Tòa án địa phương

Đại hội Chi hội Luật gia TAND TP.HCM thành công tốt đẹp

Quang Trung 27/06/2024 - 17:22

Chiều 27/6, Chi hội Luật gia TAND TP.HCM tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đến dự có bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Luật gia TP.HCM; bà Phạm Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND TP.HCM, các đoàn thể và toàn thể hội viên Chi hội Luật gia TAND TP.HCM.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội chi hội nhiệm kỳ năm 2018 – 2023, Chi hội Luật gia TAND TP.HCM luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy và Ban lãnh đạo TAND TP.HCM; sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Hội Luật gia TP.HCM; sự phối hợp chặt chẽ của Ban chấp hành Chi hội và các hội viên.

z5579358732340_efdf4f50cea34cb6b559467bb947583f(1).jpg
Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Luật gia TP.HCM tặng hoa chúc mừng BCH Chi hội mới

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Chi hội đã cùng với toàn thể hội viên triển khai, thực hiện có trọng tâm, hiệu quả tất cả các nhiệm vụ theo Điều lệ Hội và các nhiệm vụ đột xuất khác do Đảng ủy, Ban lãnh đạo TAND TP.HCM và Hội Luật gia TP.HCM giao.

Các hoạt động của Chi hội đều gắn chặt với các nhiệm vụ của Hội Luật gia theo Điều lệ Hội như phổ biến và giáo dục pháp luật; thẩm định, góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo... Do đó, hoạt động của Chi hội ngày càng đi vào trọng tâm, hiệu quả hơn.

Trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Chi hội luôn quan tâm chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể Hội viên, xem đó là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng cần thực hiện.

Công tác xây dựng, củng cố, phát triển hội viên, thường xuyên theo dõi, rà soát danh sách hội viên thuộc phạm vi quản lý.

Công tác bồi dưỡng hội viên được thực hiện thường xuyên, lồng ghép trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đơn vị và trong các cuộc họp, sinh hoạt chuyên đề của cơ quan, chi hội.

Quan tâm cử hội viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, hội thảo do Hội Luật gia Thành phố tổ chức.

z5579360102308_6457263d7bd152e7343ca92d87988e79(1).jpg
Bà Phạm Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND TP.HCM tặng hoa chúc mừng

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi hội. Ban Chấp hành Chi hội đã chủ động thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân thông qua công tác chuyên môn đặc thù của Tòa án là hòa giải và xét xử. Tích cực tham gia phổ biến pháp luật cho công chức, viên chức, người dân tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động chuyên môn, các hội viên Chi hội Luật gia đã tích cực đóng góp ý kiến cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị và chuyên môn.

Cùng với đơn vị tham gia góp ý đầy đủ các dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, Luật Đấu giá tài sản, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật tổ chức Tòa án, Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Cư trú (sửa đổi), Luật Thanh tra (sửa đổi),…

z5579361631876_9d041a9a9095621e988b30caea2252fc.jpg
Toàn cảnh Đại hội

Tham gia tích cực công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở; công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; giám sát phản biện xã hội và những nhiệm vụ khác do chính quyền giao; tích cực phối hợp với tổ chức đoàn thể TAND TP.HCM vận động hội viên đóng góp kinh phí để triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, bão lụt, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc, hỗ trợ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị...

Tuy nhiên, hiện nay, các hội viên công tác tại nhiều Tòa chuyên trách, bộ phận của đơn vị nên khó khăn trong việc quy tụ, tập hợp hội viên để triển khai các hoạt động chung. Một số hội viên áp lực công việc chuyên môn, chưa dành nhiều thời gian tham gia hoạt động của Chi hội.

Trong nhiệm kỳ 2024 – 2029, Chi hội Luật gia TAND TP.HCM tiếp tục quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhằm không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực công tác, phấn đấu 100 % hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ công tác của Chi hội.

z5579346086338_969bf40722979460304e6d5291a1d4a3(1).jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng các chức năng, nhiệm vụ, hoạt động theo Điều lệ, Chương trình, Kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia Thành phố và nội dung, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Tiếp tục phát huy thế mạnh của Chi hội từ công tác chuyên môn đặc thù của ngành Tòa án là hòa giải và xét xử để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến pháp luật, thẩm định, góp ý văn bản pháp luật, tư vấn pháp luật, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, chi hội.

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật, nội quy, quy chế và phong trào thi đua của cơ quan và các phong trào do các cấp, các ngành phát động.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội chi hội nhiệm kỳ năm 2024 – 2029 và bầu ra Ban chấp hành mới gồm Luật gia Châu Kim Anh (Chánh tòa Tòa Lao Động) Chi hội trưởng; Luật gia Bùi Thị Kim Dung (Phó Chánh tòa Tòa Dân sự) Chi hội phó và Luật gia Lê Đình Quyện (Thư ký Tòa Dân sự) Ủy viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Chi hội Luật gia TAND TP.HCM thành công tốt đẹp