Tuyển thí sinh cao từ 1,5m: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nói gì?

Thảo Nguyên| 14/02/2019 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa có phản hồi về quy định thí sinh xét tuyển các ngành sư phạm phải cao từ 1,5 m trở lên (với nữ).

Mới đây, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM công bố thông tin tuyển sinh dự kiến của năm 2019. Theo đó, quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên, trong đó nam phải cao từ 1,55 m trở lên và nữ cao từ 1,5 m trở lên lại gây tranh cãi của dư luận.

Nhiều người đã lên tiếng phản đối và cho rằng quy định này tạo nên sự phân biệt đối xử. Bên cạnh đó, có không ít ý kiến cũng khẳng định, chất lượng giáo viên không phụ thuộc vào ngoại hình, trong đó bao gồm cả tiêu chí chiều cao.

Trước vấn đề này, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, quy định về chiều cao đối với thí sinh thi ngành sư phạm là hợp lý và có cơ sở khoa học.

Quy định về chiều cao như một trong những điều kiện thuộc về sức khỏe của người dự tuyển đã có từ những năm 2008 cũng như vài năm trước đó. Tiêu chí này được nhà trường tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc tuyển sinh một thế hệ giáo viên mới, đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề nghiệp nhằm đón đầu những đòi hỏi của xã hội, những mong mỏi của phụ huynh về lớp nhà giáo hiện đại, có sức khỏe, có quyết tâm nghề. 

Tuyển thí sinh cao từ 1,5m: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nói gì?

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Ông Sơn cũng đưa ra 5 lý do nhà trường đặt ra quy định này trong tuyển sinh như sau:

Thứ nhất, cần khẳng định rõ đây không phải tiêu chuẩn mới của ngành mà chỉ là của đề án tuyển sinh của riêng ĐH Sư phạm TP.HCM. Hơn nữa, chiều cao là vấn đề chi tiết nằm trong những yêu cầu về sức khỏe của đề án tổng thể với rất nhiều yêu cầu về phẩm chất, năng lực khác.

Thứ hai, xem xét trên bình diện chung, cả xã hội với những đề án có liên quan như Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 20120 do Thủ tướng chính phủ ký ngày 17/6/2016 cho thấy, việc đánh giá sức khỏe trong trường học là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc tham gia thể thao, hay quy định có ít nhất 95% trường tiểu học đảm bảo có kỹ năng giáo dục thể chất, tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho thấy yêu cầu sức khỏe là rất cần thiết.

Thứ ba, theo quyết định số 1613 của Bộ Y tế (năm 1997), sức khỏe loại 3 - loại trung bình ứng với chiều cao nhất định của học sinh - sinh viên; trong khi đó, theo chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, đến năm 2011- 2020, chiều cao người Việt tăng 1 đến 1,5 cm so với 2010... Vì vậy, vấn đề chiều cao cần được xem xét như một tiêu chuẩn sức khỏe.

Thứ tư, ở thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT, về bảng treo ở lớp học cách nền phòng học từ 0,65 - 0,80 mét với trường tiểu học và ở THCS là 0,8 - 1,0 mét để nhận thấy chiều cao của thầy cô giáo có ảnh hưởng nhất định từ phương diện yêu cầu nghề.

Thứ năm, trường ĐH Sư phạm TP.HCM là nơi đào tạo giáo viên THPT ở nhiều ngành mũi nhọn cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. Việc đảm bảo sức khỏe của giáo viên khi đảm trách công tác dạy học cho học sinh THPT là rất cần thiết, trong đó có vấn đề về chiều cao.

Đại diện ĐH Sư phạm TP.HCM cho hay, nhà trường sẽ không bỏ quy định này vì muốn tạo ra mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho thí sinh ngành đào tạo giáo viên và muốn có được đội ngũ thầy cô giỏi nghề, có sức khỏe tốt để truyền năng lượng tích cực cho người học.

Tuy nhiên, nhà trường vẫn sẽ có sự cân nhắc, điều chỉnh với những trường hợp đặc biệt, có sự xem xét cụ thể và những biện pháp đảm bảo tính nhân văn, tôn trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển thí sinh cao từ 1,5m: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nói gì?