Giáo dục

Toàn cảnh vụ học sinh “quây” cô giáo tại Tuyên Quang

Nguyễn Liên 06/12/2023 - 10:48

Liên quan đến việc nữ giáo viên bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, ngành giáo dục Tuyên Quang cho biết sẽ xử lý nghiêm.

Nguyên nhân và diễn biến vụ học sinh quây cô giáo, có lời lẽ xúc phạm ngay trong lớp học đã được hé lộ qua hai báo cáo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tuyên Quang, về việc kiểm tra nội dung phản ánh trên mạng xã hội vụ học sinh có những hành động, lời nói xúc phạm nghiêm trọng tới cô giáo ngay trong lớp học tại công văn số 1234/BC-UBND ngày 5/12/2023 của UBND huyện Sơn Dương.

Ngày 4/12, Công an huyện Sơn Dương cũng đã có văn bản gửi Công an tỉnh Tuyên Quang báo cáo vụ việc. Qua hai báo cáo này có thể hình dung bước đầu nguyên nhân, diễn biến sự việc nghiêm trọng như sau:

hs-1.jpg
Hình ảnh học sinh "quây" cô giáo ở Tuyên Quang được cắt ra từ video đang lan tràn trên mạng xã hội mấy ngày nay.

Khoảng tháng 9 vừa qua, cô P.T.H., giáo viên môn Âm nhạc của Trường THCS Văn Phú (huyện Sơn Dương) có mâu thuẫn với học sinh lớp 6A, rồi dẫn tới những lời nói không đúng chuẩn mực đạo đức của giáo viên. Sự việc được một học sinh lớp 7C quay lại bằng điện thoại, chia sẻ cho nhóm bạn rồi đăng tải trên Facebook.

Theo Công an huyện Sơn Dương, quá trình xử lý của Trường THCS Văn Phú sau đó đã đi đến quyết định của hiệu trưởng nhà trường ký ngày 21/11 thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với cô H. Nhà trường đánh giá cô H. đã vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh; ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên chưa đảm bảo tính sư phạm, đúng mực…

Đến ngày 29/11 thì xảy ra sự việc học sinh xúc phạm cô giáo H. như đoạn video lan tràn trên mạng xã hội mấy ngày qua.

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, tiết 3, môn Âm nhạc ở lớp 7C, tức khoảng 10 giờ 30 phút, cô H. vào lớp thì thấy một số học sinh vẫn ở ngoài nên có lời nhắc nhở. Ngay lập tức, một số học sinh có phản ứng tiêu cực.

Khi tiết học bắt đầu, một số học sinh xin ra ngoài, nhưng cô H. không đồng ý. Cả tiết học ấy, giữa cô và trò có những khúc mắc.

Sau giờ dạy lớp 7C, cô H. sang dạy tiết 4 tại lớp 6A. Kết thúc tiết Âm nhạc này, một số học sinh lớp 7C sang lớp 6A. Tại đây, các học sinh "quây" cô giáo và tiếp tục có phát ngôn, hành vi thiếu chuẩn mực, mà theo báo cáo của huyện là “nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên, quay video và đăng tải trên mạng xã hội Facebook”.

Đến diễn biến này, ngày 30/11, huyện Sơn Dương đã ra văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh, giải quyết thông tin sự việc. Nhiệm vụ này được giao cho Phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp Phòng Nội vụ, Công an huyện và các cơ quan liên quan thực hiện.

Ngay trong ngày, Phòng GD&ĐT cùng Công an huyện Sơn Dương và các cơ quan chức năng đã yêu cầu Trường THCS Văn Phú phối hợp, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của giáo viên, học sinh, và đề xuất biện pháp xử lý.

Về phía Trường THCS Văn Phú, ngay trong ngày 30/11 đã họp Chi bộ và lãnh đạo nhà trường; tổ chức họp toàn thể giáo viên và phụ huynh lớp 7C, 6A.

Sang ngày 1 và 2/12, Trường THCS Văn Phú đã họp, yêu cầu giáo viên và học sinh liên quan viết tường trình sự việc, xác định rõ mức độ vi phạm…

Trong khi sự việc đang được Trường THCS Văn Phú tiến hành giải quyết thì ngày 2/12, đoạn video vụ việc sáng 29/11 lại được đưa lên các hội nhóm Facebook liên quan đến địa bàn huyện Sơn Dương.

Vì đoạn video học sinh "quây" cô giáo có tính chất bạo lực, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng nên Công an huyện Sơn Dương đã can thiệp, gỡ bỏ được 17 lượt bài đăng. Tuy nhiên, sau đó, video tiếp tục được đăng tải, chia sẻ trên các trang Facebook, trong đó có Fanpage “Tôi Yêu Công An Nhân Dân Việt Nam” có 436.000 người theo dõi, rồi Fanpage Hình sự có 492.000 người theo dõi… nên thành vấn đề nóng trên mạng xã hội, và rồi được báo chí đưa tin.

Trước vụ việc trở nên ngày càng "nóng", UBND huyện Sơn Dương cho biết đã phân công Phó chủ tịch Phạm Thị Nhị Bình trực tiếp làm việc với nhà trường và tiếp tục chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT, Công an huyện kiểm tra, xác minh, giải quyết một cách chặt chẽ.

Nói về sự việc, cô giáo Nguyễn Thị Hà Giang, chủ nhiệm lớp 7C cho biết, cô đã yêu cầu các học sinh liên quan viết tường trình, đồng thời nhắc nhở học sinh cần nghiêm túc chấp hành các nội quy, quy định của nhà trường. Theo cô Giang, cô đã tích cực phối hợp với Ban giám hiệu, phụ huynh để có biện pháp giáo dục phù hợp sau sự việc này.

Ông Nguyễn Duy Sáng, Hiệu trưởng trường THCS Văn Phú cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, nhà trường đã nhận được đơn từ phía cô H., đồng thời tiến hành xác minh, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và các học sinh liên quan giải trình. Trường cũng đã họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của giáo viên, học sinh và đề xuất biện pháp xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Sáng, trường đã tiến hành họp Ban Chấp hành chi bộ và lãnh đạo để xem xét, giải quyết sự việc. Trường cũng đã tổ chức họp toàn thể giáo viên, phụ huynh học sinh lớp 7C, 6A để ngăn ngừa, tránh xảy ra sự việc tương tự như trên xảy ra.

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng liên quan đã vào cuộc. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để làm rõ sự việc", ông Sáng cho hay

Trao đổi với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, ông Hoàng Minh Cảnh, Phó Giám đốc Sở cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng xác minh để xử lý dứt điểm sự việc".

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang khẳng định, đây là sự việc không mong muốn và ảnh hưởng trực tiếp tới ngành giáo dục địa phương. Quan điểm của ngành là sai phạm đến đâu xử lý dứt điểm đến đó, không bao che cho các cá nhân, tập thể vi phạm.

Có lẽ rằng, sau sự việc này tại Sơn Dương- Tuyên Quang, ngành giáo dục tỉnh cũng như ngành giáo dục của chúng ta cần có “liều thuốc” đặc trị mạnh hơn Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT để “uốn”, “nắn” những học sinh cá biệt. Thêm vào đó gia đình, xã hội cũng cần nghiêm túc nhìn nhận, hãy trao lại “quyền” giáo dục, dạy bảo, uốn nắn cho các thầy cô giáo, không quá nuông chiều, “bao bọc” con cái quá mức, bởi gia đình là nền tảng phát triển giáo dục của trẻ. Đặc biệt hơn nữa, công tác quản lý mạng xã hội hơn lúc nào hết cần được kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ học sinh “quây” cô giáo tại Tuyên Quang