Trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định: Cô gái tự xưng hoa khôi không phải là sinh viên của trường

NGÔ CHUYÊN| 02/06/2021 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CLY - Ông Vũ Phương Đông – Trưởng phòng công tác sinh viên - Trương ĐH Luật Hà Nội khẳng định cô gái tên Lý Thu Thảo không phải là sinh viên của nhà trường.

Trước vụ việc có cô gái tự xưng là hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội gây xôn xao dư luận, Báo Công lý đã có cuộc phỏng vấn với đại diện Trường ĐH Luật Hà Nội: ông Vũ Phương Đông – Trưởng phòng công tác sinh viên. Ông Đông khẳng định, cô gái tên Lý Thu Thảo không phải là sinh viên của nhà trường.

Cô gái tên Lý Thu Thảo không phải là sinh viên của nhà trường

Ông Đông cũng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, nhà trường đã kiểm tra thông tin trong hệ thống dữ liệu sinh viên của Trường, không có sinh viên tên Lý Thu Thảo như báo chí đưa tin.

img-bgt-2021-img-20210427-123713-1622531353-width680height1021-2-2-.jpg
Cô gái tên Lý Thu Thảo không phải là sinh viên của nhà trường.

Nhà trường cũng khẳng định thông tin về hoa khôi Trường ĐH Luật Hà Nội tên là Lý Thu Thảo trên một số trang mạng là hoàn toàn bịa đặt.

“Trường chưa khẳng định được thông tin hoa khôi Trường ĐH Luật Hà Nội được đưa trên các trang mạng có nguồn gốc từ đâu. Dù nguồn thông tin có từ nguồn gốc từ đâu thì điều này cũng làm ảnh hưởng tới thương hiệu của Trường, đặc biệt là Cuộc thi “Duyên dáng nữ sinh ĐH Luật Hà Nội - Charm of Law" – một sân chơi lành mạnh của Nữ sinh Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng, nữ sinh các trường có đào tạo luật trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói riêng”, ông Đông nhấn mạnh.

Đồng thời đại diện của trường cũng nhấn mạnh thêm, việc danh xưng mạo danh hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội, đưa thẻ sinh viên ra để làm minh chứng cho sinh viên của Trường, đây là hành vi làm giả thẻ sinh viên của Trường.

Còn đối với cuộc thi “Duyên dáng nữ sinh Đại học Luật Hà Nội - Charm of Law", ông Đông nói, đây là tiền thân là “Cuộc thi nữ sinh thanh lịch Đại học Luật Hà Nội” do Đoàn thanh niên Trường tổ chức từ năm 2014. Cuộc thi tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm tạo sân chơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm cho sinh viên đồng thời tôn vinh vẻ đẹp về ngoại hình, tài năng, trí tuệ và lòng nhân ái của các nữ sinh của Trường và sau này mở rộng đến nữ sinh viên chuyên ngành Luật thuộc các cơ sở đào tạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Danh hiệu Hoa khôi dành cho thí sinh có tổng điểm cao nhất qua các vòng thi, và Hoa khôi có trách nhiệm quảng bá hình ảnh Nhà trường, tham gia vào các hoạt động, sự kiện lớn của Đoàn thanh niên và của Trường.

Luật sư nói gì về việc cô gái tên Lý Thu Thảo mạo danh?

luat-su.jpg
Luật sư Lê Công Minh - Giám đốc Công ty Luật TVTN DFC.

Theo như Luật sư Lê Công Minh - Giám đốc Công ty Luật TVTN DFC phân tích trước hết, với hành vi của cá nhân cô gái Lý Thu Thảo sử dụng thông tin không đúng sự thật như: mạo danh là sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội, mạo danh là hoa khôi của Trường ĐH Luật Hà Nội, sử dụng các thông tin sai sự thật về trình độ học vấn, quá trình học tập … những hành vi này sử dụng thông tin sai sự thật này gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cuộc thi “Duyên dáng nữ sinh trường Đại học Luật Hà Nội” nói riêng và trường Đại học Luật Hà Nội nói chung.

Theo đó, nếu thật sự có hành vi sử dụng, đăng tải những thông tin sai sự thật, Lý Thu Thảo có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020 về hành vi: “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”. Nếu cô gái này có hành vi sử dụng những thông tin trái sự thật vào mục đích khác chẳng hạn như sử dụng danh hiệu hoa khôi nhằm quyên góp thiện nguyện, hợp đồng quảng cáo sắc đẹp… thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đáp ứng đầy đủ cấu thành tội phạm về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017) hoặc nếu không vì những mục đích trên có thể xem xét cấu thành tội phạm của “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” (theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, đối với hành vi sử dụng thẻ sinh viên giả, nếu Lý Thu Thảo là người làm ra và sử dụng vào hành vi trái pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” (theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuy nhiên, hiện tại Trường ĐH Luật Hà Nội chưa có đơn yêu cầu; các cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh, làm rõ động cơ, mục đích hay những khoản lợi ích vật chất mà Lý Thi Thảo có được... Vì vậy, việc chúng tôi nêu những nhận định trên về trách nhiệm cá nhân Lý Thu Thảo chỉ mang tính giả thiết.

Do đó, nếu trong trường hợp những cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có hành vi đăng tải những thông tin mang tính quy chụp, không có căn cứ gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của chính cá nhân Lý Thu Thảo tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi có thể bị buộc đăng tin cải chính, gỡ bài viết và xin lỗi công khai hoặc có thể bị xử phạt hành chính khi đưa thông tin sai sự thật.

Chúng tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần làm rõ những động cơ, mục đích của Lý Thu Thảo khi giả mạo hoa khôi trường Đại học Luật Hà Nội là gì? Lợi ích nhận được khi Lý Thu Thảo sử dụng hình ảnh hoa khôi “dởm” để làm gì? Có “thế lực” nào đứng đằng sau hướng dẫn, chỉ đạo, làm điểm tựa cho Lý Thu Thảo thực hiện hành vi giả mạo hoa khôi nhằm trục lợi hay không?

Trong thời gian các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan làm rõ nội dung sự việc này thì với hành vi của Lý Thu Thảo khi sử dụng thông tin trái sự thật đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Trường ĐH Luật Hà Nội. Đây là hành vi rất đáng bị lên án bởi tính chất nghiêm trọng của nó, phản ánh mặt tối trong một bộ phận giới trẻ khi coi thường pháp luật; xem nhẹ đạo đức, danh dự của bản thân và của tổ chức, các nhân khác, ham hố những nút “like”, lượt “sub” hay thả tim ...trên mạng xã hội. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh với những ai đã và đang có hành vi cổ xúy, giúp đỡ, chống lưng cho những hành vi sai trái, sống ảo một cách bất chấp.

Bên cạnh đó, với những thông tin đăng tải mang tính truyền thông, quảng bá hình ảnh của Lý Thu Thảo của một số đơn vị cũng là bài học sâu sắc bởi đã có một bộ phận không nhỏ dư luận cũng đã lầm tưởng Lý Thu Thảo thật sự là hoa khôi. Điều này có thể dẫn đến một ảnh hưởng sâu rộng khi niềm tin của dư luận vào các trang thông tin bị giảm sút. Do đó, chúng tôi thiết nghĩ, các đơn vị đưa tin truyền thông cần có sự xác minh, làm rõ những thông tin trước khi đăng tải nhằm tránh những hệ lụy không đáng có sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định: Cô gái tự xưng hoa khôi không phải là sinh viên của trường