Triều Tiên bị "bóp nghẹt" vì lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất của Liên Hợp Quốc

Hà Kim (Theo CNN)| 23/12/2017 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên do Mỹ soạn thảo.

Theo CNN, các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên do Mỹ soạn thảo được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hôm qua với tỷ lệ 15 - 0 sẽ giáng một đòn mạnh vào kinh tế Triều Tiên.

Cụ thể, nghị quyết cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng mỗi năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Các nước cũng được yêu cầu ngừng vận chuyển những nguồn cung phi pháp tới Triều Tiên bằng đường biển cũng như bị cấm mua bán than và hàng hóa trong danh sách cấm khác đối với Bình Nhưỡng bằng tuyến đường này.

Triều Tiên bị

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên

Đại sứ Nhật Bản, quốc gia giữ cương vị chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 12 cho biết, với nghị quyết mới này, tổng cộng Hội đồng Bảo an đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay.

Nghị quyết trên cũng là phản ứng của Hội đồng Bảo an trước vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên hôm 29/11. Tính đến thời điểm này của năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 1 vụ thử hạt nhân và ít nhất 20 vụ thử tên lửa.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, các lệnh trừng phạt mới được đưa ra do Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và "chọn con đường cô lập" dù Liên Hợp Quốc đã nhiều lần trao cơ hội hòa nhập cho Bình Nhưỡng.

Sau cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội Twitter rằng, “Thế giới muốn Hòa Bình, không phải Cái Chết".

Theo giới phân tích, các biện pháp trừng phạt tăng cường này có thể tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế Triều Tiên. Bởi lẽ nếu được thực thi lệnh hạn chế xuất khẩu dầu mỏ sẽ là thảm họa đối với ngành công nghiệp Triều Tiên. Trong khi việc buộc phải hồi hương lao động ở nước ngoài sẽ cắt đứt nguồn ngoại tệ sống còn không chỉ đối với chính phủ nước này mà cả nền kinh tế thị trường mới nổi lên của Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên bị "bóp nghẹt" vì lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất của Liên Hợp Quốc