Nhịp cầu Công lý

Tuyên án sơ thẩm vụ xâm phạm chỗ ở của người khác

Đỗ Việt 16/08/2023 - 09:30

HĐXX xác định, nhà đất tại địa chỉ 386 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp cho vợ chồng ông Trần Minh Tuân từ ngày 20/7/2018. Thời gian này, vợ chồng ông Tuân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, kể cả việc vợ chồng ông Tuân không cư trú tại địa chỉ này.

Sau 7 ngày nghị án, ngày 15/8, Hội đồng xét xử TAND quận Hai Bà Trưng đã đưa ra phán quyết đối với vụ án “xâm phạm chỗ ở của người khác” xảy ra tại 386 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

toan-canh-phien-toa-1-.jpg
Quang cảnh phiên tòa ngày 15/8

HĐXX xác định, từ ngày 20/7/2018, nhà đất tại địa chỉ 386 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sở hữu và sử dụng pháp cho vợ chồng ông Trần Minh Tuân. Thời gian này, vợ chồng ông Tuân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, kể cả việc vợ chồng ông Tuân không cư trú tại địa chỉ này.

Theo HĐXX, việc bị cáo Lương Thị Anh, Trần Thị Lan không được sự đồng ý của chủ sở hữu, tự ý mang đồ đạc vào cư trú trái phép là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ đủ yếu tố cấu thành tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Đối với bị cáo Trần Thị Lan, HĐXX cho rằng việc tranh chấp ly hôn chia tài sản chung đối với anh T.V.L không phải là căn cứ để bị cáo vào sinh sống tại 386 Minh Khai. Thời điểm bị cáo ở nhà này đã thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người khác. Tại phiên tòa bị cáo không thật thà khai báo nên cần thiết phạt tù có thời hạn.

Còn đối với bị cáo Lương Thị Anh, bị cáo cư trú tại 386 Minh Khai vì cho rằng chồng mình là ông T.T.Đ đang khởi kiện tranh chấp đòi quyền thừa kế với ông Trần Thời Tĩnh. Tuy nhiên thực tế, gia đình bị cáo đã bán nhà đi nơi khác từ năm 1995. Việc cư trú của bị cáo là trái phép nhằm mục đích gây sức ép để chia tài sản. Hành vi của bị cáo cố ý thực hiện đến cùng gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Tại phiên tòa bị cáo khai báo không thành khẩn, không trung thực, hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội cao hơn so với Trần Thị Lan.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Lan (SN 1970) 10 tháng tù và bị cáo Lương Thị Anh (SN 1964) 12 tháng tù cùng về tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Trước đó, ngày 8/8, TAND quận Hai Bà Trưng Hà Nội xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Trần Thị Lan và Lương Thị Anh bị Viện kiểm sát nhân dân (KSND) quận truy tố về tội xâm phạm chỗ ở của người khác. Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của nhiều người dân bởi hai bị cáo đều có hoàn cảnh rất éo le.

Cáo trạng của Viện KSND quận Hai Bà Trưng kết luận: Nhà đất tại địa chỉ 386 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy gồm căn nhà số 2 tổ 41 ngõ 378 Minh Khai và căn nhà số 386 Minh Khai được vợ chồng anh Trần minh Tuân mua hợp pháp và được hợp thửa theo GCN số CM 257186 ngày 20/7/2018 của Sở TN&MT TP Hà Nội. Trần Thị Lan và Lương Thị Anh mặc dù được thông báo và đề nghị không tiếp tục ăn ở, sinh sống tại địa chỉ trên nhưng vẫn cố tình sinh sống tại đây mà không được sử đồng ý của vợ chồng anh Tuân. 

Theo hồ sơ, bị cáo Trần Thị Lan bị bắt tạm giam từ ngày  14/12/2022; còn bị cáo Lương Thị Anh bị bắt giam từ ngày 04/02/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án sơ thẩm vụ xâm phạm chỗ ở của người khác