Tổng thống Bolivia tố Mỹ "hỗ trợ đảo chính" để chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên

Bạch Dương| 27/09/2018 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại phiên họp bên lề kỳ họp thứ 73 Đại hội đồng LHQ về chủ đề chống vũ khí hủy diệt hàng loạt, Tổng thống Bolivia cho rằng Mỹ đã “hỗ trợ đảo chính” ở nước khác nhằm chiếm hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) tiếp tục diễn ra hôm 26/9 với các bài diễn văn của lãnh đạo đến từ Iraq, Yemen, Afghanistang, Cuba và Anh.

Trong khi đó, trong khi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp bên lề hội nghị, thảo luận những vấn đề khác, trong đó có ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông, cùng các vấn đề xung quanh thỏa thuận cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cuộc họp do Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì.

Tại cuộc họp này, trong phát biểu của mình, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Washington “ủng hộ đảo chính” ở các nước khác với mục đích chiếm hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên của những quốc gia này.

Tổng thống Bolivia tố Mỹ

Tổng thống Bolivia Evo Morales cáo buộc chính quyền Washington “ủng hộ đảo chính” ở các nước khác với mục đích chiếm hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên của những quốc gia này. Ảnh chụp màn hình

Tổng thống Morales cho rằng, chính quyền Mỹ “không quan tâm đến nền dân chủ”; theo ông, “nếu khác đi thì họ đã không hỗ trợ cho đảo chính, không ủng hộ các nhà độc tài, không đe dọa xâm nhập quân sự với những chính phủ dân cử hợp pháp như đang làm với Venezuela”.

Tổng thống Morales cho rằng, chính sách của Washington đã bộ lộ rã “ý đồ” mong muốn thiết lập một cơ chế kiểm soát địa chính trị của Mỹ đối với các nước trên thế giới và từ đó “chiếm hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên”.  

Trước đó, trong bài diễn văn của Tổng thống Mỹ trước Đại hội đồng ngày 25/9, ông Donald Trump đã kêu gọi lãnh đạo thế giới hãy “cô lập chế độ cầm quyền ở Iran chừng nào mà thái độ hung hăng của họ (Tehran) vẫn tiếp tục”, nhiều trang báo quốc tế đưa tin.

Theo Tổng thống Trump, Tehran đã “phung phí tài nguyên quốc gia để làm giàu cho chính mình, và gieo rắc hỗn loạn trên khắp Trung Đông và xa hơn nữa”.

Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định quan điểm cho rằng thỏa thuận hạt nhân với Tehran năm 2015 là một “thỏa thuận béo bở” cho giới lãnh đạo Iran, đã giúp tăng ngân sách quân sự nước này lên gần 40% để “tài trợ cho khủng bố và cung cấp tiền bạc cho các hoạt động gây rối và giết chóc tại Syria và Yemen”.

Tổng thống Trump cũng cho biết, tháng 8 vừa qua, chính quyền Mỹ đã bắt đầu tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân nghiêm ngặt đối với Iran. Vào ngày 5/11 tới, theo dự kiến, nhiều biện pháp trừng phạt khác nữa cũng sẽ được Washington áp dụng với Tehran.

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố không thể dùng vũ lực để buộc một quốc gia phải ngồi vào bàn đàm phán. Nhà lãnh đạo Iran cho rằng Tổng thống Trump đã vi phạm các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama; đồng thời cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump là tìm cách “vô hiệu hóa tất cả các định chế toàn cầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Bolivia tố Mỹ "hỗ trợ đảo chính" để chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên