Bão Chaba đổ bộ vào Trung Quốc, tàu ở Hong Kong bị sóng đánh vỡ đôi

Nhật Minh| 02/07/2022 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào lúc 15h00 chiều 2/7 (14h theo giờ Việt Nam), cơn bão Chaba đã đổ bộ khu vực duyên hải của thành phố Mậu Danh, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Bão Chaba là cơn bão thứ 3 đổ vào Trung Quốc trong năm nay (Việt Nam gọi là "bão số 1"), đã mang theo gió mạnh và mưa lớn đến tỉnh Hải Nam trong khi di chuyển về phía Nam tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc với tốc độ tối đa khoảng 119 km/h.

bao-chaba.png
Bão Chaba đã đổ bộ khu vực duyên hải của thành phố Mậu Danh, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, vào lúc 15h00 chiều 2/7 (giờ địa phương).

Bão Chaba đã đổ bộ vào miền Nam Trung Quốc khiến một loạt địa phương ở nước này phải nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão. Chính quyền tỉnh Quảng Đông đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão lên cấp II - mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 cấp ở Trung Quốc, có hiệu lực từ 8h30 sáng 2/7.

Chính quyền tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, cũng nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão lên cấp II. Khoảng 47 người dân sinh sống trên đảo Hải Nam đã được sơ tán.

Trong khi đó, dịch vụ đường sắt trên đảo Hải Nam đã phải ngừng hoạt động; còn các sân bay tại thành phố Hải Khẩu và Tam Á đã hủy hơn 400 chuyến bay. Toàn bộ các danh lam thắng cảnh và các hoạt động giải trí trên biển ở hai thành phố cũng phải ngừng hoạt động.

bao-chaba-1-.png
Một chiếc taxi chạy qua một con phố ngập nước ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.

Theo cơ quan khí tượng tỉnh Quảng Đông, bão Chaba sẽ di chuyển về phía Tây Bắc với vận tốc 15-20 km/h, qua thành phố Mậu Danh và tiến vào Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây tối 2/7.

Dự báo mưa lớn sẽ trút xuống khu vực phía Tây châu thổ Châu Giang, trong khi vùng biển ngoài khơi Quảng Đông sẽ có gió giật mạnh lên tới khoảng 160 km/h.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), giới chức chính quyền Đặc khu cho biết ngày 2/7/2022, hơn 20 thuyền viên đã mất tích ở ngoài khơi hòn đảo này, khi con tàu chở họ bị vỡ đôi do ảnh hưởng của bão Chaba.

Lực lượng cứu hộ ở Hong Kong nhận được thông tin về vụ việc lúc 7h25 sáng 2/7 và đã tìm thấy con tàu gần tâm bão Chaba. Khu vực con tàu bị vỡ có sóng biển dâng cao tới 10 m và vận tốc gió lên tới 144 km/h.

bao-chaba2.jpg
Con tàu kỹ thuật bị sóng đánh vỡ đôi trong bão Chaba ở ngoài khơi Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ngày 2/7/2022.

Cơ quan dịch vụ bay của Hong Kong đã điều 6 máy bay ra hiện trường, trong khi chính quyền Trung Quốc đại lục cũng điều 1 tàu cứu hộ. Lực lượng cứu hộ cho biết sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm và sẽ tìm kiếm cả ban đêm nếu điều kiện cho phép.

Theo cơ quan dịch vụ bay của Hong Kong, khi gặp nạn, con tàu kỹ thuật chở khoảng 30 người đang ở cách Hong Kong 160 hải lý về phía Tây Nam.

Tính đến 15h theo giờ địa phương, 3 thủy thủ đã được cứu. Các thủy thủ này cho biết những người khác trên tàu có thể đã bị sóng cuốn trôi trước khi chiếc trực thăng đầu tiên tiếp cận hiện trường.

Trong khi đó, chính quyền Đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) thông báo có 1 người bị thương do gió và mưa lớn.

Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân con tàu bị sóng đánh vỡ đôi trong bão Chaba ở ngoài khơi Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ngày 2/7/2022.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Chaba đổ bộ vào Trung Quốc, tàu ở Hong Kong bị sóng đánh vỡ đôi