Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ về nắng nóng

Bạch Dương| 12/08/2022 23:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) chiều 12/8 đã ban bố cảnh báo đỏ về nhiệt độ cao - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp của nước này.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, trong ngày 13/8, nhiệt độ tại các khu vực thuộc Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hà Nam, Hồ Bắc, Sơn Đông, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Tân Cương và Nội Mông có thể ở mức 35-39 độ C. Trong khi đó, nền nhiệt tại Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải và Chiết Giang thậm chí có thể vượt ngưỡng 40 - 42 độ C.

nang-nong-trung-quoc2.jpg
Ảnh minh họa

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp, được mã hóa theo màu sắc, trong đó màu đỏ là cảnh báo ở mức nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Với mức cảnh báo đỏ về nắng nóng, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp khẩn cấp chống lại đợt nắng nóng này, tạm dừng các hoạt động ngoài trời để tránh tiếp xúc nhiệt độ cao, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ và quan tâm tới đến các nhóm dễ bị tổn thương.

Trung Quốc đã phải trải qua nắng nóng khắc nghiệt trong nhiều tuần qua, với nhiệt độ lên đến hơn 44 độ C ở các tỉnh Vân Nam và Hà Bắc ở miền Bắc Trung Quốc. Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc (NCC), có đến 131 trạm thời tiết ở Trung Quốc ghi nhận nhiệt độ ở mức tương đương hoặc vượt mức cao kỷ lục trong lịch sử, tăng so với 62 trạm trong cả năm ngoái.

Ngày 5/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia (NMC) Trung Quốc ban bố cảnh báo vàng về các mức nhiệt cao trong bối cảnh một đợt nắng gay gắt hoành hành tại nhiều khu vực của nước này. Đây là mức cảnh báo cao thứ hai trong thang cảnh báo về nắng nóng.

Trước đó, ngày 3/8, Phó giám đốc NCC, ông Yuan Jiashuang, cho biết nhiệt độ trung bình trên bề mặt đất ở Trung Quốc đã tăng nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu trong 70 năm qua và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai khi những thách thức của biến đổi khí hậu ngày càng lớn. Trong một thập kỷ kể từ năm 1951, nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc đã tăng 0,26 độ C so với mức trung bình 0,15 độ C trên toàn cầu.

Phát biểu tại một cuộc họp giao ban, ông Yuan Jiashuang cho rằng trong tương lai, mức tăng nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc sẽ cao hơn đáng kể so với thế giới. Ông cảnh báo rằng các mô hình thời tiết thay đổi ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của nguồn nước, làm cho hệ sinh thái dễ bị tổn thương hơn và giảm năng suất cây trồng.

Báo cáo đánh giá khí hậu năm 2021 của Trung Quốc cũng cho thấy mực nước ven biển ở nước này trong năm ngoái cũng ở mức cao nhất kể từ năm 1980. Trong khi đó, tốc độ tan chảy của lớp băng vĩnh cửu trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng đạt mức cao kỷ lục và băng trên biển đang tiếp tục biến mất. Trung Quốc cũng ghi nhận diện tích các lớp phủ thực vật trong năm 2021 tăng 7,9% so với mức trung bình giai đoạn 2001-2020. Đáng chú ý, một số loài thực vật bắt đầu thời kỳ sinh trưởng sớm hơn sau mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ về nắng nóng