Vấn đề quan tâm

TP Hồ Chí Minh: Sở Xây dựng bổ nhiệm chức vụ khi cán bộ đang bị kỷ luật

PV 11/07/2024 17:18

Đã gần 1 năm kể từ ngày Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh ban hành Kết luận thanh tra, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng thu hồi quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn không ngã ngũ. Điều này khiến dư luận nghi ngại về hiệu lực của kết luận thanh tra và liệu “vùng cấm” hay “ngoại lệ” đang tồn tại…

Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước trong việc tuyển dụng viên chức, bổ nhiệm viên chức quản lý; việc xử lý các trường hợp có sai phạm trong công tác này tại Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng ( gọi tắt là Trung tâm) thuộc Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Nội vụ đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, không phù hợp quy định trong công tác bổ nhiệm ngạch, chức danh nghề nghiệp; trong lưu trữ hồ sơ…

image00120230815142319-copy20230815211803.jpg
Trụ sở Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, tại Kết luận thanh tra (KLTT) số 5064/Kl-SNV do Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân ký ngày 21/9/2023 đã thể hiện nhiều vấn đề nổi cộm liên quan đến Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thanh Hải. Cụ thể, Thanh tra xác định ông Nguyễn Thanh Hải được bổ nhiệm chức vụ Trường phòng Quản lý nhà và công sở, kể từ ngày 01/01/2014, thời hạn giữ chức vụ là 05 năm; hệ số phụ cấp chức vụ là 0,6. Khi ông Hải gần kết thúc nhiệm kỳ, theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy (đang kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý kỷ luật) nên Sở Xây dựng chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm lại cho ông Hải.

Ngày 19/8/2019, Sở Xây dựng kỷ luật ông Hải với hình thức khiển trách. Ngày 17/9/2019, Ủy ban Kiểm tra thuộc Đảng ủy Khối Dân Chính - Đảng TP Hồ Chí Minh kỷ luật ông Hải bằng hình thức khiển trách.

Ngày 15/8/2020, Sở Xây dựng điều động và bổ nhiệm ông Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (thời điểm này ông Hải không còn là Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở) đến công tác và giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, hệ số phụ cấp chức vụ là 0.8.

KLTT số 5064/Kl-SNV còn thể hiện, tại thời điểm bổ nhiệm ông Hải giữ chức vụ Chánh Văn phòng Sở Xây dựng không có quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; không có quyết định bổ nhiệm ngạch công chức; không có hồ sơ thể hiện quy trình bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng.

Việc Sở Xây dựng ban hành Thông báo số 16195/TB-SXD-TCCB ngày 28/12/ 2018 về phân công ông Hải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở từ ngày 01/01/2019 cho đến khi có quyết định mới của Giám đốc Sở Xây dựng là chưa đúng quy định tại Điều 41 nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Việc thực hiện điều động và bổ nhiệm ông Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm chưa phù hợp theo quy định. Cụ thể, thời điểm này ông Hải không còn là Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở; đang thi hành Quyết định kỷ luật Đảng và chính quyền với hình thức kỷ luật khiển trách; không có văn bản xin chủ trương bổ nhiệm của Trung tâm; không thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm theo quy định (bổ nhiệm nguồn từ nơi khác); không có lý lịch 2C tại thời điểm bổ nhiệm.

Thời điểm ông Hải giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở có hệ số phụ cấp chức vụ là 0.6 đến khi hết thời gian giữ chức vụ, chưa được bổ nhiệm lại (không còn hệ số phụ cấp chức vụ) và trong thời gian thi hành kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền với hình thức khiển trách. Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn ban hành Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hải giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm, có hệ số phụ cấp chức vụ là 0.8 (cao hơn) là không phù hợp.

Văn bằng chứng chỉ chuyên ngành tài chính tiền tệ, đào tạo hệ ngắn hạn được ghi nhận trình độ Đại học là chưa phù hợp theo quy định (Công văn số 2480/ĐH ngày 5/5/1992 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn cấp phát văn bằng tốt nghiệp cho hệ "đại học ngắn hạn” thì ông Hải có trình độ là Cao đẳng).

Tại thời điểm điều động và bổ nhiệm ông Hải đã hết thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở; tuy nhiên, tại Quyết định số 1416/QĐ-SXD-TCCB ngày 15/8/2020 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc điều động và bổ nhiệm ông Hải vẫn ghi là Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở là không phù hợp…

Căn cứ kết quả thanh tra, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng thu hồi Quyết định số 1416/QĐ-SXD-TCCB ngày 15/ 8/ 2020 của Sở Xây dựng về điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở đến công tác và giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm…

Thực tế, đã gần 1 năm qua, mọi chuyện vẫn không ngã ngũ, ông Nguyễn Thanh Hải vẫn “tại vị” bởi Sở Xây dựng vẫn “bảo lưu” và đề nghị không thu hồi quyết định bổ nhiệm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Sở Xây dựng bổ nhiệm chức vụ khi cán bộ đang bị kỷ luật