Văn hóa - Du lịch

Hà Giang rộn ràng lễ hội đặc sắc vào Thu

Nguyễn Liên 10/10/2023 - 19:43

Hà Giang bước vào Thu có những nương lúa chín vàng như rải mật, những thảo nguyên tam giác mạch ngát hương, những cung đường xanh mướt nơi trải nghiệm tay lái giải Marathon quốc tế và rất nhiều hoạt động văn hoá, thể thao du lịch đặc sắc khác được diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12.

Đặc sắc tháng mười với Lễ hội tam giác mạch

Vào tháng 10, 11 hàng năm, khắp các đường đèo uốn khúc quanh co của Hà Giang chỗ nào cũng được phủ một màu hồng của hoa Tam giác mạch.

Nhiều năm qua, tam giác mạch đã trở thành nguồn cảm hứng thu hút du khách mọi miền đất nước đến Hà Giang tham quan. Chính vì thế, năm nay hoa được đầu tư trồng nhiều hơn, nhằm phát triển du lịch địa phương.

a5(1).jpg
Lễ hội sẽ được tổ chức trong thời gian 02 ngày, từ 14/10 đến 16/10/2023 tại huyện Đồng Văn và các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc
a2(2).jpg
Đặc biệt, Lễ hội đường phố trình diễn âm nhạc dân gian và sắc màu trang phục các dân tộc Hà Giang với chủ đề “Huyền thoại hoa Tam giác mạch”

Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, tạo thương hiệu cho du lịch Hà Giang thông qua hình ảnh cây hoa tam giác mạch, năm 2015, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch. Năm nay, Lễ hội sẽ được tổ chức trong thời gian 02 ngày, từ 14/10 đến 16/10/2023 tại huyện Đồng Văn và các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc.

Nhiều hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội như: Chương trình khai mạc; hội trại du lịch; các hoạt động trải nghiệm (ẩm thực dân tộc, giao lưu trình diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, canh tác gieo trông tam giác mạch, cưỡi ngựa, mặc trang phục dân tộc chụp ảnh trên đồng hoa Tam giác mạch...).

a1-chay.jpg

Đặc biệt, Lễ hội đường phố trình diễn âm nhạc dân gian và sắc màu trang phục các dân tộc Hà Giang với chủ đề “Huyền thoại hoa Tam giác mạch”, như: Diễu hành các mô hình xe, các khối trình diễn văn hóa dân tộc; trình diễn hòa tấu âm nhạc dân gian các dân tộc Hà Giang của các nghệ nhân; giao lưu với du khách; trình diễn và giới thiệu một số bộ trang phục đặc sắc các dân tộc Hà Giang; trình diễn rối cạn, xiếc, hình nộm vui nhộn, hoạt náo… hy vọng sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Những điểm đến, lễ hội độc đáo Hà Giang

Là một vùng đất địa đầu của Tổ quốc, mảnh đất Hà Giang luôn thu hút khách du lịch tìm đến check in bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ.

Sau đây là 15 địa điểm cực đẹp khi đến Hà Giang bạn không nên bỏ qua:

Phố cổ Đồng Văn vốn là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Nùng, Mông, Tày, Hoa,... Đến tham quan phố cổ Đồng Văn trong chuyến du lịch Hà Giang, du khách sẽ có thể cảm nhận được rõ nét vẻ đẹp cổ kính cùng với bầu không khí hoài cổ vô cùng ấn tượng, đặc biệt phiên chợ cuối tuần, du khách trải nghiệm văn hoá đặc sắc đồng bào nơi đây.

hg.jpg
Mùa vàng Hoàng Su Phì, Hà Giang
hg-3t.jpg
Lượng khách du lịch Quốc tế đến Hà Giang trải nghiệm rất đông, phương tiện được du khách chọn nhiều là xe gắn máy để có thể trải nghiệm hết cảnh đẹp Hà Giang

Đèo Mã Pì Lèng từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm du lịch cực hot mà bất cứ ai đi tour du lịch Hà Giang cũng không thể bỏ qua. Con đèo này nối liền giữa Đồng Văn và Mèo Vạc, được rất nhiều tín đồ du lịch mong muốn có cơ hội chinh phục. Địa chỉ: Quốc lộ 4C, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Hành trình Hà Giang không thể không nhắc đến những cung đường núi non trùng điệp, bao quanh tại Quản Bạ. Đây là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang vô cùng nổi tiếng và hùng vĩ. Khu vực núi đá hiện lên trùng trùng điệp điệp ngay giữa những thửa ruộng bậc thang trải dài.

Một Đà Lạt thu nhỏ ngày trên quốc lộ 4C xã Na Khê là khu rừng thông Yên Minh - đây là địa điểm du khách không nên bỏ qua khi đến với Hà Giang. Nơi đây không chỉ thu hút với những rừng thông, rừng trẻ, con đường mòn, những ngôi nhà cổ kính mà còn ấn tượng với vẻ đẹp vô cùng yên bình.

Đi tiếp lịch trình, Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm đến mà bất cứ du khách nào sẽ nghĩ đến đầu tiên khi đến Hà Giang. Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở khu vực núi đá cao hơn 1.000m, là nơi sở hữu rất nhiều di sản địa chất, chứa đựng những dấu ấn lịch sử và thể hiện được nét đẹp trong văn hóa của đồng bào dân tộc tại vùng cao.

Nhà của Pao là một ngôi nhà cổ nằm bên trong làng Sủng Cẩm. Ngôi nhà này đã được xây dựng từ cách đây gần 100 năm, nổi bật với những mái ngói âm dương phủ kín rêu phong và mang lối kiến trúc đặc biệt của người Mông sinh sống tại Hà Giang. Nhà của Pao đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Hà Giang nổi bật thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch.

lo-lo.jpg
Làng Lô lô Chải được ví ngôi làng trong truyện cổ tích thu hút đông đảo mọi người tìm đến

Làng Lô Lô Chải là ngôi làng được ví là ngôi làng trong truyện cổ tích bởi vẻ đẹp mộc mạc, nguyên sơ. Ngôi làng nằm ngay dưới chân núi Rồng bao đời nay của đồng bào dân tộc Mông, Lô Lô với những nét văn hoá độc đáo.

Động Lùng Khuý từ lâu đã luôn được đánh giá là hang động đẹp nhất ở Hà Giang. Nếu có dịp đến tham quan hang động Lùng Khúy, du khách sẽ có thể khám phá được vẻ đẹp huyền ảo, thần tiên với những khối núi đá vôi hiện lên rực rỡ sắc màu.

Trong hành trình du lịch Hà Giang, một địa điểm cực hấp dẫn mà bạn nhất định không thể bỏ qua đó chính là dòng sông Nho Quế huyền thoại. Sông Nho Quế bắt đầu chảy từ núi Nghiễm Sơn thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và đi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam để đổ về Việt Nam. Đoạn sông từ thôn Sép Lùng đi qua hẻm Tu Sản vốn là khúc sông có cảnh đẹp nổi bật nhất và được đông đảo du khách tìm đến check in nhất.

Cột mốc KM 0 - ngay khi vừa đặt chân đến thành phố Hà Giang, du khách sẽ có thể bắt gặp hình ảnh cột mốc km số 0 rất nổi tiếng, là một tọa độ được rất nhiều du khách tìm đến check in. Đây là con đường nối liền thành phố với 4 huyện ở vùng cao cũng như 4 huyện của cao nguyên núi đá nên được rất nhiều người quan tâm tìm đến check in.

cot-co-lung-cu-8581-1648807019-3263-1657019236.jpg
Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú, nằm ở vị trí cao 2.000m so với mực nước biển. Lũng Cú là một trong những nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào người dân Lô Lô.

Dinh họ Vương nổi tiếng là một trong những biệt thự của vua Mèo. Dinh thự họ Vương là một công trình kiến trúc rất độc đáo, luôn giữ được vẻ đẹp kỳ bí vốn có, là một nơi rất đáng để du khách tìm đến khám phá nếu có dịp đi tour du lịch Hà Giang. Địa chỉ: Xã Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

1. Khai mạc Chương trình đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn và Lễ hội hoa tam giác mạch lần IX, thời gian 20h ngày 28/10/2023.
2. Tổ chức giải Marathon quốc tế “Chạy cung đường hạnh phúc” tỉnh Hà Giang lần V năm 2023, diễn ra ngày 8/10/2023 tại huyện Mèo Vạc. Nội dung chạy 42km, 21km, 12km và 6km.
3. Tổ chức trình diễn xe ô tô, mô tô mạo hiểm “tinh thần đá” lần IV thời gian từ 20-22/10/2023, địa điểm tại huyện Quản Bạ.
4. Hoạt động du lịch trải nghiệm từ tháng 10 đến hết tháng 12 tại huyện (Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc).
Cụ thể:
- Huyện Quản Bạ có các nội dung: Giải đua thuyền Sup và Kayak; Cúp Sông Miện 10/2023; Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện tháng 11/2023; Lễ hội Dệt Lanh xã Lùng Tám, Cán Tỷ, Đông Hà, Bát Đại Sơn, Thái An
- Huyện Yên Minh có các nội dung: Tổ chức tạo hình hoa du khách trải nghiệm tại TT huyện và VHDL Cộng đồng.
- Huyện Đồng Văn có các nội dung: Tổ chức cụm thi đua tham gia tạo hình, trưng bày sản phẩm văn hoá, sản phẩm du lịch, nông sản, dược liệu địa phương; trải nghiệm công đoạn dệt Lanh; Hội thi ẩm thực chợ Phố cổ Đồng Văn.
- Huyện Mèo Vạc: Tổ chức tạo hình hoa tam giác mạch phục vụ du khách trải nghiệm, dệt vải Lanh, chế tác khèn Mông, các hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian tại Làng văn hoá Du lịch Cộng đồng dân tộc Mông thôn tả Vi Hạ, xã Pả Vi và sân khấu chợ đêm Mèo Vạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang rộn ràng lễ hội đặc sắc vào Thu