Tòa án địa phương

TP.HCM: Số lượng án thụ lý tăng nhưng án hủy, sửa giảm

Văn Vũ 01/07/2024 - 20:43

Chiều 1/7, Đoàn Giám sát Ban Pháp chế HĐND TP.HCM do ông Nguyễn Văn Đạt, Phó Ban Pháp chế HĐND TP.HCM làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với TAND TP. HCM về tình hình, kết quả hoạt động của TAND hai cấp TP.HCM.

toa-an.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tại TAND TP.HCM

Tại buổi làm việc, ông Sỹ Hồng Nam – Phó Chánh Văn phòng TAND TP.HCM báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động công tác của TAND hai cấp TP.HCM từ ngày 1/10/2023 đến 30/4/2024.

Theo đó, TAND hai cấp TP.HCM đã thụ lý giải quyết 58.672 vụ việc, trong đó án năm 2023 chuyển qua 9.502 vụ việc; thụ lý mới 49.170 vụ việc. Đơn vị đã giải quyết 28.896 vụ việc, trong đó xét xử 5.895 vụ, đình chỉ 5.772 vụ việc, trả điều tra bổ sung 569 vụ án; hòa giải thành 9.975 vụ việc; xử lý hành chính 6.680 trường hợp.

Đặc biệt, TAND TP.HCM đã thụ lý giải quyết 15/30 vụ án về các tội danh tham nhũng chức vụ (25 vụ án sơ thẩm, 5 vụ án phúc thẩm) được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Chẳng hạn, vụ án Trần Phương Bình và đồng phạm giai đoạn 4; Vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 1, vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm (liên quan đến Công ty Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB); Vụ án Nguyễn Minh Quân và đồng phạm (liên quan đến việc đấu thầu của Công ty Việt Á tại Bệnh viện Thủ Đức); Vụ án Đặng Việt Hà và đồng phạm (liên quan đến việc đưa nhận hối lộ liên quan đến các trung tâm đăng kiểm).

Các vụ án này đều được thụ lý, xét xử đúng thời hạn, đảm bảo tiến độ giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của TAND hai cấp TP.HCM trong 7 tháng đầu năm 2024, TAND TP.HCM còn kiến nghị Ban cán sự đảng UBND TP.HCM chỉ UBND các cấp và các Sở, ngành tăng cường công tác phối hợp với TAND hai cấp TP.HCM trong công tác giải quyết, xét xử các loại án (cung cấp tài liệu chứng cứ, cử người tham gia tố tụng, định giá tài sản; xác minh, xem xét thẩm định tại chỗ,…).

Bên cạnh đó, TAND TP.HCM kiến nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM hỗ trợ kinh phí và cơ chế, thủ tục liên quan (như bàn giao mặt bằng, thủ tục pháp lý chưa đầy đủ,…) đối với các dự án sửa chữa, xây dựng mới trụ sở của một số Tòa án (Quận 1, 12, Tân Bình, Hóc Môn, Bình Tân).

Hầu hết các thành viên của Đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ lực về kết quả TAND hai cấp đã đạt được 7 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, số lượng án thụ lý tăng nhưng tỉ lệ án hủy, sửa giảm. Đây là kết quả rất đáng hoan nghênh.

Ngoài ra, các thành viên đã đặt câu hỏi về xét xử trực tiếp kết hợp với trực tuyến; án tạm đình chỉ kéo dài, án quá hạn luật định; công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng.

Tất cả những vấn đề được Đoàn giám sát đặt ra đã được TAND TP.HCM giải trình thấu đáo.

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Đạt ghi nhận những kết quả mà TAND hai cấp TP.HCM đã đạt được trong 7 tháng đầu năm 2024. Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, đánh giá những khó khăn, kiến nghị của TAND hai cấp TP.HCM chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đạt đề nghị TAND TP.HCM cần tiếp thu và có hướng xử lý những ý kiến của các thành viên trong Đoàn đã đặt ra. Đặc biệt, TAND TP.HCM quan tâm hơn nữa đối với án quá hạn luật định, tăng cường, tập trung xử lý, khắc phục hết sức có thể đối với án quá hạn mang tính chủ quan. Đồng thời, Tòa án cần lưu ý nhiều vấn đề liên quan đến việc ban hành quyết định thi hành hình sự, án tạm đình chỉ, cơ chế phối hợp…

Thay mặt TAND hai cấp TP.HCM, Thẩm phán Phạm Thị Thu Hà – Phó Chánh án TAND TP.HCM cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, hứa sẽ đưa vào chương trình hoạt động của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Số lượng án thụ lý tăng nhưng án hủy, sửa giảm