Triển lãm 'Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội'

Thục Anh (TH)| 07/11/2022 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hình ảnh Hà Nội trong 29 phim truyện, phim tài liệu được phát hành năm 1954 đến 2022 sẽ được trưng bày tại triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”.

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI, diễn ra từ ngày 8 đến 12/11, tại Hà Nội, Viện Phim Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”.

Hình ảnh Thủ đô Hà Nội giàu truyền thống văn hóa, yêu chuộng hòa bình và ngày càng phát triển được giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước qua 2 chủ đề chính. Đó là giới thiệu hình ảnh trong các phim có bối cảnh là di tích, di sản văn hóa của Hà Nội và những hình ảnh đặc sắc về Hà Nội qua góc nhìn của nhiều nghệ sỹ yêu mến Hà Nội. Trong đó, có bối cảnh đã được sử dụng trong tác phẩm điện ảnh của các nhà làm phim trong nước và quốc tế cùng những bức ảnh đẹp về một số di tích, di sản văn hóa tại Hà Nội.

Cụ thể, có khoảng 150 hình ảnh trích từ 29 bộ phim truyện, phim tài liệu sẽ được trình bày theo thứ tự năm sản xuất phim thuộc chủ đề 1. Ở chủ đề 2 sẽ giới thiệu từ 40-50 hình ảnh độc lập là những bức ảnh nghệ thuật do nhà quay phim Phạm Thanh Hà, các nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, Hoàng Hữu Khánh… thực hiện.

nha-thuy-ta-canh-trong-phim-tai-lieu-nam-1967..jpg
Nhà Thuỷ tạ, cảnh trong phim tài liệu năm 1967.

Theo Viện Phim Việt Nam, gần 30 bộ phim có trích hình ảnh được trưng bày trong triển lãm. Về phim truyện có các tác phẩm: “Em bé Hà Nội”, “Sao Tháng Tám”, “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Điện Biên Phủ”, “Mùa ổi”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Hà Nội Hà Nội”, “Hoa nhài”.

Với phim tài liệu, khán giả có dịp khám phá Hà Nội qua nhiều phim sản xuất từ rất nhiều năm trước như : Tiếp quản Thủ đô (1954), Phong cảnh Hà Nội (1958), Hà Nội tháng 5 (1967), Một ngày Hà Nội (1967), Xuân nào vui hơn (1976), Mùa xuân thống nhất (1976), Bài ca dâng Bác (1978), Hoa Tết Hà Nội (1980), Hà Nội trong mắt ai (1983)…

Thông qua các tác phẩm trưng bày tại triển lãm, công chúng sẽ thấy được một Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính, bình dị nhưng vẫn kiên cường, bất khuất trong các thước phim tài liệu, phim truyện của thập kỷ 60, 70; hay một Hà Nội văn minh, thanh lịch, ngày càng phát triển trong những tác phẩm điện ảnh thời kỳ đổi mới, hội nhập từ thập kỷ 80 đến nay. Những tác phẩm ảnh nghệ thuật về các di tích, di sản sẽ được sắp đặt theo dòng chảy đan xen, kết nối, mang đến cho công chúng sự khám phá mới vẻ đẹp rất riêng, khoảnh khắc yên bình của một thành phố ngàn năm văn hiến.

Toàn bộ hình ảnh trong triển lãm cũng sẽ được dựng thành clip, giới thiệu qua màn hình vô tuyến tại điểm trưng bày của triển lãm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm 'Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội'