Các bác sĩ tìm người chết não hiến tạng để cứu sống nam sinh 16 tuổi

Thảo Nguyên| 30/04/2018 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ khẩn thiết mong cộng đồng chia sẻ thông tin một bệnh nhân nam 16 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối đang mong chờ nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, đã nhận được thông tin từ Bệnh viện Việt Đức kêu gọi cộng đồng tìm nguồn tạng hiến cho một bệnh nhân nam.

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.A.Đ. (sinh năm 2002, ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) bị suy tim giai đoạn cuối. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Việt Đức.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Đ. bất ngờ sốt cao nhưng sau điều trị tại nhà đã khoẻ mạnh trở lại và đi học bình thường. Vài ngày sau, Đ. dần mệt lả, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám tổng quát, kết luận bệnh nhân bị suy tim. Ngay sau đó, gia đình chuyển Đ. ra Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị. Bác sĩ thông báo Đ. bị suy tim rất nặng, tim chỉ còn 30-40% chức năng và chỉ định ghép tim. 

Các bác sĩ tìm người chết não hiến tạng để cứu sống nam sinh 16 tuổi

Bệnh nhân N.A.Đ. đang được duy trì sự sống nhờ hệ thống tim phổi nhân tạo. Ảnh: BVCC

Sau hơn 1 tháng điều trị tại Bạch Mai, từ ngày 21/2 đến nay, Đ. chuyển đến Bệnh viện Việt Đức điều trị. Ngày 28/4, tim của Đ. ngừng đập, các bác sĩ đã liên tục ép tim nhiều tiếng đồng hồ để giành giật sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, hệ thống ECMO cũng chỉ có thể kéo dài sự sống cho em vài ngày cho đến 3 tuần. Em chỉ có thể hồi sinh nếu có một trái tim thay thế. Tuy nhiên, nguồn tạng hiến từ người cho chết não chưa có.

Để tìm cơ hội sống cho bệnh nhân Đ., các bác sĩ đã thông báo lên trang mạng xã hội của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về tình trạng của bệnh nhân và khẩn thiết mong cộng đồng chia sẻ thông tin.

“Thời gian đang đếm lùi từng ngày. Chúng tôi kêu gọi thân nhân các gia đình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O+ hãy cho bệnh nhân Đ. một cơ hội sống và hãy cho người thân của mình sống thêm 1 lần nữa trong cơ thể của cậu bé và các bệnh nhân khác đang cận kề cái chết”, ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người kêu gọi.

Mọi thông tin về các trường hợp chết não sẵn lòng hiến tặng xin liên hệ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia theo số điện thoại 0915060550.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bác sĩ tìm người chết não hiến tạng để cứu sống nam sinh 16 tuổi