Tổng thống Trump khen ngợi lễ duyệt binh "khác lạ" của Triều Tiên

Hà Kim (Theo Yonhap)| 10/09/2018 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên vừa kỷ niệm 70 năm quốc khánh bằng một loạt hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành.

Đúng 10h sáng ngày 9/9 tại quảng trường Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Triều Tiên cũng tổ chức nhiều sự kiện quy mô như chương trình biểu diễn ca nhạc lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng với sự tham gia của nhiều quan chức và phóng viên quốc tế.

Tổng thống Trump khen ngợi lễ duyệt binh

Triều Tiên đã tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Theo tin tức từ hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), trước khi diễn ra buổi lễ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng các đại biểu đã tới Cung Thái Dương Kumsusan viếng cố lãnh tụ Kim Il-song và cố chủ tịch Kim Jong-il.

Được biết, tham dự lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng có khoảng 100 cá nhân, đoàn đại biểu nước ngoài đến thăm Triều Tiên và dự lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh này.

Đáng chý ý, trong số khách mời có Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư, đồng thời là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko và đại diện Cuba, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Salvador Valdés Mesa.

Tổng thống Trump khen ngợi lễ duyệt binh

Lãnh đạo Kim Jong-un cùng các đại biểu đã tới Cung Thái Dương Kumsusan viếng cố lãnh tụ Kim Il-song và cố chủ tịch Kim Jong-il

Trong buổi lễ, các khối binh sĩ, pháo binh và xe tăng đã diễu qua lễ đài trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức, đại biểu cấp cao của các quốc gia trên thế giới.

Buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh được các chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên đánh giá có quy mô lớn thể hiện sức mạnh và thành tựu mà Triều Tiên đạt được trong quãng thời gian 7 thập kỷ qua.

Điều thú vị trong lễ kỷ niệm này, Triều Tiên đã tái hiện màn đồng diễn có tên "Đất nước Vinh quang" với khoảng 100.000 người tham gia từng gây ngạc nhiên cho thế giới về khả năng phối hợp và tổ chức hết sức đẹp mắt. Màn trình diễn vắng bóng suốt 5 năm qua.

Ngoài ra, hơn 120 nhà báo nước ngoài cũng đã được phép đến Bình Nhưỡng để đưa tin về sự kiện. Đây là số lượng lớn nhất các phóng viên được phép đến Triều Tiên từ trước đến nay.

Trong cuộc duyệt binh, Triều Tiên đã phô diễn nhiều khí tài hiện đại, thể hiện nền trình độ quân sự tiên tiến, như xe tăng Bão phong Hổ, pháo tự hành cùng nhiều loại máy bay xếp thành số 70, tượng trưng cho 70 năm thành lập của Triều Tiên.

Tuy nhiên, lễ kỷ niệm lần này Triều Tiên không trình diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), vũ khí khiến cho Bình Nhưỡng hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Triều Tiên đã trình diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 và Hwasong 15 thế hệ mới trong lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Đây là các loại tên lửa thuộc thế hệ mới nhất của nước này có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Song lần này, Triều Tiên dường như muốn thể hiện một hình ảnh đất nước ưu tiên phát triển kinh tế và khoa học hơn.

Tổng thống Trump khen ngợi lễ duyệt binh

Pháo phản lực phóng loạt KN-09 của Triều Tiên xuất hiện trên quảng trường Kim Nhật Thành

Lễ kỷ niệm diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên giữa quốc gia Đông Bắc Á này với Mỹ đang bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 6.

Việc không triển khai các hệ thống tên lửa tầm xa trong cuộc duyệt binh dường như phát đi tín hiệu rằng Triều Tiên có thiện chí và chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn Kim Jong-un vì không khoe ICBM trong lễ duyệt binh. Tổng thống Mỹ cho biết, Triều Tiên duyệt binh quy mô nhưng không phô diễn các tên lửa hạt nhân như thường thấy là dấu hiệu "tích cực".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 9/9 rằng: "Đây là một tuyên bố to lớn và rất tích cực từ Triều Tiên. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Cả hai chúng ta sẽ chứng minh rằng tất cả mọi người đã sai".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump khen ngợi lễ duyệt binh "khác lạ" của Triều Tiên