Tin địa phương

TP Vĩnh Yên: Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Vĩnh Phúc 21/12/2023 - 15:57

TP Vĩnh Yên luôn xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án, dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

vinh-yen-vp9-.jpeg
Đơn vị thi công san gạt thực hiện dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp TP. Vĩnh Yên đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB, giúp các dự án triển khai thi công đúng tiến độ. Ngay từ đầu năm 2023, Thành ủy, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện, bồi thường GPMB các dự án, tập trung nhân lực và nguồn lực thực hiện công tác bồi thường GPMB. Hàng tuần, thường kỳ hàng tháng, đột xuất đều nghe các cơ quan, đơn vị chuyên môn báo cáo tiến độ, kết quả, khó khăn vướng mắc và có hướng chỉ đạo kịp thời. Từ đó công tác bồi thường GPMB đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Năm 2023, thành phố Vĩnh Yên tiếp nhận và thực hiện bồi thường, GPMB 68 dự án với tổng diện tích GPMB là 487,3ha; trong đó, kế hoạch được giao hoàn thành trong năm 2023 là 30 ha. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, thành phố Vĩnh Yên xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, có vai trò “đi trước, mở đường” nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Thành phố đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo GPMB và bảo vệ thi công các dự án đầu tư trên địa bàn với thành viên là các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy. Cùng với đó, thành lập 3 tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác GPMB.

Tạo niềm tin và sự đồng thuận của người dân trong công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, Vĩnh Yên luôn công khai, minh bạch các nội dung liên quan đến dự án, công trình, các thủ tục, chế độ chính sách, quy trình GPMB; niêm yết quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố.

Tiếp tục, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác GPMB, đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân có đất thu hồi, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo, các vấn đề bức xúc trong nhân dân liên quan đến công tác GPMB.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố đã thực hiện tốt công tác đối thoại để vận động người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước, chấp hành các quy định, chế độ chính sách về bồi thường GPMB.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng chủ động đến từng nhà hộ dân có đất thu hồi để tuyên truyền, vận động và chi trả tiền bồi thường. Với nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đầu năm đến nay, thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện GPMB được hơn 34 ha, chi trả bồi thường GPMB cho 725 hộ với tổng số tiền hơn 53 tỷ đồng; đạt 114,5% kế hoạch năm 2023.

Thực tế, công tác GPMB phần lớn các địa phương cho thấy thường gặp những khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác GPMB chưa đồng bộ; khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, giá đất, đơn giá tài sản để tính giá bồi thường… Trong khi đó, nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB còn hạn chế, nhiều trường hợp cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngày 11/10, lực lượng chức năng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cưỡng chế, giải phóng mặt bằng 3.823,3m2 đất của gia đình ông Phùng Văn Đáng (ở tổ dân phố Núi, phường Hội Hợp) nằm trong Dự án Khu Đô thị Mới Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3.

Ông Đào Văn Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên - cho biết theo Kế hoạch triển khai cưỡng chế thu hồi để hoàn thành giải phóng mặt bằng Khu Đô thị Mới Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3, dự án còn lại phải thu hồi hơn 14.607m2 của 5 hộ. Đến ngày 11/10, đã có 4 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, còn duy nhất hộ ông Phùng Văn Đáng chưa bàn giao.

Các phòng ban chức năng và chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhưng gia đình này vẫn không nhận tiền đền bù với những lý do không có căn cứ giải quyết, buộc chính quyền phải cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Quá trình cưỡng chế diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các mô hình dân vận khéo, cách làm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động GPMB đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vĩnh Yên: Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng