Đời sống

Tuổi trẻ Thủ đô xung kích trong chuyển đổi số

Thu Trang – Minh Đức 13/03/2024 17:01

Xác định là lực lượng xung kích đi đầu, hỗ trợ chính quyền và người dân trong các nội dung chuyển đổi số, tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Không ngại khó, dám đương đầu

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 - Năm "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", đoàn viên thanh niên Thủ đô đã ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động, công việc của thanh niên, đặc biệt trong công tác quản lý đoàn viên; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của Thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ triển khai sử dụng ứng dụng VNeID và sử dụng phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử".

anh-1(1).jpg
Tuổi trẻ Thủ đô không ngại khó, dám đương đầu trong nhiệm vụ chuyển đổi số.

Đặc biệt, tuổi trẻ Thủ đô đã chủ động đăng ký, đảm nhận những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó của địa phương. Tích cực, chủ động tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, các lực lượng xã hội để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, phát triển thanh thiếu nhi; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường cho thanh thiếu niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, xung kích trong chuyển đổi số tại địa phương.

"Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" và "tiên phong chuyển đổi số" là một nhiệm vụ rất quan trọng đối với tuổi trẻ Thủ đô. Đây là nhiệm vụ mới và khó, nhưng các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã phát huy sự nhạy bén trong tư duy, sáng suốt trong nhận thức, và sáng tạo trong cách tiếp cận và kết quả là thực hiện tốt, hiệu quả công cuộc chuyển đổi số cũng như các nhiệm vụ đã đề ra.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội chia sẻ: “Xác định thanh niên là lực lượng xung kích, luôn sẵn sàng giương cao ngọn cờ tiên phong trong xây dựng và phát triển đất nước. Trong công cuộc đổi mới, thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Thủ đô nói riêng được kỳ vọng sẽ phát huy mạnh mẽ sức trẻ, trí lực và nhiệt huyết, tham gia tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đóng góp lớn cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Nói về chuyển đổi số người ta nghĩ ngay đến người trẻ vì đây là lực lượng có tri thức, có kĩ năng tiếp cận công nghệ số, chuyển đổi số rất nhanh, tuy nhiên, đối với lĩnh vực công tác đoàn thì là cả một quá trình. Với chủ đề năm công tác 2023 là là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” để triển khai có hiệu quả đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy và nhận thức, cũng như quyết tâm rất lớn của cả hệ thống tổ chức đoàn. Trước hết, trong nội bộ tổ chức đoàn nói riêng và các cán bộ đoàn chúng tôi cũng thay đổi nhận thức của mình về tư duy cách làm việc, phương thức tiếp cận chủ đề này, để nội tại mỗi đồng chí, mỗi cán bộ đoàn phải thực sự là những người hiểu biết, có khả năng chuyển đổi số để từ đó giáo dục định hướng và rèn luyện, đồng hành cùng với thanh niên.

Bên cạnh đó, trong các kế hoạch công tác có sự chuyển đổi rất mạnh mẽ liên quan đến nội dung chuyển đổi số, để làm sao chuyển đổi số của đoàn phải hiệu quả, bám đúng vào các nhiệm vụ của Chính phủ và các địa phương đặt ra. Trong bối cảnh hiện nay, các vấn đề chủ yếu liên quan đến kinh tế số và cải cách thủ tục hành chính, các dịch vụ hỗ trợ và giúp đỡ người dân. Thông qua hoạt động đoàn thanh niên nói chung và cán bộ đoàn nói riêng phải hỗ trợ được người dân, hỗ trợ được cộng đồng các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số thì mới đạt được kết quả”, anh Tiến nhấn mạnh.

Theo anh Tiến, trong năm đầu tiên thực hiện chủ đề công tác mới, tuổi trẻ Thủ đô rất vui mừng vì các chỉ tiêu công tác đặt ra đều đạt và vượt, và trong đó có những sản phẩm rất cụ thể liên quan đến chuyển đổi số. Có thể kể đến như: Bước đầu vận hành và sử dụng một cách có hiệu quả App thanh niên và Phần mềm quản lý đoàn viên trong nhiệm vụ công tác đoàn. Từ đó thay đổi về tư duy, công việc cũng như cách thức triển khai công việc đối với cả hệ thống tổ chức đoàn các cấp. Tiếp đến là các đề án, chương trình của tổ chức đoàn, các sản phẩm của đoàn thanh niên liên quan đến chuyển đổi số đã được sáng tạo, ứng dụng vào cuộc sống và làm lợi cho cơ quan đơn vị cộng đồng rất nhiều. Trong đó, có lợi ích về kinh tế và cả về tiện ích trong công việc.

anh-2(1).jpg
Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trải nghiệm sản phẩm chuyển đổi số của các bạn đoàn viên thanh niên thành phố.

Tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số

Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội rất ưu tiên đẩy mạnh nhiệm vụ chuyển đổi số của Thủ đô với mục tiêu xây dựng cộng đồng, xã hội, kinh tế và người dân Thủ đô thực sự trở thành những công dân số. Là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mọi mặt trận nên tuổi trẻ Thủ đô đã được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong 7 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội về tăng cường đổi mới sáng tạo về chuyển đổi số thì tổ chức đoàn được giao 5 đề án, trong đó tập trung vào đối tượng thanh niên để gắn với chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Từ 5 đề án trên, Thành đoàn Hà Nội và Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã xây dựng được hệ sinh thái cơ bản đầy đủ về hỗ trợ để tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển đổi số nói riêng và đổi mới sáng tạo cho thanh niên, sinh viên Thủ đô thông qua tổ chức các diễn đàn các hội thảo nói chung, để các bạn trẻ có điều kiện được đóng góp được hiến kế.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Chúng tôi còn tổ chức các sân chơi khoa học và sân chơi thực tế để các bạn đóng góp các ý tưởng và trình bày những sản phẩm của mình, tổ chức các hoạt động các cuộc thi để tìm kiếm phát hiện tài năng; đồng thời tạo các cơ hội kết nối giữa các ý tưởng và nhà đầu tư, giữa các sản phẩm với những người có nhu cầu, từ đó hiện thực hóa những ý tưởng thành kết quả thực tế. Cùng với đó, chúng tôi đã tham gia thành lập 579 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 579 phường, xã, thị trấn.

anh-3(1).jpg
Tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm triển khai đội hình “Hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử”.

Trong đó hỗ trợ chính quyền và người dân thực hiện chuyển đổi số tại địa phương, bằng những phần việc cụ thể như: Hỗ trợ người dân liên quan đến thủ tục cải cách hành chính; hoạt động đảm bảo an ninh trật tự không gian mạng; sử dụng dịch vụ công thanh toán không tiền mặt và hỗ trợ các tiểu thương, các hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình thanh toán cũng như cách thức triển khai trong công việc… Hơn thế nữa, ngay nội tại tổ chức đoàn, chúng tôi ra mắt các sản phẩm ứng dụng phần mềm dành riêng cho tổ chức đoàn, giúp các hoạt động đoàn ít giấy tờ, tiện ích, nhanh chóng hơn. Từ đó, nhận thức thay đổi công việc hiệu quả hơn và sản phẩm làm ra có kết quả cụ thể, tạo ra động lực để thế hệ trẻ tiếp tục xung kích trong công cuộc chuyển đổi số”.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch cụ thể, nên tuổi trẻ Thủ đô đã đem lại rất nhiều sản phẩm chuyển đổi số đổi mới, sáng tạo và những sản phẩm này đã trở thành các công trình ứng dụng công nghệ kĩ thuật làm lợi cho cơ quan, tập thể. Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số, Thành đoàn Hà Nội và Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội xác định trong thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số để làm sao quá trình chuyển đổi số trở thành lâu dài, liên tục, thường xuyên, dần dần trở thành thói quen của mỗi một người dân, trong đó có lực lượng nòng cốt là thanh niên Thủ đô.

anh-4.jpg
Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục xung kích, sáng tạo, đưa chuyển đổi số thực sự trở thành động lực, phương thức để đoàn viên, thanh niên phát triển bản thân.

“Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát vào nhiệm vụ nội dung trong các đề án được thành phố phê duyệt cho tuổi trẻ Thủ đô, tiếp tục tạo ra các sân chơi, diễn đàn cho người trẻ có nhiều cơ hội được tham gia cống hiến. Đặc biệt chúng tôi đề ra mục tiêu rất hay là 579 đoàn thanh niên của 579 phường, xã, thị trấn và 30 quận huyện của Hà Nội hàng tháng phải có những số bán hàng livestream trên mạng các sản phẩm đặc sản của thành phố, để giới thiệu cho du khách, cộng đồng mạng, qua đó giới thiệu quảng bá và tạo doanh thu cho người nông dân, anh Nguyễn Đức Tiến chia sẻ”.

Với những kết quả đã đạt được, tuổi trẻ Thủ đô đã đưa chuyển đổi số thực sự trở thành động lực, phương thức để đoàn viên, thanh niên phát triển bản thân, tạo đột phá nhằm góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Thủ đô xung kích trong chuyển đổi số