Giáo dục

TP.HCM: Tuyển sinh đầu cấp tăng hơn 35.000 học sinh 

Minh Anh 13/07/2023 - 09:29

Năm học này, TP.HCM tăng thêm trên 35.000 học sinh. Số học sinh đông gây áp lực cho nhiều quận, huyện vùng ven.

Đây là năm đầu tiên TP.HCM thí điểm tuyển sinh theo bản đồ GIS tại 3 địa phương gồm TP Thủ Đức, quận Tân Bình và quận 8. Đến thời điểm này, cả 3 khu vực trên đã công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, HS sẽ được bố trí chỗ học gần nơi cư trú.

Việc phân tuyến chỉ thực hiện một lần và theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể, trẻ thuộc diện thường trú được phân tuyến vào các trường tại phường nơi cư trú hoặc phường liền kề. Trẻ thuộc diện tạm trú được phân tuyến vào các trường do ban tuyển sinh quận quy định.

thi.jpg
TP Hồ Chí Minh: Tuyển sinh đầu cấp tăng hơn 35.000 học sinh

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định công tác tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn: 

Giai đoạn 1: Các phòng GD-ĐT tiến hành lập danh sách cán bộ hỗ trợ ở các trường có tham gia tuyển sinh trong năm 2023-2024 (mỗi trường gồm một lãnh đạo phụ trách công tác tuyển sinh và 2 cán bộ công nghệ thông tin phụ trách kỹ thuật). Sở GD-ĐT sẽ căn cứ danh sách để tập huấn phần mềm cũng như để phụ huynh học sinh liên hệ khi có vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Giai đoạn 2: Phụ huynh học sinh truy cập vào trang tuyển sinh đầu cấp tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.ed... để thực hiện việc đăng ký thông qua mã định danh đã báo cáo với nhà trường. Riêng những học sinh chưa có mã định danh phải báo với trường đang học hoặc phòng GD-ĐT để được hỗ trợ.

Trong giai đoạn này, phụ huynh cần rà soát lại thông tin của học sinh trên trang tuyển sinh đầu cấp, nếu có sai sót thì báo cáo trực tuyến trên hệ thống, cũng như tải lên hồ sơ minh chứng để nhà trường điều chỉnh phù hợp với hồ sơ gốc chính xác.

Chuyên viên Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT lưu ý, sau giai đoạn 2, các thông tin đăng ký tuyển sinh sẽ được làm mới lại và phụ huynh học sinh sẽ chính thức đăng ký ở giai đoạn 3. Thông tin đăng ký chỉ có giá trị khi được thực hiện ở giai đoạn 3.

Giai đoạn 3 sẽ được thực hiện căn cứ theo thời gian trong kế hoạch tuyển sinh của TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Phụ huynh học sinh sẽ tiến hành đăng ký chính thức theo kế hoạch tuyển sinh và hướng dẫn của các phòng GD-ĐT và trường.

Kết quả tuyển sinh đầu cấp sẽ được công bố trên trang tuyển sinh của Sở GD-ĐT. Dự kiến các trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế công bố vào ngày 15.7.

Cho đến thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh tăng thêm trên 35.000 học sinh. Số học sinh đông gây áp lực cho nhiều quận, huyện vùng ven.

Riêng tại quận Gò Vấp năm học này, số học sinh vào lớp 6 tăng 1,5 lần so với năm ngoái nhưng không có thêm trường mới. Áp lực tuyển sinh không chỉ với trường công mà ngay cả trường ngoài công lập cũng đã gần hết chỉ tiêu.

Nhiều quận huyện vùng ven như: Bình Chánh, Bình Tân, Quận 12, Tân Phú, Gò Vấp… áp lực tuyển sinh đầu cấp cũng rất căng thẳng.

Mặc dù kế hoạch đến đầu tháng 8, TP Hồ Chí Minh mới công bố danh sách tuyển sinh đầu cấp, nhưng hiện nay, các trường thực hiện mô hình tiên tiến hội nhập quốc tế đã hoàn thành đủ chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp.

Năm nay, TP Hồ Chí Minh tăng thêm trên 35.000 học sinh, nâng tổng số học sinh lên 1,7 triệu em. Trong khi trường lớp mới không đủ đáp ứng nhu cầu học, một số quận vùng ven như Gò Vấp tiếp tục linh động tổ chức "lớp học động", đổi ca kết hợp ngoài sân và trong lớp để học sinh được học 2 buổi/ngày theo chương trình phổ thông mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tuyển sinh đầu cấp tăng hơn 35.000 học sinh