Tòa tuyên án

Tuyên án nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương cùng 2 thuộc cấp

PV 06/03/2024 - 16:10

Sáng 6/3, TAND tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương về tội “Tham ô tài sản”.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Mai Xuân Anh (SN 1969, trú tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương), nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương; Phạm Thị Nhung (SN 1977, trú tại phường Tân Bình, TP Hải Dương), nguyên Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh Hải Dương; Phạm Dũng (SN 1975, trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương), nguyên Phó Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh Hải Dương.

Theo cáo trạng, Phạm Thị Nhung khi còn là Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh Hải Dương được Mai Xuân Anh khi đó là Chủ tịch LĐLĐ tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các kế hoạch về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19; tặng quà cho công nhân, lao động trong các khu cách ly tập trung do dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán 2021.

Theo kế hoạch, LĐLĐ tỉnh Hải Dương tặng 3.850 công nhân, lao động mức 255.000 đồng/suất và 100 công nhân, lao động mức 80.000 đồng/suất; tặng quà cho 4.500 đoàn viên, người lao động ngoại tỉnh nghỉ việc, ở trọ trong khu vực cách ly phong tỏa tại huyện Cẩm Giàng là 22,5 tấn gạo. Tổng dự toán hơn 989 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí xã hội hóa và ngân sách của LĐLĐ tỉnh.

Sau đó, Nhung khảo sát, xây dựng tờ trình thực hiện các gói thầu mua bánh chưng, giò, bánh kẹo, gạo. Nhung trực tiếp liên hệ mua bánh chưng, giò và giao cho việc mua bánh kẹo, gạo.

Trong quá trình thực hiện các gói thầu, Nhung đề xuất và được Mai Xuân Anh đồng ý nâng giá mua bánh chưng, giò trong các hợp đồng, chứng từ cao hơn thực tế, thỏa thuận chiết khấu trong việc mua bánh kẹo, gạo nhưng không ghi trong hợp đồng để rút tiền của LĐLĐ tỉnh.

ldld-tinh-hai-duong.jpg
Phiên tòa xét xử 3 bị cáo tham ô tài sản.

Bằng chiêu trò trên, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 220 triệu đồng từ việc nâng giá hàng hóa trong các hợp đồng mua bán bánh chưng, giò và tiền chiết khấu khi mua hàng hóa.

Sau khi vụ việc bị phát giác, các bị cáo và những người liên quan đã nộp lại số tiền hơn 220 triệu đồng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, bị cáo Mai Xuân Anh là Chủ tịch, là chủ tài khoản giữ vai trò và chịu trách nhiệm chính; bị cáo Phạm Thị Nhung là người thực hành tích cực; còn Phạm Dũng là người giúp sức.

Tại phiên tòa, căn cứ hồ sợ vụ án, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Xuân Anh 5 năm 6 tháng tù, Phạm Thị Nhung 4 năm tù, Phạm Dũng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội danh nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương cùng 2 thuộc cấp