Tỷ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần tăng vọt khi không đến trường học

Ngô Chuyên | 19/01/2022, 16:41

Sáng nay, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục, được tổ chức sáng 19/1.

43/63 tỉnh/thành phố đã cho học sinh mầm non đi học trở lại

Theo như báo cáo về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 và công tác tổ chức dạy học tại các địa phương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Nguyễn Thanh Đề cho biết tính đến tuần đầu tháng 1/2022, cả nước có 9 tỉnh/thành phố tổ chức dạy học trực tiếp hoàn toàn; 35 tỉnh thành dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình; 19 địa phương phố còn lại dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

toan-canh-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Trong đó, 43/63 tỉnh/thành phố đã cho học sinh mầm non đi học trở lại; 46/63 tỉnh/thành cho học sinh tiểu học đến trường chiếm tỉ lệ 57,38%; 53/63 tỉnh/thành cho học sinh THCS, THPT (nhất là học sinh khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm tỉ lệ 69% học sinh cả nước. Dự kiến đến ngày 7/2 sẽ có thêm 8 tỉnh thành cho học sinh đi học trực tiếp.

Việc xúc tiến tiêm vắc xin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Hiện nay hơn 6,5 triệu học sinh từ 12-17 tuổi đã được tiêm vắc xin mũi 1, đạt tỷ lệ 90,10%; mũi 2 là 72,24%. Tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc xin mũi 2 là 82%; mũi 3 là 28,2%.

Ở đợt bùng dịch thứ tư, toàn ngành giáo dục có hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19. Đến 18/1, chỉ còn gần 4.800 người đang điều trị.

Tại TP HCM-địa phương bùng phát dịch mạnh nhất thời gian trước, sau thời gian thí điểm học trực tiếp, chỉ có 130 ca mắc Covid-19 trong trường học, chiếm 0,02%. Tại Bắc Giang, tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhiễm là 0,009%.

Khẳng định nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong trường học là rất thấp, thấp hơn nguy cơ trong cộng đồng và các gia đình - theo kết luận mà Hoa Kỳ có được từ báo cáo tổng quan nghiên cứu khoa học của các nước trên thế giới về mở cửa trường học, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến nghị các địa phương nên mở cửa trường học.

Chuyên gia này cũng chỉ ra nhiều tiền đề quan trọng giúp Việt Nam có thể mở rộng cho học sinh đi học trực tiếp. Đó là những kinh nghiệm trong hơn 2 năm phòng chống dịch; các điều kiện về chữa bệnh, phòng bệnh Covid-19 cũng đã tốt hơn; ý thức và năng lực thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, cộng đồng của người dân nâng lên; tỷ lệ phủ vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng của Việt Nam thuộc nhóm 6 nước cao nhất thế giới…

Nhấn mạnh việc mở cửa trường học là xu hướng chung của các nước trên thế giới theo phương châm “sống chung với Covid”; ở Việt Nam, các biện pháp đảm bảo an toàn để học sinh có thể quay trở lại trường học đã và đang thực hiện khá tương đồng thế giới, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GDĐT) Phạm Quang Hưng khuyến nghị đẩy nhanh tiến độ cho học sinh đi học trực tiếp.

Nói rõ hơn về kinh nghiệm quốc tế trong việc mở cửa trường học, ông Hưng cho hay, khi tỷ lệ phủ vắc xin đạt yêu cầu thì các quốc gia đều coi mở cửa trường học là điều tất yếu nhằm đảm bảo an toàn từ tâm lý, thể chất đến chất lượng học tập... cho học sinh.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có 65% quốc gia đã mở cửa hoàn toàn trường học và 35% mở cửa một phần. Trong đó, Thái Lan cho phép các trường học có giáo viên, nhân viên tiêm chủng vaccine từ 85% trở lên được mở cửa. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Singapore đã hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh từ 12-18 tuổi; Indonesia, Campuchia, Ấn Độ, Malaysia đang triển khai tiêm chủng cho trẻ dưới độ tuổi 12.

Với trẻ chưa được tiêm vaccine, nhiều quốc gia vẫn hối thúc đi học nhưng kiểm soát bằng nhiều biện pháp. Trong đó, Nhật Bản, Singapore tăng cường kiểm tra triệu chứng; Canada, Mỹ yêu cầu nộp kết quả xét nghiệm....

56,8% sinh viên thiếu tập trung và không hứng thú học tập khi học trực tuyến

hoc-truc-tuyen.jpg
Ảnh minh họa. NC.

Trao đổi tại Hội nghị, Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam - bà Simone Vis cho biết, tổ chức này có bằng chứng rõ ràng cho việc học sinh ở nhà kéo dài vì dịch bệnh đã bị ảnh hưởng lớn về thể chất, tinh thần, chất lượng học tập… Tình trạng bạo lực gia đình, tảo hôn… gia tăng.

Do đó, một trong những trọng tâm mà Liên hợp quốc đặt ra là phải đưa học sinh quay lại học bình thường và phục hồi những gì thiếu hụt khi các em phải ở nhà học trực tuyến.

“Quyết định cho học sinh trở lại trường học là vì quyền lợi các em. Rủi ro khi học sinh nghỉ học còn lớn hơn rất nhiều so với khi các em được đi học”, Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam nói.

Dẫn chứng về sức ảnh hưởng nặng nề của việc học sinh không được đến trường mà ở nhà học trực tuyến, PGS.TS. Phạm Mạnh Hà (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, tỷ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần tăng vọt theo thống kê gần đây của Bệnh viện Sức khoẻ tâm thần. Nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP HCM cũng cho thấy 56,8% sinh viên thiếu tập trung và không hứng thú học tập; 48% thấy tự ti, mất phương hướng; 56,2% bị rối loạn giấc ngủ; 35,7% thấy tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng không lý do. Ông Hà cho rằng, cần có lộ trình đưa học sinh, sinh viên sớm quay lại trường học và thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

Với tỷ lệ bao phủ 2 mũi vắc xin Covid-19 đạt gần 100% ở cả người lớn và trẻ từ 12-17 tuổi để đạt miễn dịch cộng đồng, việc sẵn sàng tiếp nhận tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi; những kinh nghiệm trong phòng chống dịch và nhận thức của người dân tăng lên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định “đây là thời điểm hết sức hợp lý và cần thiết để đưa học sinh trở lại trường”.

“Trong khi các hoạt động kinh tế, giao tiếp xã hội đã gần như hoàn toàn bình thường, học sinh đã theo bố mẹ đi chơi, đi ăn ngoài hàng quán; thì không có lý do gì để các em phải học trực tuyến nữa”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Với trẻ ở lứa tuổi từ 5-11 tuổi chưa được tiêm vắc xin, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tăng cường truyền thông để phụ huynh an tâm cho con trở lại trường. Bởi lẽ, lợi ích của việc trẻ được đến trường lớn hơn nhiều so với cho trẻ ở nhà, trong khi người lớn đã đi làm và giao tiếp cộng đồng.

Theo thông tin của Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở nhóm từ 0 đến 17 tuổi chỉ chiếm rất nhỏ, khoảng 0,42%; trong khi con số này ở độ tuổi từ 18 đến 49 là trên 15%. Do đó đại diện Cục này đề xuất, sau Tết Nguyên đán, các tỉnh thành học sinh đi học trở lại với nhóm từ 12 đến 17 tuổi. Lứa tuổi mầm non và tiểu học cũng được đề nghị tính toán lộ trình để trẻ được đến trường.

Phương án tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường

“Khẩn trương, cương quyết, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học” là nhấn mạnh được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc lại nhiều lần trong kết luận Hội nghị. Bộ trưởng cho biết, suốt thời gian qua ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi hoạt động dạy học để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh và thực tế việc triển khai tích cực. Trong tình hình mới, cần có sự ứng phó chủ động và quyết liệt hơn.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ GDĐT, các địa phương, chuyên gia… có thể thấy, sau một thời gian dài nhiều địa phương do dịch bệnh chuyển sang dạy học trực tuyến đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức qua internet, trên truyền hình, thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan.

Bài liên quan
Bộ Trưởng Bộ GDĐT: Học tập tốt và chống dịch an toàn để thầy cô giáo, học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về tình hình GDĐT; việc thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022 và triển khai Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần tăng vọt khi không đến trường học