Triều Tiên chính thức thống nhất múi giờ với Hàn Quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 05/05/2018 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc hợp nhất múi giờ của Triều Tiên với múi giờ của Hàn Quốc chính thức được thực hiện từ ngày 5/5 trong nỗ lực thúc đẩy sự hòa giải và thống nhất giữa hai miền.

Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, 22h ngày 4/5 (giờ Việt Nam), tức 0h00 ngày 5/5 (giờ địa phương), múi giờ của Triều Tiên đã chính thức hợp nhất với múi giờ của Hàn Quốc. Đây được coi là một biểu tượng của nỗ lực thúc đẩy sự hòa giải và thống nhất giữa hai miền.

Hãng tin AFP dẫn nguồn từ KCNA nêu rõ, việc thay đổi lại múi giờ là bước đi thực tế đầu tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử liên Triều nhằm thúc đẩy tiến trình hợp nhất miền Bắc và miền Nam.

Triều Tiên chính thức thống nhất múi giờ với Hàn Quốc

Triều Tiên chính thức thống nhất múi giờ với Hàn Quốc

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bất ngờ đề xuất chỉnh múi giờ của nước này nhanh hơn 30 phút, trùng với múi giờ của Hàn Quốc, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 vừa qua.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 27/4 ở Bàn Môn Điếm, nhà lãnh đạo Kim đã hứa với ông Moon sẽ chuyển múi giờ của Bình Nhưỡng về trùng với giờ Seoul.

Theo người phát ngôn Yoon Young Chan, ông Kim đã nói rằng ông cảm thấy "đau lòng" nhìn thấy 2 chiếc đồng hồ treo tường trong phòng họp chỉ 2 múi giờ khác nhau.

Nhà Xanh gọi đây là một động thái lịch sử thể hiện mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên. Chính quyền trước đó tại Hàn Quốc, dưới thời cựu tổng thống Park Geun Hye đã chỉ trích việc đổi giờ của Triều Tiên là đào thêm hố sâu ngăn cách của hai miền.

Được biết, từ năm 2015, Triều Tiên đột ngột chỉnh múi giờ của họ. Khi đó, Bình Nhưỡng chỉ ra một lý do đầy tính dân tộc chủ nghĩa rằng múi giờ mới chính là múi giờ trên bán đảo Triều Tiên trước khi bị Nhật Bản đô hộ trong giai đoạn 1910 - 1945 và việc làm này nhân kỷ niệm 70 năm ngày bán đảo độc lập với Nhật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên chính thức thống nhất múi giờ với Hàn Quốc