TP.HCM tầm soát ngẫu nhiên phát hiện biến thể mới BA.4, BA.5

Chí Tâm| 05/07/2022 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM ghi nhận 3 ca mắc biến thể mới BA.4, BA.5 của Omicron tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Đây là biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể cũ và có khả năng chống lại miễn dịch.

Thông tin được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI ngày 5/7.

nen.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Theo đó, qua hệ thống giám sát, ngành y tế TP.HCM đã phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron. Các ca này được tầm soát ngẫu nhiên và ghi nhận tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Trong đó, 1 ca ở huyện Củ Chi và 2 ca ở TP Thủ Đức.

Hai biến chủng mới BA.4, BA.5 được đánh giá không nguy hiểm như chủng Delta, nhưng các nhà khoa học, tổ chức y tế thế giới cảnh báo hậu quả khó lường. Vì vậy, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các địa phương không lơ là, mất cảnh giác.

Bên cạnh đó, Bí thư Nên nhìn nhận tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn ngày càng căng thẳng. Từ đề nghị của Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, ông Nên chỉ đạo thành phố phải ra quân mạnh hơn, quyết liệt hơn. Các quận, huyện, TP Thủ Đức phải chỉ đạo từng địa phương như thời điểm bùng phát dịch Covid-19 vừa qua.

"Nếu để dịch chồng dịch, nguy cơ quá tải, đứt gãy hệ thống y tế là khó tránh khỏi. Nếu cao điểm sốt xuất huyết và biến thể mới BA.4, BA.5 diễn ra cùng lúc, TP sẽ rất khó khăn", ông Nguyễn Văn Nên lưu ý.

GS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho  hay, biến thể BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn BA.1, BA.2 từ 10-13%. Đồng thời, có khả năng thoát miễn dịch - nghĩa là người đã mắc BA.1, BA.2 có thể mắc BA.4, BA.5.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, vaccine Covid-19 vẫn chứng tỏ hiệu quả với các biến thể mới của SARS-CoV-2. GS Phan Trọng Lân khẳng định, vaccine giúp cơ thể có miễn dịch, giảm nguy cơ mắc, giảm nguy cơ trở nặng và tử vong khi nhiễm bệnh. Tiêm vaccine mũi 3-4 sẽ củng cố và duy trì miễn dịch của cơ thể. 

Ngày 2/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước bối cảnh xuất hiện biến thể mới BA.5 của virus SARS-CoV-2 và đã xâm nhập vào Việt Nam, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tầm soát ngẫu nhiên phát hiện biến thể mới BA.4, BA.5