. Đặc biệt kể từ sau khi Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận Công viên địa chất toàn cầu UNESCO vào năm 2010, diện mạo Hà Giang nói chung, vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng đã khởi sắc, các di sản văn hóa, di sản địa chất, đa dạng sinh học được bảo tồn phát huy; đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Sau 3 kỳ tái đánh giá của UNESCO, Hà Giang vẫn giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, điều này khẳng định sự nỗ lực của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong thực hiện các cam kết UNESCO về bảo tồn và phát triển Công viên địa chất. Năm 2023, tỉnh Hà Giang đã vinh dự được đón nhận nhiều đánh giá của du khách và các hãng truyền thông, đặc biệt được tổ chức du lịch thế giới trao giải thưởng “Điểm đến mới nổi hàng đầu Châu Á”. Đây là cơ hội để Hà Giang khẳng định thương hiệu du lịch của mình.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Hà Giang cần chủ động, tích cực, quan tâm hơn nữa đến phát triển kinh tế du lịch dựa trên sự đa dạng phong phú mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Hà Giang.

gang-jqe.jpg
Hoa tam giác mạch dường như là biểu tượng tỉnh Hà Giang nói chung và 4 tỉnh Cao nguyên đá đồng văn nói riêng
tam-giac-mach-15-.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước tham dự.

Để tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng thế mạnh của tỉnh, Hà Giang cần nâng cao năng lực quản lý chủ động, hiệu quả, sáng tạo; tiếp tục đổi mới và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư gắn với đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với giải quyết nguồn nhân lực tại chỗ nhằm giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời tham gia đầy đủ các hoạt động của Mạng lưới toàn cầu cũng như các hoạt động của Mạng lưới Công viên địa chất Châu Á - Thái Bình Dương, Tiểu ban Công viên địa chất Việt Nam góp phần trong việc tôn vinh các giá trị di sản của Việt Nam và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3