Triều Tiên bắn thử nghiệm tên lửa chiến thuật mới, Tổng thống Mỹ ra lời cảnh báo

Trần Hằng/Reuters/KCNA | 26/03/2021 11:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vẫn để ngỏ biện pháp ngoại giao với Triều Tiên bất chấp việc nước này vừa tiến hành các vụ thử tên lửa, song sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Bình Nhưỡng khiến tình hình leo thang căng thẳng, Tổng thống Joe Biden cảnh báo.

ten_lua.jpg
Tên lửa đạn đạo dẫn đường chiến thuật kiểu mới do Học viện Khoa học Quân sự Triều Tiên phóng thử từ thị trấn Hamju, tỉnh Nam Hamgyong ngày 25/3.

Triều Tiên hôm nay (26/3) xác nhận, nước này đã phóng thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới một ngày trước đó.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết Học viện Khoa học Quân sự Triều Tiên đã phóng thử thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật mới có thể bay theo những quỹ đạo bất thường ở độ cao thấp, "đánh chính xác mục tiêu đặt tại vùng biển cách bờ biển phía Đông Triều Tiên 600km."

KCNA nhấn mạnh: “Sự phát triển của hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của đất nước và ngăn chặn tất cả các loại mối đe dọa quân sự hiện có trên bán đảo Triều Tiên.”

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - cũng đăng tải những bức ảnh về một tên lửa được bắn đi từ một phương tiện phóng.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong vòng một năm qua, đồng thời là vụ phóng thử đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Cũng theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đến thị sát vụ phóng này.

binder.jpg
Tổng thống Joe Biden trong buổi họp báo chính thức đầu tiên.

Trước đó, hôm qua (25/3) Mỹ đã lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Joe Biden có cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 1/2021. Khi được hỏi liệu Triều Tiên có phải vấn đề chính sách đối ngoại hàng đầu hay không, ông Biden trả lời rằng: “Có”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, Mỹ vẫn để ngỏ biện pháp ngoại giao với Triều Tiên bất chấp việc nước này vừa tiến hành các vụ thử tên lửa, song ông cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Bình Nhưỡng khiến tình hình leo thang căng thẳng.

Trước đó, Tổng thống Biden đã không nhắc đến Triều Tiên trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên của ông vào tháng 2 vừa qua. Khi vạch ra 8 ưu tiên ngoại giao vào tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng không tập trung sự chú ý vào Triều Tiên, ngoại trừ việc đưa nước này vào danh sách một số quốc gia đặt ra thách thức với  Mỹ.

Các vụ phóng tên lửa mà Triều Tiên vừa thực hiện cho thấy sự tiến bộ trong chương trình vũ khí của nước này kể từ khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân Mỹ-Triều bị đình trệ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Nhiều ý kiến cho rằng, Triều Tiên sẽ tiến hành một số vụ thử nghiệm vũ khí trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Biden, nhằm thể hiện năng lực quân sự và gia tăng đòn bẩy nếu các cuộc đàm Mỹ-Triều được nối lại.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 25/3 đã bày tỏ quan ngại trước những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng “nối lại giao thiệp ngoại giao với các bên liên quan và nỗ lực vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.”

Người phát ngôn của phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 26/3, theo yêu cầu của Washington, để thảo luận về vụ Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay bị nghi ngờ là các tên lửa đạn đạo ra vùng biển gần Nhật Bản.

Động thái này cho thấy phản ứng có tính toán của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với các cuộc thử nghiệm đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng Một vừa qua. Theo các quan chức Mỹ, các nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tiếp cận với Triều Tiên cho đến nay đều bị từ chối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên bắn thử nghiệm tên lửa chiến thuật mới, Tổng thống Mỹ ra lời cảnh báo