Văn hóa - Du lịch

"Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín": Nơi chiến tranh xé nát số phận con người

Minh Khang 18/06/2023 - 22:39

"Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" là tiểu thuyết mới của nhà văn Nguyễn Một, đưa ra cái nhìn hiện thực về cuộc chiến tại Việt Nam, qua đó gửi gắm thông điệp lên án chiến tranh.

Ngày 18/6, Lễ ra mắt tiểu thuyết "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" của nhà văn Nguyễn Một diễn ra tại Hà Nội. Chương trình có sự góp mặt của các diễn giả Nguyễn Quang Thiều, Tạ Duy Anh, Yên Ba, Y Ban, Đỗ Bích Thúy, Phong Điệp, Di Li… và đông đảo nhà văn, bạn đọc mến mộ nhà văn Nguyễn Một.

Đã rất thành công với hai tiểu thuyết “Đất trời vần vũ” và “Ngược mặt trời”, lần này, nhà văn Nguyễn Một tạm rời phong cách huyền ảo quen thuộc của những cuốn tiểu thuyết trước để đào sâu mảnh đất hiện thực bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính tác giả. “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn trốn lính lên thành phố rồi đem lòng yêu một cô bé ở vùng ven phố thị. Câu chuyện tình của họ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang giai đoạn rực lửa.

Tuy nhiên, suy cho cùng đây không phải là một tiểu thuyết diễm tình, bởi xung quanh mối tình này còn chằng néo hàng loạt mối quan hệ với những nhân vật, những con người mang thân phận khác nhau. Và bao trùm lên số phận mỗi nhân vật là vận mệnh của đất nước khi đang bị chia cắt bởi cuộc chiến lịch sử. Sơn, nhân vật chính, luôn bị giằng xé bởi tình cảm, bởi lý trí, khi anh ta không đứng về bên nào cả trong cuộc chiến này.

nm1.jpg
Nhà văn Nguyễn Một (giữa) cùng khách mời tại lễ ra mắt tiểu thuyết "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín".

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Một tạm rời phong cách huyền ảo quen thuộc của những cuốn tiểu thuyết trước để đào sâu “mảnh đất hiện thực” bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính tác giả. Do đó, người đọc có cảm giác như chính mình đang ở trong cuộc chiến, trực tiếp chịu đựng nó và tìm cách thoát ra khỏi nó.

"Nhà văn Nguyễn Một đã thành công trong việc xây dựng hệ thống nhân vật đa dạng, có người dân bình thường, có người có vị trí trong xã hội, họ đều bị dày vò trong chiến tranh. Ở đó, những giấc mơ dừng lại, những số phận thay đổi. Cuộc chiến xé nát tất cả", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói thêm.

nm3.jpg
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt sách

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, tác phẩm "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" không nhằm mục đích khơi lại thù hận hay đau thương. Tác giả không lên án người Mỹ, hay bất cứ một kẻ địch nào, ông chỉ ra bản chất kinh hoàng của chiến tranh, lên án con quái vật chiến tranh để từ đó cất lên tiếng nói ngăn chặn những cuộc chiến có thể xảy ra trong tương lai.

Chia sẻ về cuốn tiểu thuyết của mình, nhà văn Nguyễn Một cho biết, ông đề cập đến khoảnh khắc Chúa Jesus bị đóng đinh và rời bỏ thế gian, đó là thời kỳ tăm tối, con người chém giết lẫn nhau.

nm2.jpg

"Chiến tranh ám ảnh tôi bởi cha mẹ tôi đều là những người dân thường bị giết hại trong chiến tranh. Do đó, tác phẩm này mang màu sắc hiện thực như một hồi ký, là câu chuyện thật cuộc đời của tôi. Tôi đưa vào tác phẩm màu sắc Thiên Chúa giáo bởi tôi rất tâm đắc với tinh thần tha thứ, khoan dung của tôn giáo này", nhà văn Nguyễn Một chia sẻ.

Các nhân vật chính còn là ba người tử trận, cùng là anh em ruột trong một gia đình. Hai người chết vì “tận nghĩa với quốc gia”, còn một người “hy sinh vì Tổ quốc”. Họ sống và chiến đấu cho các lý tưởng khác nhau. Nhưng họ chết thì giống nhau, đều bị bắn và đều phơi xác dưới mặt trời, ngay trên chính mảnh đất chôn rau cắt rốn của họ. Vượt lên trên những cái tôi trữ tình là câu chuyện về số phận của quốc gia, và đằng sau đó là màu sắc của Thiên chúa giáo. Là một người theo đạo Thiên chúa, nhà văn Nguyễn Một thường sử dụng chất liệu rất khó xử lý này vào trong sáng tác. Ở hai cuốn tiểu thuyết mang phong cách huyền ảo, tác giả để hình ảnh Chúa Jesus tồn tại ở những mặc khải của con người, nhưng trong “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín”, sự tồn tại của Jesus lại chính là sự vắng mặt của Chúa.

Nhà báo Yên Ba, người đã tiếp xúc với “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” từ lúc còn là bản thảo sơ khai cho rằng “Nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này khá lạ. Là một nhân vật không ác, không thiện. Cuốn sách trải dài theo chiều lịch sử trong giai đoạn tang thương của đất nước. Ở đó, sự vô minh của con người trong thời chiến và số phận con người trở nên nhỏ bé trong cuộc chiến vô tri được nhấn mạnh bằng một thủ pháp hoàn toàn khác hai tiểu thuyết trước của Nguyễn Một”.

Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc công ty sách Liên Việt, đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách cho biết: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi nhận được bản thảo của nhà văn Nguyễn Một. Với 2.000 bản sách được phát hành lần đầu trong đó có 100 bản đặc biệt được in ấn, hoàn thiện công phu bằng chất liệu giấy mỹ thuật và 16 bức minh họa màu chính là lời tri ân mà tác giả dành tặng cho các độc giả thân thiết, và ngược lại, những độc giả chọn mua các bản sách đặc biệt này cũng thể hiện sự trân trọng đối với người viết sách.

Sau khi tiểu thuyết “Ngược mặt trời” được Liên Việt phát hành cách đây hơn 10 năm, nó đã thu được những tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước: Được giải thưởng Trịnh Hoài Đức 2017 và được dịch sang tiếng Anh rồi phát hành ở Hoa Kỳ với tựa đề “Journey against the sun”. Tôi hy vọng “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” cũng sẽ được độc giả, giới chuyên gia trong và ngoài nước đón nhận như vậy”.

Nhà văn Nguyễn Một (sinh năm 1964) còn có bút danh là Dạ Thảo Linh khi viết những cuốn sách dành cho thiếu nhi như “Hoa dủ dẻ”, “Năm đứa trẻ xóm đồi”, “Long lanh giọt nắng”. “Múa trái chín”... Anh là tác giả của gần 20 đầu sách đa dạng thể tài: truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tản văn, tiểu thuyết. Truyện ngắn “Trước mặt là dòng sông” từng được đạo diễn Khải Hưng chuyển thể thành phim truyền hình. Tiểu thuyết “Đất trời vần vũ” được giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn 2010, cũng được dịch và đưa vào thư viện Quốc hội Hoa Kỳ dưới nhan đề “Heaven and Earth in Tumult". Hiện anh đang sống tại tỉnh Đồng Nai, là Ủy viên Hội đồng văn xuôi - Hội Nhà văn Việt Nam và là Giám đốc truyền thông của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO). Nguyễn Một sinh ra ở Quảng Nam trong thời chiến, mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Tìm hiểu quá khứ của anh, nhà báo Trung Việt đã viết: Đâu phải được như thiên hạ là sinh ra, cha mẹ chăm bẵm, nuôi nấng dạy dỗ vào đời, số phận của Nguyễn Một là trang đời đẫm nước mắt. Chiến tranh, chính chiến tranh, đã găm nhát dao xuống gia đình anh và nhiều gia đình trên quê hương anh. Điều đó hiện diện trong những sáng tác của anh, những chia lìa, chết chóc cứ ngồn ngộn ra đó như cái nắm tay sắt lại, máu ứa ra mười ngón. Nguyễn Một viết về sự tàn bạo nhưng không oán hờn mà chỉ là sự giải mã cho sự vô minh của con người, bởi từ trong bản thế, con người vốn lầm lạc và cơ hội để sửa sai, nhìn nhận hiếm hoi lắm, nó chỉ đến ở những người có cái nhìn minh triết về đời sống và thân phận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín": Nơi chiến tranh xé nát số phận con người