Tin địa phương

TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành sắp xếp lại doanh nhiệp nhà nước

Chu Phương 05/05/2024 - 12:27

Ngày 4/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM đến hết năm 2025.

954d7b5c7603d75d8e12.jpg
Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM, báo cáo nội dung thông tin tại buổi họp.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM thông tin, tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 184/QĐ-TTg về phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN), DN có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM đến hết năm 2025.

Theo quyết định của Thủ tướng, đến năm 2025, TP.HCM được duy trì 32 DN do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; 10 DN cổ phần hóa; 3 DN sáp nhập. Trong đó, 1 DNNN nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên; 8 DNNN nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ và 1 DNNN nắm giữ cổ phần, vốn góp dưới 50%.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng, đề án cơ cấu lại DNNN là cơ sở để chúng ta tiến hành sắp xếp, cụ thể hơn trong việc phân loại DN nào giữ lại, DN nào cổ phần hóa, sáp nhập...

e2bb23f121ae80f0d9bf.jpg
Bà Phan Thị Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, góp ý tại buổi làm việc.

Góp ý lại buổi làm việc, bà Phan Thị Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho rằng TP.HCM tái cơ cấu và sắp xếp lại DN để hình thành những DNNN đủ mạnh, giúp cho lãnh đạo TPHCM trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Đây là việc rất cần thiết phù hợp với tình hình hiện tại.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho rằng, với tình hình hiện nay việc xây dựng DNNN đủ mạnh, có những doanh nghiệp “đầu đàn” đáp ứng nhu cầu phát triển là rất cần thiết. Từ đó, TP.HCM có các chính sách ưu tiên cho DNNN. Để công tác sắp xếp hiệu quả, theo bà Mai, TP.HCM cần xác định được hướng đi cho các DN này trước.

4-5-2024-hop-cph-dnnn.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng việc tổ chức thực hiện Quyết định số 184 trên địa bàn TP.HCM cần thực sự là tái cơ cấu lại các DNNN, để tạo động lực mới cho DNNN của TP.HCM với tư cách là một lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị, việc ban hành kế hoạch sắp xếp lại DNNN phải được hoàn thành trong tháng 5. Kế hoạch này vừa thực hiện nghiêm Quyết định 184/QĐ-TTg của Thủ tướng vừa gắn với tái cơ cấu tổng thể DNNN trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành sắp xếp lại doanh nhiệp nhà nước