"Trái tim Hà Nội" vượt 700km đập trong lồng ngực chàng trai Huế

Thảo Nguyên| 18/05/2018 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trái tim của một chàng trai bị tai nạn giao thông, chết não vừa được vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội tới Huế, cứu giúp một người bệnh đang nguy kịch.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, đơn vị này vừa thực hiện một ca điều phối đặc biệt đưa một trái tim tới Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là lần đầu tiên có một ca điều phối tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tới Huế.

Người hiến là một nam thanh niên khỏe mạnh, không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não. Gia đình anh đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác với mong muốn anh được tiếp tục “sống thêm một lần nữa”.

Sau khi kết nối với phần mềm điều phối ghép tạng quốc gia, trái tim của nam thanh niên này đã có các chỉ số phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối có tên trong “Danh sách chờ ghép quốc gia” và hiện đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Lần đầu tiên một ca ghép tạng được điều phối từ Hà Nội vào Huế

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức, Tổng công ty Hàng không, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airline (VNA) và Bệnh viện Trung ương Huế lên phương án chi tiết để khớp nối, phối hợp tổ chức điều phối lấy, vận chuyển và ghép cứu chữa khẩn cấp cho bệnh nhân suy tim tại Huế.

Đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho hay, sau khi nhận được thông tin về ca điều phối, vận chuyển, Vietnam Airlines đã tổ chức phương án hỗ trợ tối đa để tiếp nhận và vận chuyển thùng đựng tạng cùng ê kíp lấy, điều phối từ Hà Nội vào Huế, thậm chí còn quyết định dành một ghế miễn phí cho thùng đựng tạng để kíp bác sĩ có thể chăm sóc và bảo quản tạng trong suốt quá trình di chuyển; bảo đảm trái tim đến được với bệnh nhân đang chờ ghép được kịp thời, giữ nguyên chất lượng.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ca phẫu thuật ghép tim cho một bệnh nhân bị suy tim độ 4.

Ngay sau khi tiếp nhận quả tim được hiến, ê-kíp phẫu thuật của bệnh viện đã bắt tay vào thực hiện ca ghép. Sau 4 tiếng phẫu thuật, ca ghép tim đã thành công, sức khỏe của bệnh nhân dần hồi phục tốt. 18 tiếng sau mổ, bệnh nhân đã có thể ăn uống nhẹ và nói chuyện bình thường.

Cùng ngày, niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục được mở ra khi 2 bệnh nhân ghép gan, 1 bệnh nhân ghép thận, 2 bệnh nhân ghép giác mạc chờ đón những ca phẫu thuật từ cùng người hiến này.

Được biết, đây là trường hợp thứ 3 mà Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ghép tim thành công. Năm 2011, GS Bùi Đức Phú cùng đội ngũ bác sĩ của bệnh viện này đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên cho bệnh nhân Nguyễn Mậu Đức (trú tại TP Huế). Đây là ca ghép tim với sự tham gia hoàn toàn là đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trái tim Hà Nội" vượt 700km đập trong lồng ngực chàng trai Huế