Trường... trên giấy

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội (ngày 14-7), bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đã có thêm 4 trường mầm non được xây dựng mới và đưa vào sử dụng từ năm học 2010-2011. Thế nhưng, cả 4 dự án xây trường mầm non Thanh Nhàn, Trung Liệt, Láng Thượng và Phương Mai vẫn còn... nằm trên giấy.

Đây là vị trí dự kiến xây Trường mầm non Phương Mai, nhưng hiện vẫn do một công ty nhựa của Bộ Y tế sử dụng - Ảnh: Vĩnh Hà

Sáng 15-7, bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc xác nhận thông tin về bốn trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2010-2011 như báo cáo trả lời ý kiến chất vấn, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND TP do bà trình bày trước HĐND TP ngày 14-7 (được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Hà Nội) là chưa đầy đủ.

Bà Ngọc thừa nhận theo tiến độ thực hiện yêu cầu là như vậy, nhưng thực tế hiện nay mới đang trong giai đoạn triển khai, TP cũng đang đốc thúc để các dự án xây dựng trường tại đây sớm hoàn thành.

Chưa trường nào khởi công

Trường mầm non Thanh Nhàn (Q.Hai Bà Trưng) dự kiến xây dựng ở đường Trần Khát Chân, trên khu đất vài trăm mét vuông thuộc địa bàn phường Thanh Nhàn, một phường chưa có trường mầm non công lập nào. Nhưng sắp đến mùa tuyển sinh năm học 2011-2012, ở đây vẫn chưa có dấu hiệu khởi công xây trường. Theo tìm hiểu, kế hoạch xây trường mầm non bị ngáng trở do xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất, sự việc mới được phân xử xong. Theo bà Đinh Lan Duyên - phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, UBND quận sẽ cố gắng giải quyết nhanh các thủ tục để khởi công xây trường trong năm nay.

Ba trường học khác “đã được đưa vào sử dụng”, theo thông tin của phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đều thuộc địa bàn quận Đống Đa. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Đống Đa cho biết: “Sau ba năm đằng đẵng chạy theo các thủ tục, bây giờ mới xong mặt bằng cho Trường Láng Thượng. Đến thời điểm này, dự án đã được duyệt, kinh phí cũng được cấp rồi. Nếu cố gắng có thể khởi công xây dựng trường trong quý 4 năm nay”.

Riêng tại địa chỉ 89 Lương Đình Của, khu vực sẽ được giao xây dựng Trường mầm non Phương Mai, nơi đây vẫn là cơ sở của một công ty nhựa thuộc Bộ Y tế đang hoạt động. Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Đống Đa, lý do việc ngôi trường vẫn chỉ nằm trên giấy cũng do không có đất sạch. Ngành GD-ĐT chỉ biết đề nghị và chờ đợi. Tương tự, ngôi trường dự kiến xây ở phường Trung Liệt cũng chỉ là chủ trương. Vị trí được dự kiến xây trường hiện giờ do một cơ sở sản xuất mây tre đan tọa lạc, chưa thể di dời được. Theo đại diện Phòng GD-ĐT Đống Đa, các trường Phương Mai, Trung Liệt hiện giờ không thể gọi là có “dự án xây trường”, vì đất xây trường còn chưa có.

Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Lê Tiến Nhật cho biết với thực tế ba trường mầm non tại những phường chưa có trường gồm Trung Liệt, Láng Thượng, Phương Mai mới đang triển khai, còn nói đã hoàn thành và đưa vào sử dụng rồi là không chính xác.

Trường choàng gánh cho trường

Bà Phạm Thị Dung - phó Phòng GD-ĐT Đống Đa, phụ trách mầm non - cho biết giải pháp trước mắt để lo chỗ học cho trẻ mầm non chỉ có cách “trường choàng gánh cho trường”. Trường Phương Mai chưa thể khởi công, ba trường mầm non khác ở phường lân cận phải gồng để gánh đỡ là Kim Liên, Đống Đa và Hoa Sữa. Trẻ con trong độ tuổi mẫu giáo ở phường Trung Liệt phải học nhờ các trường Hoa Hồng, Quang Trung của phường khác.

Theo bà Dung, mùa tuyển sinh năm nay Đống Đa có đến mười điểm nóng về tuyển sinh do tình trạng quá tải học sinh. Với nỗ lực hạn chế việc “xếp hàng trắng đêm”, Phòng GD-ĐT phải căng người khắp các điểm, trực đến đêm. Đồng thời phải làm việc với các trường để tìm giải pháp mở rộng diện tích, tiếp nhận thêm trẻ của những phường không có trường.

Không hi vọng vào “dự án xây Trường Phương Mai” do dự án này đã “treo” quá lâu, Phòng GD-ĐT quận Đống Đa đã đề xuất cơi nới xây thêm diện tích của Trường Hoa Sữa để mùa tuyển sinh năm sau có thể nâng quy mô lên 20 lớp. Với kiểu phải choàng gánh này, nhiều trường mầm non, không chỉ của Đống Đa, Hai Bà Trưng, mà cả những nơi khác trong TP đều bị quá tải.

VĨNH HÀ - XUÂN LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường... trên giấy