Vấn đề quan tâm

Tuyệt đối không hợp thức dự án có sai phạm khi lập Đồ án quy hoạch TP. Phú Quốc

Phi Hùng 03/09/2023 19:01

Tham gia ý kiến về Đồ án quy hoạch chung TP, Phú Quốc đến năm 2040, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh Kiên Giang trong quá trình rà soát, điều chỉnh tuyệt đối không lập quy hoạch để hợp thức dự án có sai phạm trong việc sử dụng đất, vi phạm quy hoạch.

cap-treo-phu-quoc-an-thoi.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: https://kiengiang.gov.vn/)

Trước đó, trên cơ sở Tờ trình UBND tỉnh Kiên Giang về việc trình thẩm định, phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040, Bộ Xây dựng đã đề nghị một số bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài chính có ý kiến về nội dung Đồ án.

Tham gia ý kiến về nội dụng Đồ án quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang cần rà soát các chương trình, quy hoạch, dự án thực hiện theo các Quyết định: số 633/QĐ-TTg ngày 11/5/2010, số 868/QĐ- TTg ngày 17/6/2015 và số 486/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc cho đến nay.

Trong đó, làm rõ một số nội dung, như: Tình hình huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch đã được duyệt; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai để làm cơ sở xây dựng và đề xuất các giải pháp thực hiện Đồ án điều chỉnh.

“Trong quá trình rà soát, lập Đồ án điều chỉnh tuyệt đối không lập quy hoạch để hợp thức dự án có sai phạm trong việc sử dụng đất, vi phạm quy hoạch và giảm diện tích đất cây xanh, đất xây dựng công trình công cộng”, Bộ Tài chính kiến nghị.

Đáng chú ý, đối với các dự án ưu tiên đầu tư và huy động nguồn lực thực hiện quy hoạch đến năm 2040, theo Đồ án Quy hoạch chung TP. Phú Quốc, các tiểu chí xác định dự án ưu tiên đầu tư gồm có:

Tiêu chí đáp ứng đô thị loại 1 (hạ tầng cấp nước, rác thải, trung tâm khám chữa bệnh, môi trường sống...); Là các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính, kết nối các khu chức năng; Là các dự án chỉnh trang, nâng cấp chất lượng môi trường sống của các đô thị hiện hữu; Là các dự án quan trọng trong việc thực hiện các chiến lược phát triển đô thị; Là các dự án có khả năng thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các dự án khác trong đô thị.

Góp ý về nội dung này, Bộ Tài chính lưu ý, tại điểm b khoản 3 Điều 28 Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 14 Luật Xây dựng quy định như sau: “Việc thực hiện chương trình, hoạt động đầu tư xây dựng quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan phải tuân thủ quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của pháp luật về quy hoạch, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và phù hợp với nguồn lực huy động".

Trong khi đối với giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kiên Giang được Quốc hội giao kế hoạch đầu tư công trung hạn với tổng mức vốn là 28.876.406 triệu đồng (vốn ngân sách trung ương là 7.436.106 triệu đồng, vốn ngân sách địa phương là 21.440.300 triệu đồng). Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao vốn cho địa phương chi tiết theo ngành, lĩnh vực, danh mục dự án và chương trình mục tiêu quốc gia.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang rà soát, bổ sung thông tin về các dự án đang thực hiện trên địa bàn TP. Phú Quốc; trong đó cần xác định rõ nguồn vốn thực hiện là ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn vốn xã hội hóa,...

Còn đối với giai đoạn từ 2026 đến 2040, cũng theo Bộ Tài chính, trong thuyết minh Đồ án mới chỉ đề cập đến năm 2030 (trong khi thời gian lập Đồ án được xác định đến năm 2040) và một số dự án (thuộc các khu chức năng) mới chỉ nêu danh mục (chưa có khái toán chi phí đầu tư, chưa xác định nguồn vốn thực hiện, chưa phân kỳ đầu tư); một số dự án về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mới chỉ nêu được danh mục và khái toán kinh phí (chưa xác định nguồn vốn thực hiện, chưa phân kỳ đầu tư theo giai đoạn,...).

Do vậy, để đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, Bộ này cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang cần rà soát, làm rõ các giải pháp liên quan đến việc đảm bảo nguồn lực thực hiện quy hoạch, đề xuất kiển nghị nguồn lực thực hiện, trong đó cần xác định rõ theo từng giai đoạn đến năm 2040.

“Việc đề xuất danh mục các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư cần gắn với nội dung, quy mô, khái toán chi phí đầu tư, nguồn vốn đầu tư (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, ngoài ngân sách nhà nước, vốn xã hội hóa ...) và phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn thực hiện và cơ cấu nguồn lực thực hiện, tránh việc đề xuất dự án vượt quá khả năng huy động, không đảm bảo nguồn lực”, Bộ này đề nghị.

Một trong những mục tiêu quan trong khi lập quy hoạch, theo UBND tỉnh Kiên Giang là nhằm định hướng phát triển TP. Phú Quốc với tầm nhìn dài hạn; Để phát triển TP. Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo đặc sắc; một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ có bản sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế; trung tâm thương mại, dịch vụ và trung tâm chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ứng dụng công nghệ cao ở tầm cỡ khu vực và quốc tế; trung tâm chính trị - văn hóa; một không gian sống có chất lượng và gắn bó của người dân trên đảo; quản lý phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt đối không hợp thức dự án có sai phạm khi lập Đồ án quy hoạch TP. Phú Quốc