Ukraine phải “tự cứu” lấy mình, EU không phải là giải pháp

Minh Thi| 01/08/2015 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một thành viên Nghị viện châu Âu, EU không thể xây dựng một nền kinh tế bền vững ở Ukraine, người Ukraine phải tự hồi sinh nền kinh tế của chính đất nước mình.

Ukraine phải “tự cứu” lấy mình, EU không phải là giải pháp

Một người đàn ông đứng bên cạnh một tấm bảng quảng cáo đồng bảng Anh, đô la Mỹ và tiền giấy hryvnia Ukraine tại Thủ đô Kiev.

Phát biểu với hãng thông tấn Sputnik ngày hôm qua (31/7), ông Nils Torvalds, một thành viên người Phần Lan của Nghị viện châu Âu cho rằng, phương Tây không thể xây dựng kinh tế Ukraine từ bên ngoài thay cho Kiev, mà chỉ có thể có thể làm cho tiến trình (hồi phục kinh tế Ukraine) thuận lợi hơn.

“Sự giúp đỡ của phương Tây có thể cho họ (Ukraine) một cơ hội để ổn định nền kinh tế, chúng ta (Liên minh châu Âu - EU) không thể xây dựng một nền kinh tế bền vững cho họ từ bên ngoài. Người Ukraine phải tự mình làm điều đó. Chúng ta có thể làm cho tình hình thuận lợi hơn, nhưng họ phải tự xây dựng tương lai bền vững cho chính mình”, Sputnik dẫn lời ông Nils Torvalds.

Đầu tuần này, Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Dmytro Shymkiv cho biết, EU có thể trợ cấp thêm một khoản trị giá 75 triệu euro (tương đương 82,5 triệu USD) cho Ukraine để tiến hành cải cách dịch vụ dân sự.

Hồi tháng 6 vừa qua, Brussels cam kết cung cấp cho Ukraine 1,8 tỉ euro, chia làm 3 gói (mỗi gói 600 triệu euro), gói đầu tiên chuyển vào tháng 7. Theo Ủy ban châu Âu, chương trình dự kiến sẽ được thực hiện trong năm 2015 và đầu năm 2016.

“Ukraine chắc chắn sẽ là một gánh nặng chỉ vì nền kinh tế của mình. Bất kỳ ai có trách nhiệm với Ukraine sẽ có quãng thời gian khó khăn để thay đổi nền kinh tế này”, ông Torvalds nói.

Mặc dù vậy, ông Torvalds nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng, Tây Âu có thể vẫn tiếp tục tiến trình (hỗ trợ Ukraine) trong một thời gian rất dài nữa”.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine vào năm 2014, EU đã cấp cho Ukraine các khoản nợ với trị giá lên tới 2,21 tỉ euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine phải “tự cứu” lấy mình, EU không phải là giải pháp