Truy tố đường dây bán logo "xe vua" thu lợi bất chính 23 tỉ đồng

Ngọc An| 09/02/2018 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc bán các logo với giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/logo/tháng, mỗi đường dây mua bán logo "xe vua" này thu lợi hàng tỉ đồng mỗi tháng.

Ngày 9/2, Viện KSNDTC đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân (cùng trú tại TP.HCM); Huỳnh Tấn Thắng (trú tại tỉnh Long An) và Nguyễn Cảnh Chân (trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) trong vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại 3 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM. Trong số này, Nguyễn Cảnh Chân bị truy tố về hành vi môi giới hối lộ, 9 bị can còn lại phạm tội đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới, Vân và các đồng phạm khác đã cấu kết với một số lái xe, chủ xe thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM để góp tiền đưa hối lộ cho thanh tra giao thông (TTGT), Cảnh sát giao thông (CSGT) để xe chở quá trọng tải khi đi qua các địa bàn nêu trên không bị xử phạt.

Truy tố đường dây bán logo

Một chiếc xe có gắn logo "xe vua"

Sau đó Thới, Thái đã tổ chức in, bán logo cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra.

Qua điều tra cho thấy, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, trong quá trình kinh doanh do các xe ô tô của Thới chở hàng quá tải nên thường bị TTGT, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM phát hiện xử phạt. Trong những lần này, Thới đã quen biết một số cán bộ của các đơn vị liên quan và đã đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe cho các cán bộ dễ nhận biết.

Bị can Thái, Thới đã mang số logo đi bán cho các lái xe, chủ xe với giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng 1 logo. Thái hưởng chênh lệch từ 300 nghìn đồng  đến 400 nghìn đồng 1 logo bán ra. Hàng tháng Thái bán logo và quản lý khoảng 200 xe ô tô được hưởng lợi từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng/tháng. Tính đến thời điểm Thái bị bắt đã hưởng lợi 360 triệu đồng.

Tính từ tháng 1/2014, Thới và Thái đã đặt in logo chữ “68” để dán lên kính đầu xe ô tô của lái xe, chủ xe có nhu cầu mua với giá 2,5 triệu đồng/logo/tháng và cam kết khi dán logo trên đầu xe thì không bị TTGT, CSGT các tỉnh, thành như đã nói trên xử phạt lỗi chở hàng quá tải. Nếu bị lập biên bản phạt các lái xe mang về thì Thới sẽ nộp phạt thay. Đến tháng 4/2015, Thới bỏ logo số “68” chuyển sang sử dụng logo in chữ “Garage Thành Đô”.

Cáo trạng xác định, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015 Thới và Thái đã bán cho khoảng 15.000 lượt xe ô tô thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng, Thới dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ.

Truy tố đường dây bán logo

Hình ảnh logo "xe vua"

Thới còn nhờ một người em họ 12 lần chuyển cho Nguyễn Cảnh Chân, cán bộ đội 1 phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai  hơn 1,2 tỷ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị xử phạt, trả tiền thuê người canh khi tổ tham mưu đặc biệt kiểm tra và bản thân hưởng lợi 1,3 tỉ đồng.

Các bị can Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc và Nguyễn Minh Thiên bán lô gô thu được gần 8 tỉ đồng và đã 16 lần đưa hối lộ với tổng số tiền là 627 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 7 tỉ Vân sử dụng trả tiền thuê người theo dõi tổ tham mưu đặc biệt khi kiểm tra và trả tiền nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà bị xử phạt, Vân hưởng lợi gần 1,6 tỉ. Hiện gia đình bị can đã giao nộp lại hơn 2,2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố đường dây bán logo "xe vua" thu lợi bất chính 23 tỉ đồng