Tranh cãi khi FIFA muốn bỏ bù giờ ở những trận một chiều

Minh Anh| 11/03/2023 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một hội nghị, Chủ tịch Hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina ủng hộ ý tưởng FIFA sẽ bỏ luật bù giờ trong tương lai nếu một đội dẫn trước với khoảng cách nhất định. Tuy nhiên ý tưởng này của FIFA vấp phải nhiều tranh cãi.

"Trận đấu giữa Liverpool và Man Utd có một phút bù giờ cho hiệp một và ba phút bù giờ cho hiệp hai. Theo tôi, việc cứng nhắc về số phút bù giờ như thế khi tỷ số đã là 7-0 là điều khó hiểu", Chủ tịch Hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina nhận xét trong một hội nghị diễn ra hôm 9/3.

Theo Collina, việc bù giờ ở những trận cầu như ở Anfield mới đây chỉ nên được thực hiện triệt để "nếu giải đấu quy định hiệu số bàn thắng - bại ảnh hưởng tới thứ tự trên bảng điểm vào cuối mùa, vì một bàn thắng được ghi hay không được ghi có thể tạo ra khác biệt".

Trong hội nghị này, Collina ủng hộ ý tưởng FIFA sẽ bỏ luật bù giờ trong tương lai nếu một đội dẫn trước với khoảng cách nhất định. Ông dẫn chứng trận Liverpool thắng Man Utd 7-0 cuối tuần qua, cho rằng trọng tài chính Andy Madley nên bỏ bù giờ ở hiệp hai vì tỷ số đã quá cách biệt.

Tranh cãi khi FIFA muốn bỏ bù giờ ở những trận một chiều

FIFA muốn bỏ bù giờ ở những trận một chiều

Tuy nhiên, ý tưởng này có thể vấp phải sự phản đối của các giải đấu đang tính xếp hạng dựa trên hiệu số bàn thắng bại, một chỉ số phụ từ lâu được áp dụng trong trường hợp có hai đội bằng điểm.

"Khi tôi chơi bóng chày, có một quy định là sau hiệp thứ sáu, nếu một đội dẫn nhiều hơn sáu điểm, trận đấu sẽ kết thúc. Có thể trong tương lai, chúng ta sẽ có quy định rằng hiệp hai sẽ không có bù giờ nếu một đội dẫn trước với khoảng cách X bàn. Nhưng thay đổi này sẽ tác động đến luật bóng đá", Collina nói.

Tại World Cup 2022, FIFA áp dụng luật bù giờ kiểu mới, khi các trọng tài sẽ bù giờ đúng khoảng thời gian bóng chết để tăng thời gian chơi bóng thực. Sáng kiến này được nhiều người hoan nghênh dù nhiều trận kéo dài hơn 100 phút.

Theo Collina, số phút bù giờ của trận đấu cần được áp dụng linh hoạt. Ông chỉ ra rằng bốn trong 10 trận Ngoại hạng Anh cuối tuần qua diễn ra hơn 100 phút. Cựu trọng tài Italy nhận định các cầu thủ cần hiểu rằng mọi hành vi câu giờ sẽ bị trọng tài ghi nhận và không có tác dụng.

FIFA cũng cân nhắc áp dụng đồng hồ bấm giờ như trong môn bóng rổ vào các trận bóng đá, nhưng ý tưởng này chưa có kế hoạch triển khai cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi khi FIFA muốn bỏ bù giờ ở những trận một chiều