Hàn Quốc hối thúc Mỹ liên lạc với Triều Tiên

Bạch Dương| 29/04/2021 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho hay, Hàn Quốc sẽ hối thúc Mỹ liên lạc với Triều Tiên sớm nhất có thể, để đưa tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trở lại đúng hướng, Yonhap ngày 29/4 đưa tin.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 29/4 cho biết chính phủ của ông sẽ nỗ lực đưa tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trở lại đúng hướng, đồng thời cho rằng nửa đầu năm 2021 sẽ là thờ điểm “tối ưu nhất” để đạt được bất kỳ tiến bộ nào có thể xảy ra.

Theo Yonhap, phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul, Bộ trưởng Lee cho hay, Hàn Quốc sẽ hối thúc Mỹ liên lạc với Triều Tiên sớm nhất có thể bởi theo ông, chính quyền Tổng thống Joe Biden có khả năng sẽ hoàn tất việc xem xét chính sách đối với Bình Nhưỡng trong những tuần tới.

lee-in-young.jpg
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young

Cụ thể, phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo diễn ra tại Văn phòng đối thoại liên Triều của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee nói: “Chính phủ sẽ nỗ lực thuyết phục Mỹ liên lạc với Triều Tiên sớm hơn và đưa tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trở lại đúng hướng và đạt được những tiến bộ thiết thực”.

“Với việc đánh giá chính sách về Triều Tiên của Mỹ dự kiến sẽ được hoàn tất, trạng không chắc chắn đã được khắc phục, nên tôi cho rằng 6 tháng đầu năm nay sẽ là cơ hội tuyệt vời và là thời điểm tối ưu nhất để Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ cùng nhau phấn đấu cho tiến bộ hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”, Bộ trưởng Lee nói.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến sắp diễn ra vào tháng tới, giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Joe Biden. Ông hi vọng hội nghị này sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai bên đối với vấn đề hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Lee cũng bày tỏ hi vọng phía Mỹ, từ quan điểm của các đồng minh (với Hàn Quốc), sẽ tôn trọng hướng đi và thành tựu của tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên khi Seoul xem xét và đưa ra đánh giá chính sách đối với Bình Nhưỡng.

Trước đó, báo chí đưa tin Mỹ đã nhiều lần cố gắng liên lạc với Triều Tiên từ giữa tháng 2 nhưng không đạt kết quả. Ngoài ra, trong thời gian này Mỹ đang xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên "theo mọi hướng", quá trình đó sẽ hoàn tất trong tương lai gần.

Tại các cuộc hội đàm giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Hàn Quốc trong những tháng gần đây, hai bên liên tục thảo luận về vấn đề Triều Tiên và nhu cầu giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng thông qua đàm phán hòa bình, cũng như khẳng định ý định cùng nhau nỗ lực để nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc hối thúc Mỹ liên lạc với Triều Tiên