Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron

Chí Tâm| 14/04/2022 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo cáo của các đơn vị làm xét nghiệm, giải trình tự gen cho thấy, biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron chưa có mặt tại Việt Nam.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đến nay theo báo cáo của các đơn vị nước ta chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhiễm biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

anh.jpeg
Ảnh minh họa

Kết quả giải trình tự gen của virus SARS-CoV-2 gần đây cho thấy, 97-98% số ca mắc nhiễm biến thể phụ BA.2, số còn lại nhiễm chủng Delta, BA.1...

Từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3/2022, số ca Covid-19 tại nước ta tăng nhanh do biến thể Omicron phổ biến ở nhiều tỉnh, thành thay thế dần biến thể Delta. Biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh, tuy nhiên ít làm tăng nặng hơn.

Theo đánh giá, BA.2 là biến thể có tốc độ lây nhanh nhất (nhanh hơn Omicron thông thường khoảng 10%).

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bổ sung BA.4 và BA.5, biến thể cùng lứa với của biến thể phụ gốc BA.1 của Omicron vào danh sách các biến thể cần theo dõi. Theo WHO biến thể phụ BA.1 và BA.2 hiện chiếm chủ đạo số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu, cũng như biến thể phụ BA.1.1 và BA.3.

Cơ quan này bắt đầu theo dõi các biến thể phụ này bởi "những đột biến mới này cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu về tác động của chúng đối với khả năng trốn hệ miễn dịch". Theo WHO tất cả các loại virus thay đổi theo thời gian.

Tuy nhiên, chỉ có một số biến thể tác động tới khả năng lây lan hoặc lẩn trốn được khả năng miễn dịch có được nhờ tiêm phòng hoặc sau khi mắc bệnh, hay mức độ nghiêm trọng của bệnh do các biến thể phụ này gây ra. Ví như, biến thể phụ BA.2 của Omicron (còn gọi là biến thể Omicron tàng hình) hiện gây ra gần 94% số ca mắc được giải trình tự gen.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tại Việt Nam cho đến nay đã ghi nhận các chủng Vũ Hán, Alpha, Delta, Omicron... Từ cuối tháng 2, chủng Omicron BA.2 chiếm ưu thế rõ rệt cho đến nay.

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 tử vong giảm mạnh trên cả nước. Trung bình số ca tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 25 ca/ngày. Đáng chú ý, ngày 11/4, nước ta ghi nhận 17 ca mắc Covid-19 tử vong tại 11 tỉnh, thành phố. Đây là số ca tử vong theo ngày thấp nhất trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron