Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Hà Giang

Nguyễn Liên - Quang Huy 28/05/2023 16:14

Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang.

288cc472-2bfe-490b-879d-4d81bea7d0fe_20230528133342.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang.

Trong chương trình công tác tại tỉnh Hà Giang, sáng 28/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang để đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, những tháng đầu năm 2023; đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới và giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Hà Giang.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

ndo-br-dsc-4328-393920230528135303.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, trong thời gian vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong năm 2022, tỉnh Hà Giang đạt và vượt 29/36 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,62% vượt mục tiêu đề ra.

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình KTXH tỉnh có nhiều điểm sáng: GRDP quý I tăng trưởng dương (đạt 2,65%); Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng gần 18,3% so với cùng kỳ; Nông nghiệp tiếp tục khởi sắc; Dịch vụ, du lịch tiếp tục phục hồi, tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng tăng gần 17,2%, tổng lượng khách du lịch tăng 26% so với cùng kỳ.

Công tác lập quy hoạch được triển khai đảm bảo tiến độ. Hạ tầng KTXH, nhất là hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, lao động được quan tâm; chính sách cho đồng bào dân tộc, giảm nghèo được triển khai đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,4%/năm trong giai đoạn 2021-2022.

Quốc phòng, an ninh, biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động hợp tác, giao lưu với các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) được đẩy mạnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tiếp tục hỗ trợ từ các nguồn ngân sách trung ương để tỉnh thực hiện dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; Cho chủ trương đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Hà Giang) với quy mô 4 làn xe và xem xét cho chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ xã Tân Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy với quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 59km và bố trí từ ngân sách trung ương để thực hiện dự án. Hỗ trợ từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện dự án rà phá bom, mìn, vật nổ kết hợp tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, giải phóng đất đai, tạo sinh kế cho nhân dân các dân tộc đang sinh sống trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Quan tâm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt để giải quyết tình trạng thiếu nước ở các huyện vùng cao phía Bắc. Bố trí kinh phí cho tỉnh đầu tư xây dựng các công trình cấp điện cho nhân dân.

6b23747f-8061-4460-8516-beb78ee46caf_20230528132817.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tỉnh Hà Giang đã vượt qua khó khăn và cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra; góp phần nâng cao đời sống người dân, góp phần vào thành tích chung của đất nước.

Thủ tướng đề nghị tỉnh cần quan tâm mở rộng quy mô nền kinh tế; đẩy mạnh sản xuất, tạo sinh kế cho người dân bằng nhiều hình thức phù hợp; tạo ra ngành nghề mới, không gian phát triển mới và phát triển hạ tầng chiến lược; đặc biệt, cần tạo ra khí thế mới của nhân dân. Có giải pháp giảm chênh lệch giàu, nghèo, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa. Tạo môi trường đầu tư cần thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân phát triển. Coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Chăm lo đời sống sức khỏe nhân dân, vệ sinh môi trường nông thôn; xóa bỏ hủ tục để thay đổi đời sống văn hóa người dân theo hướng tích cực, văn minh.

Cần nhất quán quan điểm chỉ đạo, điều hành không nóng vội, cần kiên trì, kiên quyết, nhạy cảm, không hoang mang, dao động, bình tĩnh, tự tin, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn kết, thống nhất trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn xã hội. Tự lực, tự cường, phát huy nội lực; tranh thủ thời cơ, hóa giải khó khăn, thách thức; tránh trông chờ, ỷ lại; không sợ khó, sợ sai mà cần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.

Phát triển văn hóa ngang tầm kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển cần bảo đảm nhanh, bền vững; phát triển bao trùm, hiệu quả. Xây dựng mối quan hệ biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển dựa trên 3 quy chế về biên giới; không để xảy ra xung đột, mất an ninh trật tự trên tuyến biên giới; nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Tăng cường phân cấp, phân quyền, xây dựng hệ thống hành chính trong sạch, vững mạnh; làm việc nào dứt điểm việc đó, tránh bao biện, làm thay, đùn đẩy trách nhiệm. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, uy tín, nhất là người đứng đầu.

Đẩy mạnh liên kết vùng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ngành trung ương trong việc hoàn thiện các thể chế và tháo gỡ vướng mắc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh tập trung đẩy mạnh đầu tư công; hoàn thiện công tác quy hoạch, trong đó cần có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, phát huy lợi thế cạnh tranh, hóa giải được các khó khăn, vướng mắc.

Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược; rà soát thể chế, đào tạo nguồn nhân lực; quyết tâm xây dựng các trường nội trú và trường đại học đa ngành. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; chú trọng an sinh xã hội, quan tâm chăm lo đời sống người dân; rà phá bom, mìn kết hợp tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, tạo không gian phát triển an toàn. Phát triển nông nghiệp hàng hóa, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chú trọng công tác vận động, huy động sức mạnh từ nhân dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Giang, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

4aba896c-b1e7-4a91-916f-abe7dbe0697c_20230528132732.jpeg

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định: Tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí cho biết sẽ đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, quyết liệt triển khai và mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ Hà Giang để có thể phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).

8987efc89f3841661829.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ.

Được khởi công xây dựng từ năm 1990, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên mới được nâng cấp, mở rộng quy mô hơn 10ha, là nơi an nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ cùng phần mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc của Tổ quốc.

qq.jpg
Thủ tướng dâng hương phần mộ liệt sĩ.
img9913-16852408517321407890043.jpg
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tưởng nhớ, tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Hà Giang