Tòa tuyên án

Tử hình 2 đối tượng mua bán hơn 30 bánh heroin

Mạnh Hùng 17/03/2023 15:56

TAND tỉnh Hoà Bình vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Giàng A Lềnh (SN 1988) trú tại xóm Pà Khôm, xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình); Nguyễn Đắc Đạo (SN 1981) trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội); Hà Công Giang (SN 1986) trú tại xóm Hịch 2, xã Mai Hịch, Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

047ffb14-a9ca-47e5-a0db-0746599d1d36.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

HĐXX đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo: Giàng A Lềnh và Nguyễn Đắc Đạo cùng lĩnh án tử hình và bị cáo Hà Công Giang lĩnh  20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 28/6/2021, Giàng A Lềnh nhận được điện thoại của Nguyễn Đắc Đạo (là người quen với Lềnh từ trước) nhờ mua hộ ma túy với số lượng lớn để bán cho khách mua là người Trung Quốc.

Mỗi lần giao dịch mua bán sẽ từ 10 - 15 cặp (tức là từ 20 - 30 bánh heroin), mỗi tháng mua từ 2 - 3 lần. Lềnh đồng ý và nói với Đạo là cần phải có thời gian để sắp xếp.

Chiều cùng ngày, Đạo tiếp tục gọi cho Lềnh thông báo là khách có nhu cầu mua 32 bánh heroin. Sau đó, Lềnh đã liên lạc với Giàng A Khua là người cùng xóm hỏi mua 32 bánh heroin.

Tuy nhiên, Khua chỉ có 30 bánh, Lềnh đồng ý mua và thống nhất ngày hôm sau sẽ giao nhận ma túy ở khu vực rừng già thuộc xã Pà Cò (Mai Châu), khi nào bán được ma túy, Lềnh sẽ trả tiền cho Khua.

Sau đó, Lềnh đã gọi điện cho Đạo và thống nhất giá cả, phương thức, địa điểm giao tiền, nhận ma túy tại thành phố Hòa Bình.

Đến chiều 29/6/2021, Lềnh đã nhận ma túy của Khua, giấu trên chiếc xe ô tô mượn của người quen rồi mang 30 bánh heroin về thành phố Hòa Bình giao cho Nguyễn Đắc Đạo.

Tuy nhiên, khi đi đến khu vực xã Thung Nai (Cao Phong) thì gặp tổ công tác Công an tỉnh Hoà Bình làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe. Lềnh tăng ga bỏ chạy khoảng 500m thì bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ, phát hiện trên xe của Lềnh có giấu 11 bánh heroin.

Trong quá trình bỏ chạy, Lềnh đã vứt chiếc túi có chứa 19 bánh heroin xuống đường, tổ công tác đã đưa Lềnh quay lại nhặt chiếc túi này.

Tại cơ quan Công an, Lềnh khai nhận mang 30 bánh heroin xuống thành phố Hòa Bình bán cho Nguyễn Đắc Đạo. Căn cứ theo lời khai của Lềnh, lực lượng chức năng Công an tỉnh Hoà Bình đã bắt giữ Đạo khi đối tượng này đang chờ tại điểm giao nhận ma túy đã thống nhất với Lềnh trước đó.

Ngoài hành vi mua bán trái phép chất ma túy nói trên, trước đó Giàng A Lềnh, Nguyễn Đắc Đạo, Hà Công Quý (SN 1979) trú tại xã Mai Hịch (Mai Châu) và Hà Công Giang đã thực hiện hành vi mua bán trái phép 2 bánh heroin. Trong lần mua bán này, Quý và Giang đóng vai trò đồng phạm.

Sau khi biết Lềnh và Đạo bị bắt giữ, Hà Công Quý, Hà Công Giang đã đến cơ quan Công an xin tự thú về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.

Trong vụ án này, Lềnh và Đạo phải chịu trách nhiệm với hành vi mua bán trái phép tổng số 32 bánh heroin có tổng trọng lượng 10.550,57gram; Quý và Giang tham gia mua bán trái phép 2 bánh heroin có tổng trọng lượng 632,74gram, với vai trò đồng phạm giúp sức và phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép 2 bánh heroin này.

Trong quá trình điều tra, Hà Công Quý đã tử vong do ngừng tuần hoàn ngoại biên. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hà Công Quý.

Đối với Giàng A Khua là người đã bán ma túy cho Lềnh, cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh tại xóm Pà Khôm có đặc điểm nhận dạng như khai nhận của Giàng A Lềnh. Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành triệu tập nhiều lần nhưng đối tượng này vắng mặt tại địa phương. Do chưa có đủ cơ sở để khởi tố đối với Giàng A Khua nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình 2 đối tượng mua bán hơn 30 bánh heroin