Văn hóa - Du lịch

Chuyện cổ tích giữa thảo nguyên tam giác mạch Suôi Thầu

Nguyễn Liên - Minh Hải 10/09/2023 - 10:59

Những ngày tháng 9, du khách đến Hà Giang bắt đầu được tận hưởng không khí thu mát mẻ, trong lành thoang thoảng mùi núi rừng, những thảo nguyên rực rỡ hoa tam giác mạch ở mọi nẻo đường, thung lũng, thảo nguyên ôm quanh núi đồi Hà Giang. Nhưng thảo nguyên hoa tam giác mạch Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) vẫn độc đáo, thu hút du khách thập phương theo cách riêng của mình.

Có lẽ nhắc đến hoa tam giác mạch, nhiều người sẽ nhớ đến vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Một loài cây nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt, thích hợp với khí hậu mát mẻ. Thường thì tam giác mạch sẽ được người dân trồng và cho hoa vào dịp tháng 10 và tháng 11, gắn với Lễ hội hoa Tam giác mạch được tỉnh tổ chức thường niên.

Thời gian gần đây, thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) đang là điểm đến thu hút du khách mê xê dịch với khung cảnh nên thơ, được ví von như "thảo nguyên Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang". Nơi đây nằm cách thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang khoảng 5 km và ở độ cao trên 1.200 m so với mặt nước biển, mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vĩ

Vì thế, đến với Xín Mần thời điểm này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh đầy màu sắc tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây. Những bông hoa trắng, hồng, tím nở bạt ngàn, tạo nên một khung cảnh lãng mạn và mộng mơ. Thảo nguyên xanh Suôi Thầu cách thị trấn Cốc Pài khoảng gần 6 km. Nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, thảo nguyên có không gian rộng lớn với diện tích hơn 100 ha, cảnh đẹp nơi đây được nhiều người ví von như “Thụy Sĩ thu nhỏ”.

Suôi Thầu có khí hậu mát mẻ, đứng trên thảo nguyên dễ dàng ngắm nhìn vẻ đẹp của dòng sông Chảy, ngắm mây vào buổi sáng trên các dãy núi trập trùng ở xã Pà Vầy Sủ, Thèn Phàng, Chí Cà, Cốc Rế, Tả Nhìu. Đến với thảo nguyên Suôi Thầu du khách có thể đi xe máy từ xã Nàn Ma vòng qua thôn La Chí Chải, hoặc có thể đi từ thị trấn Cốc Pài lên thôn Suôi Thầu mất khoảng 10 phút là tới nơi.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, người dân đã trồng tam giác mạch tập trung ở một khu vực, làm những chiếc xích đu nhỏ xinh và kết những bông hoa tam giác mạch thành hình trái tim tạo điểm nhấn cho thảo nguyên xanh Suôi Thầu.

a1.jpg
Thảo nguyên Suôi Thầu được ví như "Thuỵ Sĩ giữa lòng Hà Giang".
a2.jpg
Vẻ đẹp hoang sơ núi rừng cùng thảo nguyên hoa tam giác mạch rực rỡ đã thu hút khách du lịch gần xa đến với Suôi Thầu- Xín Mần-Hà Giang.
a7.jpg
Nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, thảo nguyên có không gian rộng lớn với diện tích hơn 100 ha, cảnh đẹp nơi đây được nhiều người ví von như “Thụy Sĩ thu nhỏ”.
a10.jpg
Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.
a5.jpg
Giữa không gian mênh mông được bao phủ bởi màu xanh của những nương lúa đang trong giai đoạn hạt chín sữa và màu hoa tam giác mạch.
a6.jpg
Để đến với thảo nguyên Suôi Thầu du khách có thể đi xe máy từ xã Nàn Ma vòng qua thôn La Chí Chải, hoặc có thể đi từ thị trấn Cốc Pài lên thôn Suôi Thầu mất khoảng 10 phút là tới nơi.

Những năm trước, cây tam giác mạch cũng đã được người dân trồng ở Suôi Thầu. Từ khi cây Tam giác mạch trên thảo nguyên nở hoa, đã thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan, nhất là vào dịp lễ và ngày cuối tuần. Đặc biệt Lễ hội tam giác mạch diễn ra vào tháng 10 hàng năm trở thành thương hiệu khi du khách nhắc đến Hà Giang

Thời điểm này, hoa Tam giác mạch đang bắt đầu chuyển sang màu phớt hồng, rực rỡ trên thảo nguyên xanh mênh mông và kéo dài sang tháng 9. Đây chắc chắn là địa điểm sẽ thu hút du khách đến với Xín Mần, ngắm Tam giác mạch, trải nghiệm cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc Mông thôn Suôi Thầu và tham quan, khám phá nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn ở huyện phía Tây của tỉnh.

Việc xây dựng các hoạt động tại khu du lịch thảo nguyên Suôi Thầu sẽ tạo nên một điểm đến hấp dẫn, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho cộng đồng địa phương. Với mục tiêu đến năm 2025, địa phương sẽ đẩy mạnh xây dựng và khai thác tiềm năng du lịch của thảo nguyên Suôi Thầu để thu hút du khách, đồng thời đầu tư xây dựng thêm các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu tham quan và đem đến nhiều trải nghiệm ý nghĩa tại vùng đất thảo nguyên bình yên này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện cổ tích giữa thảo nguyên tam giác mạch Suôi Thầu