Truy tố kẻ mạo danh Tổng Giám đốc Vicem để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Mạnh Hùng| 10/09/2021 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSND TP Hà Nội hoàn tất cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Thị Lan (SN 1974, ở thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vì đã có hành vi mạo danh Tổng Giám đốc Vicem để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng của các bị hại.

95f3b5ae-ee1a-4ce9-8064-455b3c35e9be(1).jpeg
Nguyễn Thị Lan tại phiên tòa hồi tháng 1/2021

Vụ án này từng được đưa ra xét xử nhưng có 2 lần Tòa án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Mới đây nhất, tại phiên tòa hồi tháng 1/2021, bị hại cung cấp thêm chứng cứ thể hiện việc đưa số tiền nhiều hơn so với cáo trạng truy tố.

Lần truy tố này, cơ quan tố tụng làm rõ số tiền Nguyễn Thị Lan chiếm đoạt lên tới gần 323 tỷ đồng; thay vì con số 292 tỷ đồng trước đây.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND TP Hà Nội cho thấy, Nguyễn Thị Lan là đối tượng không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài cá nhân, Lan tự giới thiệu bản thân có quan hệ làm ăn với lãnh đạo Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam – Vicem và các quan chức trong ngành xi măng, có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ rồi đem bán ra ngoài sẽ được lợi nhuận cao. Lan rủ mọi người cùng tham gia đầu tư.

Ngoài ra, đối tượng cũng sử dụng mạng zalo, điện thoại, giả mạo là Tổng giám đốc Vicem điện thoại, nhắn tin hỏi vay tiền. Bị can còn lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống để cho các bị hại xem nhằm tạo lòng tin.

Nhiều trường hợp nghi hoặc, bị can nhờ người giả mạo là ông Minh – Tổng Giám đốc Vicem gọi điện thoại. Lan mở loa ngoài nói chuyện để bị hại nghe được cuộc hội thoại như “Anh đang họp ở ximăng Tam Điệp. Anh thấy còn nhiều sắt vụn ở đây, em và các bên tranh thủ mua rồi bán lấy tiền, còn món 56 tỷ kia anh sẽ bảo Chung trả tiền sớm”.

Tưởng thật, nhiều người đã đưa tiền cho Lan. Ban đầu, nhằm tạo lòng tin cho họ, sau vài ngày Lan trả lại số tiền gốc và lợi nhuận. Sau đó, Lan kêu gọi các bị hại đầu tư số tiền nhiều hơn rồi chiếm đoạt.

Cơ quan tố tụng xác định, bằng thủ đoạn trên, từ năm 2014 đến tháng 9/2017, Nguyễn Thị Lan đã chiếm đoạt của 31 bị hại số tiền gần 323 tỷ đồng. Hầu hết nạn nhân sập bẫy lừa của Lan sinh sống tại Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong đó, trường hợp thiệt hại nặng nề nhất là chị Mai Thị N. với số tiền 132,6 tỷ đồng.

Với hành vi trên, bị can Nguyễn Thị La đã bị cơ quan tố tụng truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố kẻ mạo danh Tổng Giám đốc Vicem để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng