Tin địa phương

TP.HCM và các tỉnh thành hướng tới chuỗi cung ứng xanh

Chu Phương 26/09/2024 - 22:28

Ngày 26/9, Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm - Hướng đến chuỗi cung ứng xanh” do UBND TP.HCM, Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP.HCM phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ.

Hội nghị Kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành là hoạt động thường niên do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức từ năm 2012. Hội nghị quy tụ hơn 700 gian hàng và khoảng 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước cùng tham gia tìm kiếm cơ hội kết nối với các tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp, gồm: Hội nghị Sơ kết 6 tháng triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa; Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hướng đến chuỗi cung ứng Bền vững - An toàn - Trách nhiệm - Minh bạch góp phần đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ “vận động” người tiêu dùng sang “chinh phục” người tiêu dùng.

ket-noi-3-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Võ Văn Hoan chụp ảnh kỉ niệm cùng các đại biểu tham dự tại Hội nghị

Cùng đó là hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước: 1 phiên kết nối tập trung ngày 26/9/2024 và 6 phiên kết nối chuyên đề ngày 27/9/2024.

Hoạt động kết nối năm nay không chỉ dừng lại giai đoạn gặp gỡ giữa các bên; Sở Công Thương TP.HCM tập trung giải pháp “sau kết nối”; theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho… trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành xem đây là cơ hội trình diễn sản phẩm tiêu biểu của địa phương đến hệ thống phân phối, người tiêu dùng Thành phố; chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc ngay tại gian hàng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đánh giá đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy giao thương mang tính cấp Vùng của TP.HCM.

Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, năm 2023, hiện Thành phố tập trung đẩy mạnh và đổi mới phương thức triển khai Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh, thành thuộc 6 vùng miền trên cả nước.

Theo đó, Chương trình Kết nối cung cầu được nâng cấp trở thành sự kiện cấp Vùng, với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất.

TP.HCM xác định, để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cũng như nâng chất các hoạt động kết nối, việc kết nối không chỉ dừng lại kết nối giữa người mua và người bán mà phải là kết nối nâng cao “trách nhiệm”.

Trách nhiệm không chỉ của nhà cung cấp trong đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong định hướng, hỗ trợ sản xuất, trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

ket-noi-7.jpg
Các mặt hàng đặc sản được mang đến từ nhiều tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở Công Thương TP.HCM tập trung các giải pháp “sau kết nối”.

Theo đó, những sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn cần được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho…Đồng thời, phải tổ chức thường xuyên hơn hoạt động kết nối trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và các tỉnh thành hướng tới chuỗi cung ứng xanh