Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam

Thảo Nguyên| 27/06/2022 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Phan Trọng Lân đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức vào chiều 27/6.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, thời gian qua, hệ thống giám sát phòng chống bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam đã liên tục phát huy việc giám sát và qua giải trình tự gen cho thấy, hiện đã có sự xâm nhập biến thể phụ BA.5 của Omicron vào nước ta. Biến thể này có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ (BA.1 và BA.2).

“Việc xâm nhập này là tất yếu vì các nước ở châu Âu, Mỹ cũng đã ghi nhận, với sự giao lưu đi lại như hiện nay thì điều này là bình thường. Điều cần cảnh báo là biến chủng mới có thể có nguy cơ lấn lướt chủng cũ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chủ động giám sát, đề xuất điều chỉnh biện pháp chống dịch phù hợp”, GS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

b7385e06-7ab4-421d-bb2b-ee86fa7ec238.jpeg

Một công đoạn trong quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin, biến thể BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1/2022. Qua các giai đoạn dịch bệnh, có thể thấy dịch trở nên nặng hơn với các biến thể lây lan nhanh kèm tăng nguy cơ nhập viện (như biến thể Delta) khi các chiến lược áp dụng trong các đợt dịch trước phát huy hiệu quả không cao như mong đợi.

“WHO cho biết hiện nay số ca mắc, tử vong tiếp tục tăng ở khu vực châu Mỹ và Tây Thái Bình Dương, châu Phi, các biến thể mới, biến thể phụ mới tiếp tục xuất hiện trên thế giới. Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên thế giới đã ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vaccine phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm.

Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus ở mức cao hơn so với các biến chủng virus SARS-COV-2 trước đây.

Do vậy những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Để phòng, chống Covid-19 vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng trong thời gian tới”, ông Lân nhấn mạnh.

Thông tin thêm tại cuộc họp về sự gia tăng của biến thể phụ BA.4 và BA.5, đại diện của WHO tại Việt Nam cho biết, tại một số quốc gia, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện, hồi sức cấp cứu gia tăng nhiều hơn. Mới đây, cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5 sẽ lây lan rộng. Biến chủng này có khả năng làm gia tăng số người lây nhiễm cần nhập viện điều trị hoặc tử vong và điều này sẽ gây áp lực cho nền y tế.

Trên thế giới, số ca mắc Covid-19 hiện chưa ổn định, có lúc tăng, có lúc lại giảm. Con số thống kê ca mắc mới còn liên quan đến chiến lược xét nghiệm của từng quốc gia và không đồng đều tại các khu vực. Đơn cử như tại châu Phi, Tây Thái Bình Dương đang có sự gia tăng số ca mắc và tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, dịch có thể diễn biến phức tạp và khả năng gia tăng trở lại. Biến chủng Omicron hiện chiếm chủ yếu nhưng vẫn chưa phải là cuối cùng. WHO khuyến cáo các quốc gia cần duy trì, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm nguy cơ cao và tiêm phòng vaccine Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam