Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên

Bạch Dương| 22/05/2021 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/5 thông báo đã bổ nhiệm Đại sứ Sung Kim làm đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ANI đưa tin.

han-my.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc họp báo chung ngày 21/5/2021 tại Nhà Trắng. Ảnh:Yonhap

Theo ANI, thông báo về việc bổ nhiệm ông Sung Kim làm đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên đã được Tổng thống Biden đưa ra trong cuộc họp báo chung với Đại sứ Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng.

Theo Tổng thống Biden, ông Sung Kim là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp có chuyên môn về chính sách Triều Tiên. Người đứng đầu Nhà Trắng mong muốn với khả năng và sự quyết liệt của ông sẽ tạo ra những bước đi vững chắc làm giảm căng thẳng và hướng tới phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng hoan nghênh việc Đại sứ Kim được bổ nhiệm vào vị trí đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên. Theo Tổng thống Moon, điều này phản ánh cam kết vững chắc của Mỹ trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao và sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên.

sung-kim.jpg
Ông Sung Kim

Ông Sung Kim trước đây từng là Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Indonesia và Philippines. Ông cũng từng phục vụ trong chính quyền Tổng thống Barack Obama với tư cách là đại diện đặc biệt cho chính sách Triều Tiên.

Cũng tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố công nghệ tiên tiến của Mỹ sẽ kết hợp với năng lực sản xuất của Hàn Quốc trong khuôn khổ đối tác vaccine COVID-19 toàn cầu.

Tổng thống Moon đánh giá dự án này sẽ góp phần đẩy nhanh việc chấm dứt đại dịch COVID-19 bằng việc tăng cường nguồn cung vaccine phòng virus SARS-CoV-2 trên thế giới.

Ông đồng thời cảm ơn nhà lãnh đạo Mỹ về việc đồng ý cung cấp vaccine cho binh sĩ Hàn Quốc, gọi đây là bước đi đầy ý nghĩa thể hiện rõ mối quan hệ đồng minh lịch sử lâu đời giữa hai nước.

Chiều 21/5 (theo giờ Washington), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc hội đàm thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm, từ giá trị của đồng minh tới an ninh khu vực, công nghệ, y tế, vấn đề Triều Tiên và đại dịch COVID-19.

Hai bên đã trao đổi về cách thức Mỹ sẽ hỗ trợ Hàn Quốc trong cuộc chiến chống  COVID-19, đặc biệt là vaccine ngừa COVID-19 nhằm giải quyết tình trạng thiết vaccine tại quốc gia này, cũng như sự hợp tác giữa hai bên nhằm giúp đỡ các nước còn lại trên thế giới.

Vấn đề Triều Tiên là một trong những chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in với kỳ vọng sẽ tạo ra được bước đột phá trong việc tái khởi động lại tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên