Trì hoãn khám bệnh vì sợ dịch Covid-19, nhiều trẻ nhập viện nguy kịch

Chí Tâm| 05/10/2021 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì tâm lý lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhiều cha mẹ chậm trễ đưa con đến thăm khám, nhất là với trẻ mắc bệnh lý mạn tính, khiến trẻ nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc bệnh mạn tính nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết các trường hợp nhập viện muộn đều do sự chủ quan và tâm lý lo ngại dịch bệnh Covid-19, bố mẹ đã trì hoãn đưa trẻ đi khám bệnh.

Trẻ nhập viện nguy kịch

Bé gái K.N. (10 tháng tuổi, ở Vĩnh Phúc) từ khi sinh ra thấy trẻ nhẹ cân, thấp còi hơn những trẻ cùng trang lứa nhưng gia đình không cho con đi khám.

4 ngày trước khi nhập viện trẻ xuất hiện tình trạng ho, sốt, khò khè tuy nhiên lo sợ dịch bệnh Covid-19 và nghĩ trẻ ốm, mệt thông thường nên tự mua thuốc điều trị tại nhà mà không cho trẻ đi khám. Khi thấy trẻ sốt cao kèm khó thở, tím tái thì gia đình mới đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để thăm khám và điều trị.

Tại đây trẻ được các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, tim bẩm sinh. Do tình trạng chuyển biến nặng, ngày 28/9 trẻ được chuyển đến khoa Hồi sức Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp thục theo dõi và điều trị.

benh-1.jpg
Bệnh nhi biến chứng nặng do chậm trễ đi viện hiện đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi trung ương

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Nội tim mạch (Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng do virus RSV, suy hô hấp, suy tim, tăng áp phổi nặng, còn ống động mạch lớn...

Sau khi nhập viện trẻ được hỗ trợ thở máy và điều trị viêm phổi do virus RSV. Hiện trẻ vẫn phải thở máy, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao do trẻ nhập viện muộn, quá “thời điểm vàng” để phẫu thuật. Nếu bệnh nhi được gia đình đưa đi khám sớm sẽ phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh, thì bệnh nhi sẽ được điều trị can thiệp, phẫu thuật sớm, đúng thời điểm bệnh tim bẩm sinh sẽ khỏi hoàn toàn, mang lại chất lượng cuộc sống tốt cho trẻ.

Trường hợp khác là bé trai Đ.P. (8 tuổi, ở Chương Mỹ), được chẩn đoán bị hội chứng thận hư kháng thuốc từ năm 2018. Gia đình cho biết, do lo sợ việc cho con đi khám sẽ lây nhiễm bệnh dịch Covid-19, nên 7 tháng qua, không đưa con đi khám theo lịch hẹn của bác sĩ mà tự ý điều chỉnh thuốc cho trẻ uống.

Cách đây 15 ngày, bé P. bị phù toàn thân nhưng gia đình vẫn chủ quan chưa đưa con đi khám. Ngày 27/9, khi P. xuất hiện tình trạng co giật, co quắp tay chân, sùi bọt mép thì gia đình mới vội vàng đưa con cấp cứu bệnh viện huyện.

Do bệnh chuyển biến nặng ngày 28/9, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đừng vì lo sợ dịch bệnh Covid-19 mà chậm trễ đưa trẻ đi viện

Theo TS Lê Hồng Quang, trong đợt dịch này, số trẻ bị ốm không đi khám kịp thời mà chỉ đến khi bệnh nặng, cần can thiệp hỗ trợ về hô hấp, hỗ trợ về tuần hoàn mới đến bệnh viện có xu hướng gia tăng.

Nhiều gia đình chủ quan, không cho con đến bệnh viện khám khi con bị ốm mà để con ở nhà và tự chữa theo đơn thuốc cũ, hay kinh nghiệm từ bạn bè, mạng xã hội… Chỉ đến khi con bị nặng mới đến khám và được chẩn đoán là mắc tim bẩm sinh nặng.

Bên cạnh đó, có những trường hợp bệnh nhi được chẩn đoán tim bẩm sinh phức tạp phải trải qua 2 - 3 lần phẫu thuật, nhưng sau khi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tim bẩm sinh lần thứ nhất thành công thì không đến khám để phẫu thuật lần 2, lần 3 theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc không tái khám để uống thuốc điều trị trong giai đoạn phẫu thuật lần tiếp theo.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, hiện nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh có quy trình sàng lọc, phân luồng và các quy trình bảo vệ bệnh nhân khi đến khám phòng chống Covid-19, phụ huynh có thể yên tâm khi cho con đến bệnh viện khám bệnh.

Khi có sự phối hợp giữa người bệnh, cha mẹ trẻ với cơ cở y tế thì công tác phòng bệnh sẽ được đảm bảo. Khi đến bệnh viện, người bệnh và gia đình người bệnh chỉ cần tuân thủ quy tắc 5K và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Việc đi đến nơi đông người, tụ tập khi không có việc cần thiết đều được khuyến cáo là hạn chế trong thời gian dịch bệnh này nhưng không có nghĩa là bệnh nhân không nên đến bệnh viện để khám bệnh.

Cha mẹ cần chủ động theo dõi và nhân biết những dấu hiệu bất thường ở trẻ, nên chủ động đưa trẻ đi khám kịp thời tại cơ sở y tế gần nhất, đừng vì lo lắng dịch bệnh mà bỏ qua “thời điểm vàng” để chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ.

Với những trẻ có dị tật bẩm sinh hoặc mắc các bệnh mạn tính gia đình nên cho tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trì hoãn khám bệnh vì sợ dịch Covid-19, nhiều trẻ nhập viện nguy kịch