Xã hội

Trả lương hưu cho người đã chết

Dương Vương 15/08/2023 21:14

Một phụ nữ ở tỉnh Phú Yên đã chết từ năm 2016, nhưng đơn vị bảo hiểm xã hội vẫn chi trả lương hưu đến tháng 6/2023 và 7 lần tặng quà với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Ngày 15/8, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết đã hoàn thành công tác thu hồi số tiền chi sai với số tiền 395 triệu đồng đối với trường hợp bà H. (phường 1, TP. Tuy Hòa, Phú Yên).

Theo hồ sơ vụ việc, bà H. nghỉ hưu và nhận lương hưu hàng tháng do Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên chi trả thông qua Bưu điện tỉnh Phú Yên.

thu-hoi-luong-huu-ngay-15-8-phu-yen-1.jpg
Chi trả lương hưu qua chuyển khoản tiện lợi cho người thụ hưởng nhưng cần kiểm soát người nhận lương hưu còn sống.

Ngày 29/1/2016, bà H. qua đời. Gia đình đã báo tử tại UBND phường 1 (TP. Tuy Hòa) nhưng không làm thủ tục mai táng phí và tuất một lần tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên.

Từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023, bưu điện vẫn chuyển lương hưu hàng tháng vào số tài khoản của bà H. gồm 89 tháng lương hưu và 7 lần quà Tết của UBND tỉnh Phú Yên với trị giá 395 triệu đồng.

Thông qua việc thực hiện mã định danh công dân, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên phát hiện bà H. đã chết nhưng vẫn được trả lương hưu, do đó yêu cầu Bưu điện tỉnh Phú Yên rà soát, xử lý, thu hồi lại tiền chi vượt.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, con trai bà H. đã đồng ý thực hiện thủ tục để thanh toán mai táng phí, tiền tuất một lần cho mẹ và hoàn trả số tiền nhận lương hưu sai quy định suốt 7 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lương hưu cho người đã chết