Giáo dục

Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc

Minh Lý 27/12/2023 06:51

Tối 26/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023.

Tham dự sự kiện có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Năm nay, Ban Tổ chức tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu thuộc 51 dân tộc trên toàn quốc. Đối tượng được tuyên dương gồm học sinh dân tộc thiểu số đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; học sinh dân tộc thiểu số đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022-2023; học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp THPT năm 2023 đã trúng tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường đại học, học viện đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn; sinh viên là người dân tộc thiểu số đạt Huy chương trong thi đấu thể thao cấp quốc gia; thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, Lễ Tuyên dương năm 2023 có nhiều điểm mới, nổi bật hơn so với các năm trước. Cụ thể, tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên cao hơn các năm trước. Năm 2023, thành phần dân tộc, địa phương có học sinh, sinh viên, thanh niên được lựa chọn tuyên dương cao nhất từ trước đến nay.

chuong-trinh-van-nghe-chao-mung-le-tuyen-duong..png
Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ Tuyên dương

Ban Tổ chức đã kiểm tra, rà soát đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên đã được tuyên dương qua 9 kỳ tuyên dương trước đây, hầu hết các em đều tiếp tục phát huy năng lực, phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác. Nhiều em ra trường đã có việc làm ổn định, có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của địa phương. Ban Tổ chức đã lựa chọn một số em tiêu biểu nhất tham dự Lễ Tuyên dương ngày hôm nay.

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện nhằm tạo động lực để các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên trong cuộc sống. Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, rất đáng khích lệ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo chính sách cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Hoạt động lễ tuyên dương chính là việc làm cụ thể hóa những chính sách đó nhằm mục đích tôn vinh, biểu dương, khích lệ và lan tỏa sự cố gắng, nỗ lực của các bạn thanh niên, các em học sinh, sinh viên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, qua thành tích học tập của các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương hôm nay cho thấy hiệu quả của chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS, miền núi. Đồng thời, cũng thể hiện khả năng, nghị lực ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ người DTTS để trở thành những người có đủ tâm, đủ tầm và tài để góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững vùng DTTS nói riêng và cả nước nói chung.

pho-thu-tuong-tran-luu-quang-bo-truong-chu-nhiem-uy-ban-dan-toc-hau-a-lenh-trao-bang-khen-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-dat-giai-nhat-nhi-ba-trong-ky-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-nam-hoc-2022-2023..png
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen cho học sinh dân tộc thiểu số đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023

Phó Thủ tướng biểu dương nhiều thanh niên dân tộc thiểu số đã trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trên lĩnh vực công tác của mình. Số học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; các cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật, thể theo cấp quốc gia, khu vực và quốc tế ngày càng nhiều; học sinh thi đậu vào các trường đại học với số điểm cao, từ 28 điểm trở lên không còn là chuyện hiếm.

Lễ tuyên dương cũng là dịp để học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Lễ tuyên dương sẽ tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng để cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS học tập, noi theo.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương hôm nay không bằng lòng với kết quả đã đạt được; tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, luôn là tấm gương sáng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn xa cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số, miền núi nói riêng trên hành trình chung tay, góp sức xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc