Bác sĩ “tách đôi” máy ECMO cứu sống sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

Chí Tâm| 10/08/2021 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu không được thực hiện kỹ thuật ECMO, sản phụ chắc chắn sẽ tử vong trong khi 2 máy ECMO của bệnh viện đều đã có bệnh nhân sử dụng.

Đang mang thai 33 tuần tuổi, chị H. (33 tuổi) bị mắc Covid-19 diễn tiến nặng được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ mổ bắt em bé.

Tình trạng của chị H. diễn tiến nặng, phức tạp, rơi vào suy hô hấp nguy kịch. Chị được chuyển đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu.

h(1).jpg
Chị H. sử dụng máy ECMO chung với bệnh nhân Covid-19 khác. Ảnh: BVCC

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế và bác sĩ khoa ICU của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chỉ định thực hiện ECMO.

Tuy nhiên, 2 máy ECMO của trung tâm đã cho 2 bệnh nhân khác sử dụng và nếu không được thực hiện ECMO, chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong.

Do đó, các bác sĩ đã tham vấn các chuyên gia về máy và các kỹ sư ở Khoa Trang bị Bệnh viện Quân y 175 quyết định thực hiện ECMO cho sản phụ cùng chung máy với bệnh nhân khác.

Sau hơn 1 giờ chuẩn bị và 30 phút thực hiện kỹ thuật, tình trạng oxy hóa máu của cả 2 bệnh nhân được đảm bảo. Bệnh  nhân sử dụng ECMO trước không bị ảnh hưởng.

Sau khi can thiệp ECMO, chỉ số SpO2 của sản phụ từ 80% đã cải thiện lên 96 đến 98%.

Thượng úy, bác sĩ điều trị Nguyễn Cảnh Chung cho biết, đây là 3 F0 đầu tiên can thiệp ECMO tại Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175. Với trường hợp thứ 3, nếu không dùng kỹ thuật ECMO, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

"Với sáng tạo thành công này, chúng tôi hy vọng sẽ cứu chữa được nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng cần đến kỹ thuật oxy hóa máu qua màng cơ thể hơn nữa", bác sĩ Chung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ “tách đôi” máy ECMO cứu sống sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch