Trung Quốc: Thu giữ hơn 100 nghìn tấn thịt thối gần biên giới Việt Nam

Ngọc Hà| 24/06/2015 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc vừa thông báo thu giữ hơn 100 nghìn tấn cánh gà, thịt bò và thịt heo đông lạnh trị giá lên đến 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 483 triệu USD) trong một chiến dịch truy quét trên toàn quốc. Trong đó có cả thịt đông lạnh từ những năm 1970.

Tờ China Daily hôm thứ 4 (24/6) đưa tin, cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ số lượng lớn thịt thối và thịt đông lạnh tại tỉnh Hồ Nam và Quảng Tây. Trong đó, chủ yếu là cánh gà, thịt bò và thịt heo có giá trị tới 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 483 triệu USD).

Trung Quốc: Thu giữ hơn 100 nghìn tấn thịt thối gần biên giới Việt Nam

Hàng trăm nghìn tấn thịt thối bị thu giữ trong đó có những thùng thịt có tuổi đời tới 40 năm

Trong số 100.000 tấn thịt bị bắt giữ có 80.000 tấn thịt đông lạnh bị thu giữ tại tỉnh Hồ Nam. Một quan chức tỉnh Hồ Nam cho biết: “Mùi hôi thối thật kinh khủng, tôi như bị đẩy ngược trở ra khi mở các thùng hàng”.

Trước đó, vào đầu tháng 6, tỉnh Hồ Nam đã bắt được 2 băng nhóm nhập khẩu thịt lậu tại biên giới Việt Nam. Đây là 2 trong tổng số 14 vụ bắt giữ thịt bẩn mà Trung Quốc tiến hành trên toàn quốc 

Tại tỉnh Quảng Tây, vùng biên giới giáp Việt Nam, các quan chức địa phương cũng cho biết, một số lượng lớn thịt thối bị thu giữ “có tuổi đời hơn 40 năm”. Điều đó có nghĩa chúng được đóng gói từ khi cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông còn nắm quyền. Ông Mao qua đời năm 1976.

Tuy vậy, China Daily không nói rõ số thịt này đến từ đâu. Chỉ biết rằng, những kẻ buôn lậu đã mua các loại thịt này với giá rẻ từ nước ngoài.

Một quan chức Hồ Nam cho biết, để tiết kiệm chi phí, thịt thối vận chuyển bằng xe tải thông thường thay vì xe đông lạnh, do đó thịt càng thối rữa nhanh hơn.

Vấn đề an toàn thực phẩm kém là vấn đề lo ngại lớn đối với Trung Quốc. Việc giám sát chất lượng lỏng lẻo và các vụ bê bối liên quan đến các sản phẩm nhiễm độc rất phổ biến ở nước này.

Trước đó, vào năm 2008, Trung Quốc từng trấn động về vụ sữa bột công thức nhiễm melamine khiến ít nhất 6 em bé tử vong và khoảng 300.000 bé khác bị bệnh.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Thu giữ hơn 100 nghìn tấn thịt thối gần biên giới Việt Nam